Malaysian GP 2012: Con người là yếu tố quyết định

09:11 Thứ ba 27/03/2012

Fernando Alonso đã thực hiện công việc của mình một cách tuyệt vời để giành chiến thắng tại Malaysian GP cho Ferrari. Anh bùng nổ với tất cả những gì mình có, nhanh trong tất cả các điều kiện thi đấu, cả khi trời mưa lẫn khi đường bắt đầu khô.

Fernando Alonso trên đường về đích

Đó là phong độ tuyệt vời - và nó cho thấy tài năng đỉnh cao của Alonso.

Alonso là số 1

Alonso thật sự giành chiến thắng cả cuộc đua chỉ trong khoảng từ vòng 16 đến 30, khi anh sử dụng lốp ướt trung bình để bứt ra khỏi mọi tay đua khác, sau khi cuộc đua được tiếp tục. Tốc độ của anh trong những vòng đua này thật sự vượt trội.

Ferrari F2012 không phải là một chiếc xe đủ mạnh, ít nhất nó vẫn chưa sánh được với các đối thủ như McLaren MP4-27 hay Red Bull RB8. Thế nhưng, trời mưa đã là một món quà lớn dành cho đội đua này, bởi khi đó điểm yếu của chiếc F2012 không bị bộc lộ quá rõ nét như trên đường khô. Lý do là bởi trong trời mưa, mọi chiếc xe đều không thể đạt được năng lực tối đa của chúng. Nói cách khác, năng lực của bản thân những chiếc xe đã bị thời tiết san bằng và khi đó năng lực tay đua sẽ quyết định tất cả.

Chặng đua ở Sepang cũng cho thấy rằng chiếc F2012 đang có vấn đề về mũi xe. Nó không tạo đủ lực nén xuống khi thi đấu trên đường khô, khiến Alonso không thể đạt được tốc độ anh cần. Thế nhưng dưới trời mưa, đường trơn khiến mọi đối thủ cũng đều không thể đẩy tốc độ lên tối đa.
Nói về chiến thắng ở Sepang, Alonso lại khiến giới chuyên môn phải ngỡ ngàng vì sự điềm tĩnh. Anh cho rằng chiến thắng này sẽ không thay đổi được cục diện, bởi thật ra Ferrari vẫn chưa đủ mạnh. Đúng là như thế. Nếu không kịp cải tiến chiếc xe, Ferrari sẽ khó lòng có được chiến thắng một lần nữa, khi trời không còn mưa.

Perez đầy hứa hẹn

Thông tin nóng, Sergio Perez - một sản phẩm của lò đào tạo trẻ Ferrari - hiện là gương mặt được nhắc tới nhiều nhất với tư cách là người thay thế cho Felipe Massa đang sa sút ở Ferrari.

Nếu điều đó xảy ra, đó là một phần thưởng xứng đáng cho những gì mà tay đua người Mexico đã thể hiện. Người ta đã luôn nói rằng Perez rất có tiềm năng, nhưng cuộc đua tại Sepang đã giúp anh hiện thực hóa tài năng đó một cách cụ thể: anh đủ sức đe dọa Alonso trong suốt cuộc đua, trên một chiếc xe tầm thường và nếu không có cú sơ sẩy trong những vòng cuối cùng, có thể anh đã là người chiến thắng.

Tuy nhiên, hiện nay trong giới đang có những bàn cãi cho rằng Sauber đã chỉ đạo Perez không được vượt Alonso. Khi Perez đang tiếp cận Alonso, radio của Sauber chỉ đạo: “Checo, hãy thận trọng, chúng ta đang rất cần vị trí này”. Sau đó, Perez bị trượt xe.

Lý do khiến người ta nghi ngờ là bởi hiện Ferrari và Sauber đang là đối tác công nghệ rất chặt chẽ và Sauber đang sử dụng động cơ của Ferrari. Tuy nhiên, người viết cho rằng nếu quả thật Perez coi đó là một mệnh lệnh yêu cầu anh không được tấn công Alonso, anh vẫn có thể chậm lại đôi chút mà không khiến ai nghi ngờ, bởi thực tế chiếc Sauber C31 chậm hơn nhiều so với chiếc Ferrari F2012. Trong khi đó, cú trượt xe chỉ đến trong khi Perez vẫn tiếp tục đẩy mạnh tốc độ.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục