Malaysia dọa rút khỏi AFF Cup sau thất bại trước Việt Nam

18:22 Thứ năm 24/11/2016 | 3

TinTheThao.com.vnĐại diện của Malaysia tuyên bố đang cân nhắc xin rút khỏi giải đấu AFF Suzuki Cup 2016 sau trận thua Việt Nam.

4

 Cầu thủ Malaysia (áo trắng) đang chờ quyết định thi đấu hay đá tiếp tại AFF Cup 2016. Ảnh: AFF.

Trên thực tế, Malaysia dọa rút khỏi AFF Cup 2016 không phải vì thua Việt Nam 0-1 ở lượt trận thứ 2 bảng B. Vấn đề là họ muốn phản đối việc người dân hồi giáo dòng Rohingya bị đối xử bất công một cách vô lý trên đất Myanmar.

Theo lý giải của một quan chức cấp cao của Malaysia trên tờ Bangkokpost, một bộ phận không nhỏ người Hồi giáo dòng Rohingya tại tỉnh Rakkine của Myanmar bị chèn ép, phải trốn chạy sang tận đất nước Bangladesh. Sự việc này đồng thời đặt ra một thử thách nghiêm trọng cho chủ nhân giải Nobel hòa bình Aung San Suu Kyi, người vừa lên nắm quyền đất nước vào năm ngoái với lời hứa hòa giải dân tộc.

Bộ trưởng Thanh Niên và Thể thao của Malaysia, ông Khairy Jamaluddin đã đề xuất vấn đề này vào tuần trước nhưng chưa có kết quả cuối cùng. Quyết định có rút lui khỏi giải AFF Cup 2016 hay không chỉ được đưa ra vào ngày mai 25/11/2016.

Ong Kim Swee

 HLV Ong Kim Swee. Ảnh: AFF

Ông Khairy nói với phóng viên: “Bởi lẽ chúng tôi đã biết trước đó là Myanmar sẽ đăng cai bảng B AFF Cup nên quyết định này dựa vào những báo cáo gần đây từ Rakkine. Nó cho thấy nhiều bằng chứng về những cuộc tấn công, giống như diệt chủng. Dù quyết định có thế nào chúng tôi cũng phải lên tiếng”.

Quyết định rút lui khỏi giải của đất nước có số lượng người Hồi giáo lớn như Malaysia đi ngược lại tôn chỉ và chính sách lâu đời của 10 nước Đông Nam Á là không can thiệp vào nội bộ nước thành viên. Tất nhiên, Malaysia cũng đối diện nguy cơ bị FIFA phát lệnh cấm toàn cầu.

Sau khi thua Việt Nam 0-1 ở lượt trận thứ hai, Malaysia sẽ gặp chính chủ nhà Myanmar để tranh vé đi tiếp vào bán kết, cả 2 đội đều còn nguyên cơ hội nếu tìm được chiến thắng. Cuộc đối đầu này nhiều cũng rất có khả năng bị hủy bỏ nếu Malaysia đưa ra quyết định vào ngày mai.

Bình Thọ - Thể thao Việt Nam | 17:40 24/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục