Man City: 4-3-3 nhưng không nhất thiết phải là “tiki-taka nguyên bản”

16:35 Thứ năm 25/07/2013

Với tham vọng “Barcelona hóa”, việc Man City đưa về cựu GĐTT của Barcelona, Soriano, HLV Pellegrini cùng hàng loạt các ngôi sao mang phong cách thi đấu đậm chất Latin là những bước đi hợp lí. Có điều trong sự thoái trào của tiki-taka, ý định copy nguyên mẫu Barca là không hợp lí.

Với Man City, thứ bóng đá đẹp và thành công vang dội của lò đào tạo La Masia là những thứ khiến họ mê mẩn khi nhìn sang Barca. Với Pellegrini, bóng đá đẹp là điều khả thi bởi chiến lược gia người Chile là một tín đồ của thứ bóng đá mà ai cũng mong muốn được chứng kiến đó. Thành công của Pellegrini ở La Liga đã ghi nhận điều đó. Và với những Navas, Negredo, Fernandinho, Jovetic kết hợp với những cựu binh như Silva, Yaya Toure hay Aguero, có thể đảm bảo là Pellegrini sẽ biến Man City thành đội bóng có lối chơi hấp dẫn. Tiki-taka đã được nhắc đến nhưng đó không nên là thứ bóng đá mà Man City bắt Pellegrini theo đuổi.

 4-3-3 nhưng có nhất thiết phải là “tiki-taka" không, Pellegrini? Ảnh: Internet.

Tiki-taka là một thứ bóng đá không dễ để copy, nó đã ra đời nửa thập kỉ trở lại đây nhưng không có đội bóng nào có thể tái hiện nó thật cụ thể và rõ ràng. Hơn nữa, tiki-taka không còn là thứ có thể đảm bảo cho sự thống trị. Bản thân Man City cũng cần phải nhận thức rằng, không phải mua sắm các ngôi sao Latin về là có thể đá tiki-taka. Có thể lấy Y.Toure làm ví dụ với việc phải rời Barca khi tiki-taka đang ở thời kì hoàng kim vì không thể thích ứng cũng như cạnh tranh với Sergio Busquets. Pellegrini không phải là người không có tài năng, ngược lại tài năng của Pellegrini là không phải bàn cãi. Ông có triết lí riêng, và cần để ông thoải mái được xây dựng những gì ông tâm đắc tại Etihad.

4-3-3 là chiến thuật hợp lí với nhân sự và triết lí của Pellegrini, nó cũng là hệ thống mà Barcelona sử dụng từ thời Van Gaal, Rijkaard, Pep cho tới Tito Vilanova và đó đều là những hệ thống chuẩn mực. Soriano là tổng đạo diễn trong phần lớn kỉ nguyên đó của Barca. 4-3-3 là điều mà Man City đã, đang và sẽ phải hướng tới để tối ưu hóa những con người mà Soriano đưa về. Hệ thống đó có thể chơi bóng đá tấn công tận hiến của Van Gaal, Rijkaard cho tới tiki-taka của Pep. Không những thế, rộng ra với 4-3-3, Mourinho cũng từng làm mưa làm gió tại Chelsea với thứ bóng đá kỉ luật. Nói thế để thấy rằng, 4-3-3 không đồng nghĩa với tiki-taka.

Sơ đồ 4-3-3 là tiền đề để Pellegrini có thể xây dựng lối đá tấn công của mình. Việc xây dựng một lối đá đa dạng theo kiểu Nam Mỹ kết hợp với sức mạnh và kỉ luật của bóng đá Anh là điều cần thiết. Tiki-taka nếu có cũng chỉ nên là thứ gia vị để tăng thêm độ nhuần nhuyễn trong các pha ban bật giữa các ngôi sao thiên về kĩ thuật. Với sự hiện diện của Negredo, Dzeko hay Aguero, Man City sẽ không đá tiền đạo ảo và có thể tận dụng lợi thế về chiều cao của Negredo hay Dzeko trong không chiến. Với Navas, Man City sẽ có những pha tạt cánh chất lượng. Với Yaya Toure hay Fernandinho, Pellegrini sẽ có những phương án sút xa chất lượng. Với Nastasic, những pha phất bóng từ hàng thủ lên phía trên sẽ rất khó lường… Đó những thứ mà “tiki-taka nguyên bản” do Pep khởi dựng hết sức “kiêng khem” nhưng là điều mà Pellegrini cần tận dụng hết mức, để có thể tạo nên một Man City khó lường.
Trung Hướng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục