Madam Pang có lỗi trong thất bại của bóng đá Thái Lan?

18:34 Thứ tư 22/06/2022

Những kết quả không ưng ý của U23 và tuyển quốc gia thời gian qua khiến bà Nualphan Lamsam, Trưởng đoàn bóng đá Thái Lan, nhận nhiều chỉ trích.

Ngày 22/6, Bangpakong, cây viết gạo cội của tờ Thairath, có bài viết khuyên Madam Pang (biệt danh của bà Lamsam) rời ghế Trưởng đoàn bóng đá Thái Lan. Nguyên nhân là người hâm mộ Thái Lan tin rằng Madam Pang phải chịu trách nhiệm trong các thất bại của U23 và tuyển Thái Lan.

Thairath thì bày tỏ quan điểm trái ngược. Cây viết Bangpakong cho rằng Madam Pang không có lỗi và nên lui về phía sau, tập trung cho Port FC (đội bóng thuộc sở hữu của Madam Pang).

Hai luồng quan điểm đã xuất hiện. Vậy Madam Pang thực sự có lỗi?

 - Bóng Đá

Những cầu thủ thi đấu ở nước ngoài như Thanawat (số 10) rất đẳng cấp nhưng họ không dễ tạo sự gắn kết với đồng đội trong giải đầu tiên chơi cùng nhau. Ảnh: Changsuek.

Vì sao người Thái tức giận?

Tuyển Thái Lan không còn duy trì vị thế của nền bóng đá số một khu vực Đông Nam Á trong khoảng thời gian gần đây. Họ thất bại ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp, bị loại sớm ở vòng chung kết U23 châu Á 2022. Ở những giải đấu đó, họ đều bị Việt Nam, đối thủ duyên nợ nhất trong khu vực, vượt mặt.

Thầy trò HLV Alexandre Polking vừa vượt qua vòng loại Asian Cup 2023. Tuy nhiên, họ cũng không thể khiến người hâm mộ hài lòng bởi thảm bại 0-2 trước Uzbekistan ở lượt trận cuối.

Trong khi đó, tuyển Việt Nam không cần đá vòng loại. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo sớm giành vé dự Asian Cup 2023 khi vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022. Ở đó, tuyển Thái Lan cũng bị Việt Nam vượt mặt về điểm số.

Công bằng mà nói, ở cấp đội tuyển, Thái Lan vẫn rất mạnh. Bằng chứng là họ có hai trận hòa trước Việt Nam ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, đánh bại thầy trò HLV Park tại bán kết AFF Cup 2020.

Thất bại của Thái Lan chủ yếu tới ở địa hạt bóng đá trẻ. Ở SEA Games 31 và vòng chung kết U23 châu Á 2022, họ có nhiều cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài xuất sắc như Thanawat Seungchitthawon (Leicester City, Anh), Chayapipat Supunpasuch (Estoril, Bồ Đào Nha), Nicholas Mickelson (OB, Đan Mạch)...

Tuy nhiên, việc lắp ghép đội hình, lối chơi trong khoảng thời gian ngắn là điều không hề dễ dàng. Các cổ động viên Thái Lan cũng chỉ trích FAT khá nhiều vì không tạo điều kiện cho đội U23 tập luyện, chuẩn bị kỹ càng hơn.

Đây là điều hoàn toàn trái ngược nếu nhìn về SEA Games 28, 29, hai giải đấu mà U23 Thái Lan giành huy chương vàng. Toàn bộ cầu thủ đều thi đấu trong nước và đã gắn bó cùng nhau ở những giải trẻ trước đó.

Trên đất Myanmar, U23 Thái Lan lên ngôi nhờ bộ khung Tristan Do, Sarach Yooyen, Thitipan Puangchan, Narubadin Weerawatnodom và đặc biệt là Chanathip Songkrasin. Giờ đây, họ vẫn là nhân tố quan trọng ở đội tuyển. Ở kỳ đại hội hai năm sau đó, Sasalak Haiprakhon, Phitiwat Sukjitthammakul, Worachit Kanitsribampen... là những cái tên nổi bật.

Năm 2019, U23 Thái Lan cũng sở hữu những cầu thủ xuất sắc như Supachai Jaided, Supachok Sarachat hay Suphanat Mueanta. Tuy nhiên thời điểm đó, HLV Akira Nishino không gọi những người giỏi nhất nên U23 Thái Lan bị loại từ vòng bảng.

"Về tổng thể, Thái Lan đang kém Việt Nam ở thời điểm này", Tuntat Vinitmanon, phóng viên của Thairath, thừa nhận với Zing.

 - Bóng Đá

Madam Pang đã đóng góp nhiều cho bóng đá Thái Lan. Ảnh: Nguyên Khang.

Madam Pang đã làm được gì?

Những thất bại liên tiếp trước Việt Nam có lẽ là lý do lớn nhất khiến người hâm mộ Thái Lan không thể ngồi yên. Các HLV, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) đều nhận chỉ trích và giờ đến lượt Madam Pang, bất chấp việc nữ trưởng đoàn này có nhiều đóng góp quan trọng.

Thực tế, Madam Pang cũng khá "mát tay" khi sắm vai trưởng đoàn các đội tuyển bóng đá Thái Lan. Trước khi gắn bó với các đội nam, bà từng đồng hành cùng tuyển nữ Thái Lan dự hai kỳ World Cup 2015 và 2019.

Sau đó, Madam Pang cùng tuyển Thái Lan vô địch AFF Cup 2020. Bà đóng vai trò quan trọng trong việc đưa các trụ cột như Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan về dự giải và giúp "Voi Chiến" lên ngôi.

"Madam Pang có mối quan hệ tốt với rất nhiều chủ tịch đội bóng và có thể nói chuyện, thuyết phục họ nhả người cho các đội tuyển Thái Lan ở những giải đấu như SEA Games, AFF Cup (vốn không thuộc hệ thống của FIFA và các CLB có quyền từ chối nhả người - PV). Bà ấy có tầm ảnh hưởng lớn nên làm chuyện đó khá dễ dàng", Ratchanipong Vorasarin, phóng viên của đài MCOT (Thái Lan) từng chia sẻ với Zing.

Trong một bài phỏng vấn với Zing, HLV Polking cũng thừa nhận: "Madam Pang có mối quan hệ tốt với các đội bóng, các liên hệ với giới quan chức thể thao. Bà ấy là người tiếp cận các CLB để thuyết phục họ nhả người và giúp chúng tôi có những cầu thủ như Benjamin Davis, Jonathan Khemdee trong đội hình".

"Bà ấy luôn có mối quan hệ tốt với các CLB ở nước ngoài như Nhật Bản. Nhờ đó, các CLB luôn giúp đỡ chúng tôi và khiến công việc tuyển Thái Lan trở nên dễ dàng hơn", HLV Polking nói thêm.

Đó là lý do U23 Thái Lan có một đội hình khá mạnh ở SEA Games 31. Đến vòng chung kết U23 châu Á 2022, Madam Pang nỗ lực gọi thêm 9 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài. Không chỉ vậy, bà còn nhiều lần tự bỏ tiền túi để tặng quà, thưởng thêm nhằm động viên tinh thần cầu thủ.

Không chỉ vậy, Madam Pang còn giải quyết được tất cả vấn đề ngoài chuyên môn như nơi lưu trú, đồ ăn thức uống, di chuyển... để các cầu thủ có thể tập trung tập luyện, thi đấu. Theo Vorosanin, đây là điều những trưởng đoàn trước đó khác không thể làm được.

Song, không phải tất cả cổ động viên Thái Lan đều quý mến nữ trưởng đoàn này. Bà có nhiều tác động với FAT để điều chỉnh lịch thi đấu giải quốc nội theo hướng có lợi cho tuyển quốc gia, tác động không nhỏ tới những CLB. Một bộ phận cổ động viên trẻ của Thái Lan không thích hành động này. Họ đánh giá điều này có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của bóng đá Thái Lan.

Đó có thể là lý do Madam Pang nhận chỉ trích từ cổ động viên. Nhưng nếu nhìn nhận công bằng, nữ tỷ phú này đã đóng góp lớn cho bóng đá Thái Lan và không đáng bị chỉ trích.

Nguyên Khang - Zing.vn | 15:00 22/06/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục