Man City vô địch Ngoại hạng Anh: Chờ cú ăn 3 lịch sử

11:42 Chủ nhật 21/05/2023

Thất bại của Arsenal đưa Man City lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh khi vẫn còn 3 trận đấu nữa, qua đó tiến thêm một bước đến cú ăn 3 lịch sử.

Lần thứ 5 cho Pep Guardiola

Arsenal nhận thất bại thứ 2 liên tiếp, thứ 3 trong 5 trận gần nhất, lần này diễn ra trên sân đối thủ Nottingham Forest với kết quả 0-1 đã giải quyết sớm cuộc đua giành chức vô địch Premier League.

Mặc dù còn 3 trận đấu trong tay, bao gồm cuộc tiếp đón Chelsea vào tối Chủ nhật (hai trận còn lại gặp Brighton và Brentford), Man City sớm trở thành nhà vô địch mùa giải 2022-23.

Man City vô địch Ngoại hạng Anh: Chờ cú ăn 3 lịch sử - Bóng Đá

Man City đăng quang Ngoại hạng Anh mùa thứ 3 liên tiếp.

Lần thứ 9 trong lịch sử Man City bước lên đỉnh cao của bóng đá Anh. Có đến 7 lần trong số này là kết quả của việc chuyển giao quyền lực lịch sử năm 2008, với City Football Group, một công ty đầu tư từ Abu Dhabi xuất hiện.

Năm 2012, với Roberto Mancini trên ghế chỉ đạo, Man City lần đầu nâng cao Premier League trong kỷ nguyên người Qatar làm chủ. Đó cũng là thời điểm CLB kết hợp với Ferran Soriano - người giữ cương vị CEO, cùng Txiki Begiristain làm GĐTT.

Soriano và Begiristain từng là những nhà quản lý tài ba của Barcelona trước khi đến Etihad. Chính họ trở thành nền móng cho ngày Pep Guardiola đến Manchester năm 2016, sau giai đoạn gắn với Manuel Pellegrini.

Man City luôn mơ về thứ bóng đá đỉnh cao thế giới như Barcelona giai đoạn 2008-2012 với Pep Guardiola dẫn dắt.

Kể từ đó, với Pep làm thuyền trưởng, con tàu Man City thống trị bóng đá Anh thông qua 5 chiến thắng trong 7 mùa giải. Trên đường đi, chi phí mà CLB bỏ ra ước tính khoảng 1,1 tỷ bảng cho các bản hợp đồng chất lượng.

Trong mọi trường hợp, khoản phí này ít hơn Chelsea, Barcelona hay Juventus từng đầu tư trong cùng khoảng thời gian, và tương đương với người hàng xóm MU - đội không chạm tay vào vương miện Premier League trong 10 năm liên tiếp.

Man City vô địch Ngoại hạng Anh: Chờ cú ăn 3 lịch sử - Bóng Đá

Arsenal bất lực khi đua tranh với Man City. 

Vào thời điểm một lần nữa bảo vệ thành công danh hiệu quán quân, Man City cũng khởi kiện Premier League, liên quan đến việc tổ chức này cáo buộc CLB vi phạm 115 quy định tài chính.

Thêm một bước đến cú ăn 3

Trong thành phần Man City mà Guardiola kế thừa 7 năm trước, hầu như không còn mảnh ghép nào, ngoại trừ Kevin de Bruyne. Mùa hè năm đó, một loạt thương vụ được thực hiện, với John Stones và Gundogan vẫn còn tồn tại đến ngày nay với vai trò quan trọng.

Bản hợp đồng lớn gần nhất mà Pep Guardiola thực hiện là Erling Haaland - người phá vỡ hàng loạt kỷ lục ngay trong mùa đầu tiên chơi bóng ở xứ sương mù. Trên hành trình vô địch, chân sút người Na Uy ghi 36 bàn.

Với Haaland, Guardiola không còn xây dựng lối chơi với "số 9 ảo" nữa. Trong quá trình chuyển đổi, ông bố trí các cầu thủ rê dắt bóng tốt ở hai cánh - nổi bật là Mahrez và Jack Grealish - để mở rộng chiều sâu sân cho các tiền vệ sáng tạo của mình.

Man City mang đến xu hướng bóng đá mới. Pep cho cả thế giới thấy rằng các hậu vệ cánh cũng có thể đá như trung vệ trong hệ thống mới 3-2-4-1. Ông cũng đưa Stones từ vai trò trung vệ lên đảm nhận nhiệm vụ ở hàng tiền vệ cùng Rodri.

Chỉ có Pep mới nhìn thấy những giá trị mà các đồng nghiệp khác không nhận ra, từ đó xây dựng Man City cực kỳ đa dạng.

"Đây có lẽ là đội bóng hay nhất trong lịch sử Premier League", Mikel Arteta lên tiếng. Arsenal của ông có mùa giải tuyệt vời nhưng chưa thể tiếp cận đến sức mạnh của Man City.

Man City vô địch Ngoại hạng Anh: Chờ cú ăn 3 lịch sử - Bóng Đá

Sau 5 danh hiệu Premier League, Pep đang hướng về cú ăn 3. 

Man City chỉ có 8 vòng đấu dẫn đầu bảng, phần còn lại thuộc về Arsenal và sau nửa chặng đường khoảng cách là 7 điểm. Khi vào giai đoạn cuối, sực khác biệt về bản lĩnh được thể hiện.

Chức vô địch thứ 5 trong 7 mùa giải đưa Man City vào con đường của những kẻ thống trị vĩ đại ở bóng đá Anh: Liverpool với 7 lần đăng quang trong 9 năm, giai đoạn 1975-1984 ; MU làm được điều tương tự trong khoảng thời gian 1992-2000.

Sự thống trị còn được giải thích qua những con số: Man City trong giai đoạn của Guardiola đạt trung bình 90,5 điểm mỗi mùa, hơn Liverpool 8 điểm. Manchester United, Arsenal, Tottenham và Chelsea có điểm trung bình dao động 68-66 điểm, nghĩa là kém hơn 20 điểm.

Thách thức của Man City bây giờ là trở thành trường hợp thứ 10 ở châu Âu thứ mười vô địch quốc gia, Cúp quốc gia và Champions League/Cúp C1 trong cùng một mùa giải. Các đội từng làm được điều này có Celtic (1967), Ajax (1972), PSV Eindhoven (1988), MU (1999), Barcelona (2009 và 2015), Inter (2010), Bayern Munich (2013 và 2020).

Nếu Man City thành công, Pep Guardiola sẽ là HLV đầu tiên trong lịch hai lần giành cú ăn 3 với hai CLB khác nhau.

Nguồn: VietNamNet
Ngọc Huy | 08:32 21/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục