Mạc Hồng Quân khỏa lấp vị trí Công Vinh

09:52 Thứ bảy 26/01/2013

Nhiều năm qua, chiếc áo số 9 luôn là "vật bất ly thân" với Công Vinh, nhưng chiếc áo số 9 đã đổi chủ trong lần tập trung này của ĐT Việt Nam.

Nên nhớ, Công Vinh đang xếp thứ 3 trong danh sách những cầu thủ khoác áo ĐT Việt Nam nhiều lần nhất (55 lần), chỉ sau cựu tiền đạo Lê Huỳnh Đức (66 lần) và tiền vệ Nguyễn Minh Phương (73 lần). Nghĩa là bao năm qua, màu áo đội tuyển đã quá thân thuộc với Vinh. Thế nhưng lúc này, mọi thứ đã khác và thời thế đã thay đổi, trong khi Công Vinh đang phải ngồi bó gối tại nhà cùng với viễn cảnh thất nghiệp treo lơ lửng trên đầu, thì Mạc Hồng Quân, một cầu thủ Việt kiều còn rất non trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề từ châu Âu trở về nước, ẵm trọn chiếc áo số 9 “độc quyền” trong nhiều năm qua của cầu thủ gốc xứ Nghệ.

Mạc Hồng Quân có lợi thế rất tốt về ngoại hình và những cơ bản về chuyên môn

Theo quan sát ở 4 buổi tập trong 2 ngày qua, Mạc Hồng Quân tỏ ra khá thoải mái trong chiếc áo mới. Dù vừa trở về Việt Nam và chưa kịp cân bằng nhịp sinh học, nhưng Quân vẫn rất nhanh nhẹn và bắt nhịp khá nhanh với các đồng đội. Với ưu thế về thể hình, Quân tỏ ra trội hơn ở khả năng tranh chấp tay đôi. Các pha di chuyển và dứt điểm của tiền đạo này cũng rất bài bản, hiệu quả.

Việc cầu thủ Việt kiều người Czech xuất hiện trên hàng công của ĐT Việt Nam ở thời này, chính là sự khác biệt tương đối lớn về mặt chuyên môn và sơ đồ chiến thuật của HLV tạm quyền Hoàng Văn Phúc. Những cảm nhận ban đầu của các nhà chuyên môn và BHL ĐT Việt Nam với Mạc Hồng Quân đó là sự ấn tượng về sức mạnh của một trung phong với kỹ thuật cá nhân và cách chơi bóng khá cơ bản. Không hoa mỹ mà cũng chẳng thừa động tác, mọi thứ đều đơn giản và không chút cầu kỳ. Về thái đội thi đấu và sinh hoạt, Quân rất chăm chú dõi theo đồng đội và luôn lắng nghe những chỉ dẫn, nhắc nhở từ BHL.

Trong những buổi tập lắp ghép đội hình thi đấu đối kháng, Hồng Quân đều được HLV Hoàng Văn Phúc đưa vào đội hình chính. Dù vị trí sở trường của cầu thủ này trước đó là tiền vệ trung tâm, nhưng kể từ khi trở về Việt Nam thi đấu ở vòng loại U22 châu Á hồi tháng 6 năm ngoái, HLV Lư Đình Tuấn đã quyết định đôn Quân lên chơi trung phong cắm và lần tập trung chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2015 tới đây cầu thủ sinh năm 1989 vẫn được HLV Hoàng Văn Phúc tin dùng trong vai trò mũi nhọn duy nhất trên hàng công của ĐT Việt Nam. Và với những cảm nhận đầu tiên của các đồng đội, về trung phong này, điều được đánh giá cao nhất chính là thái độ, sự chuyên nghiệp và cầu thị trong cách thể hiện bản thân.

Mạc Hồng Quân (áo số 9) luôn rất mạnh trong những tình huống tranh chấp tay đôi

Theo quan sát, trong chiến áo số 9, Hồng Quân có gì đó hao hao và gợi nhớ đến hình ảnh của tiền đạo số 1 Việt Nam Công Vinh, từ kiểu đầu theo phong cách trẻ trung cho tới dáng người. Nhưng có lẽ sự khác biệt nằm ở phong cách và với cầu thủ Việt kiều này, từ thể hình lẫn lối chơi bóng đều khác rất nhiều so với Công Vinh. Quân có sức mạnh, thể hình cao to, luôn phát huy hiệu quả trong những tình huống tì đè, tranh chấp tay đôi và có khả năng tác chiến độc lập trên hàng công. Trong khi đó, Công Vinh đó là sức nhanh, khả năng bứt tốc ở những khoảng trống trước mặt và luôn mạnh khi được xếp lệch sang biên trái.

Một phong cách khác nhau, nhưng đến lúc này, trong các buổi tập Hồng Quân cũng đã phần nào khiến cho người hâm mộ và các đồng đội tạm quên đi nỗi nhớ Công Vinh. Hy vọng với sự tiến bộ và sự mới lạ từ Hồng Quân, ĐT Việt Nam sẽ có một số 9 khác.

Theo kế hoạch, 8h sáng nay (26.1) ĐT Việt Nam sẽ di chuyển xuống Hải Phòng, để chuẩn bị bước vào trận giao hữu với đội chủ nhà Xi măng Vicem.Hải Phòng trên sân Lạch Tray lúc 16h00. Đây sẽ là trận đấu rất quan trọng và ý nghĩa với cả hai HLV trưởng Hoàng Văn Phúc và Hoàng Anh Tuấn, bởi đây sẽ là trận đấu chính thức đầu tiền mà cả hai nhà cầm quân họ Hoàng ra mắt trong cương vị “lái trưởng”. Sau khi kết thúc trận đấu này, ĐT Việt Nam sẽ di chuyển về lại Hà Nội ngay trong đêm và hai ngày sau (28.1) thầy trò ông Phúc sẽ tiếp tục có trận giao hữu thứ hai với Hà Nội.T&T trên sân Hàng Đẫy lúc 17h00.
Hiền Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục