'Lý Tiểu Long có thể đánh bại đối thủ ở mọi cấp độ'

15:44 Thứ ba 02/07/2019 | 2

Cựu võ sĩ quyền anh hạng nặng James Demayer kể về lần chạm trán với Lý Tiểu Long trong trường đại học. Trận đấu khiến ông thay đổi suy nghĩ và tôn thờ võ sĩ người Trung Quốc.

Ngày càng nhiều bình luận cho rằng sức mạnh của Lý Tiểu Long hầu hết là hư cấu qua phim ảnh. Không nhiều người chứng kiến những trận so tài thực sự của người sáng lập môn phái Triệt quyền đạo, dù là qua tư liệu.

Một số người thậm chí nghĩ Bruce Lee chỉ là diễn viên. Vậy sự thật là gì? Hãy lắng nghe những ký ức về nhà vô địch quyền anh hạng nặng James Demayer.

James Demayer cho biết Lý Tiểu Long là sư phụ đầu tiên trong đời võ thuật của mình, sau khi chơi quyền anh trong quân đội và tham gia một số giải đấu hạng nặng: "Tôi gặp Bruce Lee cuối năm 1959 và bắt đầu tập luyện kung-fu với anh ấy. Trước đó 3 năm, tôi đã chơi đấm bốc".

25229943x2940x627_1

 Lý Tiểu Long thành danh qua nhiều bộ phim võ thuật. Ông cũng là võ sĩ huyền thoại của kung-fu Trung Quốc. Ảnh: Brucelee.com

James Demayer từng có thời gian nhập ngũ và sau khi hết kỳ nghĩa vụ, anh theo học tại Học viện công nghệ Edison. Tại đây, cựu võ sĩ quyền anh gặp Lý Tiểu Long. "Tôi thấy một người châu Á nhảy như con ếch trên sàn đấu, đôi chân nhanh nhẹn. Anh ta gọi nó là kung-fu", Demayer chia sẻ.

"Bruce nói nhiều về kung-fu như nghệ thuật chiến đấu. Anh ta cũng thể hiện những thế đánh khác nhau. Tôi nghĩ việc cứ nhảy nhót qua lại trên sàn đấu là sự lố bịch. Tôi không tin việc làm đó có hiệu quả trong chiến đấu", võ sĩ này nói thêm.

Demayer chấp nhận tham gia vào nhóm của Lý Tiểu Long. Võ sĩ người Mỹ vẫn bày tỏ thái độ không thiện cảm với cách chiến đấu của Lý Tiểu Long. "Điều đó khiến Bruce Lee chú ý. Anh ấy gọi tôi lên sàn đấu. Tôi biết là mình luôn sẵn sàng. Tôi nặng khoảng 102 kg và rất mạnh", Demayer nói.

"Anh ta nói: Hãy đến đây, rồi bước tới như muốn đánh tôi. Lúc đó, tôi đang ở độ tuổi 20. Nhiều cô gái vây quanh tôi. Trước mặt tôi là gã châu Á với sự phù phiếm. Tôi muốn dạy gã một bài học", ông nói tiếp.

BruceLeeQuotes_1

 Lý Tiểu Long sở hữu sức mạnh cơ bắp đáng nể. Ảnh: Sina.

Võ sĩ người Mỹ tự tin vào khả năng của mình. Dẫu sao, ông cũng có kinh nghiệm chơi boxing và so về thể hình, Lý Tiểu Long xem ra không phải là đối thủ. Demayer đã sai.

"Tôi đấm mạnh vào mặt anh ta. Trời ơi, Bruce Lee khóa tay tôi, anh ấy tấn công tay tôi chứ không phải đầu hay đâu đó. Bruce không chỉ khóa tay tôi, đòn thế của anh ấy còn khiến tôi không thể di chuyển. Sau đó, Bruce Lee bỏ tay ra và gõ vào đầu tôi rồi nói: Có ai ở nhà không?", Demayer nói.

"Bruce Lee chỉ nặng khoảng 61 kg, cao tương đương 1,5 m, còn tôi như con mãnh thú. Anh ấy dễ dàng đánh bại tôi như học sinh tiểu học. Tôi không có cơ hội chiến thắng", cựu võ sĩ quyền anh kể lại.

Sau trận đấu với những bất ngờ đến với mình, Demayer nói Lý Tiểu Long đã gây sốc với cá nhân ông. "Tôi không biết anh ấy là ai trước đây, và tôi chưa bao giờ nghe nói về kung-fu. Tôi muốn cho anh ta thấy mình mạnh mẽ và nhanh nhẹn như thế nào trước mặt mọi người, nhưng Bruce Lee khiến tôi bị sốc. Từ đó, tôi coi Bruce Lee là sư phụ về kung-fu", ông nói.

"Bruce Lee có thể chiến thắng bất kỳ ai, dù họ ở cấp độ nào. Tôi sẽ đặt cược cho anh ấy ở mọi trận đấu. Tôi đã đến nhiều nơi và chưa bao giờ thấy người mạnh mẽ như vậy", cựu võ sĩ quyền anh kết luận.

Nguồn: Zing.vn
Đỗ Hải | 16:40 30/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục