Mạc Hồng Quân, từ ĐTQG đến sân chơi V.League

09:25 Thứ năm 20/06/2013

Nếu như 5 tháng trước, Mạc Hồng Quân ra mắt Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) bằng một bàn thắng, đem lại chiến thắng 2-1 trước CLB Huyndai (Hàn Quốc) thì ở vòng 12 V.League vừa qua, cầu thủ Việt kiều này lại có màn ra mắt V.League bằng…một bàn thắng không được công nhận, và một trận thua đúng ở những phút cuối cùng của đội nhà.

Vòng 12 V.League, khi cùng Thanh Hoá quân hành tới Đồng Nai, Mạc Hồng Quân đã không may bị cảm, nhưng vì nóng lòng được ra mắt màu áo mới, Quân vẫn xin được vào sân. Và đấy lại là trận đấu diễn ra dưới trời mưa, nên một cầu thủ không đạt được trạng thái sức khoẻ tốt nhất như Quân đã không thể bùng nổ như mong muốn.

Khách quan mà nói thì ở vị trí hộ công - cái vị trí sát sạt dưới ngoại binh Abbas, Quân chạy nhiều, di chuyển nhiều, và cũng có nhiều pha phối hợp hiệu quả với các đồng đội. Điển hình ở tình huống ở phút thứ 57, khi Quân nhận bóng từ chân Abbas, sút căng vào lưới, nhưng tiếc là khi Quân chuẩn bị động tác ăn mừng thì trọng tài lại ra dấu hiệu cho biết trước khi chuyền bóng, Abbas đã ở vào thế việt vị, và do đó bàn thắng đã bị từ chối thẳng thừng.

Nhiều phóng viên có mặt trên sân Đồng Nai chiều chủ nhật rồi nói rằng khi trận đấu kết lại, Mạc Hồng Quân thẫn thờ ở giữa sân một lúc, rồi mới tiến về phía BHL, rồi rút nhanh về. Có thể Quân tiếc với một trận đấu mà mình ra sân trong trạng thái không tốt về sức, nên không thể hiện đúng năng lực của mình, và đấy lại là trận đấu mà đội nhà lại thua bằng một quả Penalty đúng ở những phút cuối cuộc chơi.

Nhưng nói như HLV trưởng Thanh Hoá Mai Đức Chung - người đã phát hiện ra Quân trong một chuyến công tác tại Cộng hoà Séc vài năm trước, rồi giới thiệu Quân về ĐT U.22 Quốc gia (QG) và ĐTQG thì với một cầu thủ còn chưa quen mùi V.League, màn ra mắt ấy hoàn toàn coi được. Ông Chung tin tưởng rằng thời gian tới, khi Quân hiểu các đồng đội của mình hơn, và bắt nhịp với V.League một cách nhuần nhuyễn hơn, chắc chắn hiệu quả thi đấu sẽ tốt hơn.

Mạc Hồng Quân (phải) có 90 phút ra mắt không như ý trong màu áo xứ Thanh.

Khi hay tin Mạc Hồng Quân ký hợp đồng với CLB Thanh Hoá, đã có người nhớ lại trường hợp của cầu thủ Lee Nguyễn - người đã từng gắn bó trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai và Bình Dương ngày trước. Dĩ nhiên, Lee Nguyễn ở một đẳng cấp khác so với Mạc Hồng Quân, vì khi ở Mỹ, Lee Nguyễn đang từng tham dự ĐT trẻ QG, còn khi ở Séc, Mạc Hồng Quân chỉ đá trong màu áo một CLB, ở một giải đấu hạng hai. Nhưng cả Lee Nguyễn lẫn Mạc Hồng Quân đều là những cầu thủ Việt kiều tài năng, được gia đình hết mực ủng hộ, và theo đánh giá của rất nhiều chuyên gia, thì so với những cầu thủ thuần nội cùng vị trí, cả hai người đều trội hơn trông thấy.

Chỉ có điều từ Hoàng Anh Gia Lai đến Bình Dương, Lee Nguyễn vừa không tìm được tiếng nói chung với các đồng đội (cả trong sinh hoạt lẫn trên sân bóng) vừa dị ứng nặng với thứ bóng đá chặt chém - cái thứ bóng đá có thể khiến mình "mất chân bất cứ lúc nào" vốn thịnh hành ở sân chơi V.League.

Kết quả ra sao thì mọi ngừoi đã biết: Lee Nguyễn sau đó phải gác lại giấc mơ V.League để quay về Mỹ, và khi trở về một guồng máy được đánh giá là chuyên nghiệp hơn, chuẩn mực hơn thì Lee Nguyễn tức thì thăng hoa trở lại.

Chắc chắn là những người ở gần Mạc Hồng Quân bây giờ ít nhiều đã kể cho Quân nghe về trường hợp của Lee Nguyễn. Và chắc chắn là với một cầu thủ còn non cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề như Quân thì những bài học rút ra từ những người tiền nhiệm chung hoàn cảnh, chung tài năng (nhưng hy vọng không chung số phận thi đấu tại V.League?) sẽ có tác dụng ít nhiều.

Mong là Mạc Hồng Quân rồi sẽ phát sáng trong màu áo xứ Thanh…!

Mất phong độ

Hình ảnh một Mạc Hồng Quân di chuyển liên tục, đá một chạm nhanh chóng và dứt điểm sắc sảo trong trận ĐTVN - Huyndai (Hàn Quốc) - trận ra mắt của Quân trong màu áo ĐTVN đã không còn được thể hiện trong những trận đấu vừa qua của ĐT U.23 QG.

Lý do là: trước khi về nước tập trung với ĐT U.23, Quân phải tập trung thi tốt nghiệp bên Séc, nên không thường xuyên ra sân thi đấu, và đánh mất nhịp độ thi đấu quen thuộc. Có thể đấy cũng chính là một nguyên nhân (bên cạnh nguyên nhân sức khoẻ, và chưa quen V.League) khiến Quân chưa thể hiện được những kỹ năng vốn có trong trận đấu ra mắt của đội nhà Thanh Hoá.

Rõ ràng, Quân phải tìm cách trở lại phong độ vốn có của mình trước khi nghĩ đến chuyện có thể hoà nhập với các đồng đội và với trận đồ V.League.

Tuấn Thành
Diệp Xưa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục