Malaysian GP 2012: Alonso và Perez tỏa sáng

09:11 Thứ hai 26/03/2012

Tận dụng tối đa các sai lầm của đối thủ cũng như thời tiết, Fernando Alonso (Ferrari) đã có một trong những chiến thắng đẹp nhất của cá nhân anh trong cuộc đua tay đôi căng thẳng với Sergio Perez (Sauber) trong những vòng cuối cùng của một cuộc đua dưới mưa giàu kịch tính tại Sepang.

Fernando Alonso (trái) không cho Sergio Perez bất kỳ một cơ hội nào

Cuộc đua thuộc về Alonso và Perez

Không có gì phải tranh cãi, cuộc đua tại Sepang hoàn toàn thuộc về Alonso và Perez (và thuộc về cả ông trời). Cựu chiến binh giàu kinh nghiệm đọ sức với một tài năng mới nổi một cách căng thẳng trong hầu hết nửa sau cuộc đua. Alonso giành chiến thắng bất chấp các áp lực dai dẳng của Perez - và nhờ cả may mắn, khi Perez mất lái trong khi đang áp rất sát Alonso ở những vòng cuối. Perez đánh mất 5 giây trong cú sẩy chân và bấy nhiêu đó là quá đủ để Alonso ung dung bảo vệ vị trí số 1.

Chiếc Sauber C31 đã đạt được tốc độ cao tới mức đáng ngạc nhiên, trong khi chiếc Ferrari F2012 không thật sự nổi trội. Nếu đối thủ không phải là Alonso, hẳn Perez và Sauber đã có một cuộc đua để đời. Ông chủ Peter Sauber đã không cầm được nước mắt sau khi Perez cán đích.

Thế nhưng, vinh quang lớn nhất tại Sepang vẫn thuộc về Alonso. Tài năng siêu việt của anh đã vắt kiệt mọi khả năng một chiếc xe tương đối bình thường để đưa nó tới chiến thắng, trong điều kiện khó khăn đủ để khiến tất cả các đối thủ lớn của anh phải thất bại. Trong khó khăn, những phẩm chất hiếm có đã được Alonso thể hiện.

Mưa tạo kịch tính bất ngờ

Hai tay đua đều sử dụng động cơ Ferrari đã chiến đấu với nhau cho đến vòng cuối cùng, trong khi các đối thủ của họ - đặc biệt là McLaren và Red Bull - nỗ lực đuổi bắt trong tuyệt vọng.

Đó là một buổi chiều đầy kịch tính với hàng loạt sự kiện. Mưa đổ xuống ngay khi cuộc đua bắt đầu xuất phát. Mưa quá lớn đã hạn chế tầm nhìn của các tay đua xuống mức tối thiểu, đồng thời triệt tiêu mọi khả năng bám đường. Chỉ sau đó 8 vòng, cuộc đua đã bị buộc phải tạm dừng chờ cho thời tiết khô ráo hơn.

Cuộc đua được khởi động lại phía sau sự dẫn đường của xe an toàn sau đó 51 phút, với Hamilton dẫn đầu, Button thứ 2 và Perez thứ 3. Bắt đầu từ đây, mọi xáo trộn đã diễn ra. Việc cuộc đua bị tạm dừng và trời mưa đường trơn đã khiến nhiều biến cố ngoài dự tính xảy ra, đồng thời đảo lộn mọi kế hoạch chiến thuật.

McLaren chủ động kiểm soát trong những vòng đua đầu tiên, nhưng sau khi khởi động lại, chiến thuật của họ đã trở nên vô dụng. Button va chạm với Narain Karthikeyan và bị hư hỏng cánh gió trước, đẩy anh ra khỏi vòng cạnh tranh podium. Đó là điều rất đáng tiếc bởi trong thời tiết này, Button thường tỏa sáng nhờ thi đấu thận trọng.

Hamilton vào pit liên tục, trong tình trạng rối như canh hẹ của McLaren vì mọi tính toán đều đổ vỡ. Đội đua của Anh đành chấp nhận lùi lại, tính toán và kiểm soát thiệt hại để hạn chế mất điểm. Rốt cuộc Hamilton vẫn giành podium trong khi Button rơi xuống thứ 14.

Mưa cũng khiến Red Bull thảm bại. Đội đua từng hoàn toàn thống trị Sepang vào năm ngoái, năm nay chỉ có thể đạt được vị trí thứ 4 với Mark Webber, trong khi Vettel chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 11. Vettel đã dành gần hết cuộc đua để chiến đấu cho vị trí thứ 4, nhưng một cú va chạm với Narain Karthikeyan - lại là tay đua của HRT - đã khiến lốp xe của anh nổ tung. Ra khỏi pit, Vettel được yêu cầu thi đấu an toàn và từ bỏ mục tiêu kiếm điểm.

Sự trở lại của Kimi Raikkonen tiếp tục gây ấn tượng tốt. Tay đua của Lotus phải trải qua một cuộc đua khó khăn, chiến đấu hết mình để leo từ vị trí xuất phát thứ 10 và kết thúc ở vị trí thứ 5.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục