Mạc Hồng Quân vừa lên tuyển, vừa ôn thi

10:43 Thứ năm 14/03/2013

Vào tháng 5 tới, Hồng Quân sẽ bước vào đợt thi hết cấp và nguyện vọng của tiền đạo này sau đó là tiếp tục theo học Đại học.

Mạc Hồng Quân hăng say tập thể lực ở tuyển Việt Nam. Ảnh: Thế Kiên.

Trong tuyển Việt Nam hiện tại, có lẽ Hồng Quân là cầu thủ vất vả nhất. Ngoài chuyện tập luyện hai buổi một ngày cùng các đồng đội, tiền đạo người CH Czech còn tranh thủ luyện thi. Vào tháng 5 tới, Hồng Quân sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp hoàn thành chương trình cấp ba với 5 môn: Kinh tế, Kế toán, Tiếng Czech, Tiếng Anh, Toán. Sự nghiệp rất quan trọng, nhưng Hồng Quân cũng muốn mình phải học thật tốt, thậm chí anh còn tự đặt ra cho mình mục tiêu theo học Đại học, với chuyên ngành yêu thích là Kinh tế.

Sang CH Czech từ năm 8 tuổi nên Hồng Quân nghe nói đọc viết thông thạo tiếng Czech. Ham mê và học giỏi môn Toán từ bé, nên Hồng Quân đã thi vào lớp chuyên ngành Toán (cấp 3). Việc một cầu thủ vừa đá bóng hay vừa học giỏi không phải chuyện đơn giản. Những buổi tập luyện chiếm thời gian rất lớn trong ngày và Hồng Quân đã phải sắp xếp một cách khoa học để dành thời gian cho học văn hóa.

So với cấp 3 của Việt Nam, tại CH Czech, cấp 3 kéo dài tới 4 năm và các học sinh được chọn học theo ngành luôn. Trước khi trở lại Việt Nam, Hồng Quân cũng đã thi tốt nghiệp năm thứ 4 của cấp 3, với số điểm rất ấn tượng.

Đợt thi “tổng kết” 4 năm cấp 3 sắp tới rất quan trọng với Quân, nhưng nhiệm vụ của anh tại tuyển Việt Nam cũng rất nặng nề. Ngày 23/3 tới, đội tuyển sẽ có trận đấu trên sân của Hong Kong (Trung Quốc) với mục tiêu giành trọn 3 điểm. Đây là giai đoạn cần có sự tập trung, nên việc học văn hóa với Hồng Quân không phải chuyện dễ dàng. Tiền đạo này cho biết, anh phải tranh thủ học qua mạng với thầy giáo bên CH Czech. Ngoài ra, những lúc rảnh rỗi, Hồng Quân cũng tự học. Vì thế, trong khi các đồng đội thảnh thơi, ngồi “chém gió” sau những buổi tập thì Hồng Quân lại lao vào học.

Quyết tâm thi đạt kết quả tốt, Hồng Quân cũng xác định sẽ theo học Đại học. Với anh, sự nghiệp bóng đá là quan trọng nhưng luôn phải song hành với việc học văn hóa. Bóng đá có thể chỉ chục năm nữa là giải nghệ, nhưng việc học thì cả đời.

Tại CH Czech có rất nhiều trường Đại học, như Đại học Kỹ thuật Ostrava, Tổng hợp Ostrava, Kinh tế Praha, Hoá - công nghệ Praha, Nông nghiệp Praha, Tomas Bata, Tổng hợp Tây Czech… Nền giáo dục CH Czech hoàn toàn hoà nhập với thế giới khi hệ thống bằng cấp được toàn thế giới công nhận.

“Tôi rất thích theo học Đại học và nếu được chọn, tôi sẽ theo học ngành kinh tế. Tuy nhiên, trước mắt tôi sẽ thi đấu thật tốt cho tuyển Việt Nam và hoàn thành nốt kỳ thi cuối cấp, rồi sau đó sẽ dành thời gian để ôn luyện Đại học”, Hồng Quân chia sẻ.

Chuyện học với các cầu thủ luôn rất khó khăn. Vì thế, việc Hồng Quân vừa đá bóng hay, vừa học giỏi và có mơ ước theo học Đại học là rất đáng khen ngợi. Tại Việt Nam, nhiều cầu thủ hiện nay cũng có xu hướng theo học Đại học sau khi giải nghệ. Tất cả đều muốn có một tương lai ổn định, sau khi cống hiến nhiều năm cho bóng đá.

Trưởng thành từ lò đào tạo chuyên nghiệp của CLB Sparta Praha, tiền vệ Mạc Hồng Quân được đánh giá là cầu thủ gốc Việt sáng giá nhất CH Czech hiện nay. Mạc Hồng Quân sinh ngày 1/1/1992. Cả bố và mẹ của anh đều là người Việt Nam. Bóng đá là niềm yêu thích lớn nhất của anh. Năm 2000, Hồng Quân chuyển sang CH Czech sinh sống. Ngay sau khi chuyển sang CH Czech, Mạc Hồng Quân đã tham gia tập luyện và chơi bóng tại đội trẻ của CLB Tachov. Đến năm 15 tuổi, anh được các chuyên gia của CLB Sparta Praha phát hiện và ký hợp đồng chuyên nghiệp. Mùa giải 2011, Mạc Hồng Quân đã được đôn lên thi đấu trong đội hình Sparta Praha B tại giải hạng hai. Đang thử việc tại CLB Hertha Berlin, đầu năm 2013, Hồng Quân được gọi vào tuyển Việt Nam.

Thế Kiên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục