Lý giải thất bại của U23 Việt Nam tại SEA Games 27

17:09 Thứ tư 18/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Chuyện gì đến cũng đã đến, cuối cùng, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại trước U23 Malaysia trong một trận cầu mà các cầu thủ của chúng ta buộc phải thắng nếu muốn tiến vào bán kết. U23 Việt Nam một lần nữa ngậm ngùi chia tay SEA Games khi không thể vượt qua vòng bảng. Điều đáng nói, thầy trò Hoàng Văn Phúc đã phạm phải những sai lầm trong lối chơi nhưng vẫn không chịu sửa chữa để rồi khiến cho NHM nước nhà đau đớn vì quá thất vọng.

1. Lối chơi tù túng, đơn điệu và gây ức chế

Trong 4 trận đấu ở vòng bảng, U23 Việt Nam luôn trung thành với lối chơi như sau: Ở khu trung tuyến, các cầu thủ phối hợp với nhau rất đẹp mắt, những pha đan bóng, chuyền bóng ngắn với tốc độ cao luôn gây khó cho cầu thủ đối phương, đến khi tiến vào khu vực 16m50, U23 bắt đầu chuyển sang một hình thức phối hợp khác, đó là dù trung lộ có thông thoáng, có đủ không gian để đột phá và tung ra cú sút nhưng họ lại chọn giải pháp đưa bóng ra 2 biên rồi lại câu bóng vào trong dù biết rằng đánh đầu hay chơi bóng đổng không phải là sở trường của U23 Việt Nam. Chính lối chơi rườm rà, tù túng đó đã cướp đi không biết bao nhiêu cơ hội ngon ăn. Con đường rộng rãi, dễ đi lại không chọn, các cầu thủ lại chọn con đường mù mịt hơn, tối tăm hơn.

Cứ mỗi lần đưa bóng ra biên là mỗi lần tạo điều kiện cho hàng phòng ngự đối phương lui về và lấp những kẻ hở được tạo ra, cũng vì vậy mà U23 Việt Nam mất đi cơ hội ghi bàn. Không hiểu sao, dù có gặp đối thủ nào, các cầu thủ của chúng ta vẫn trung thành với lối chơi nhạt nhẽo, đơn điệu đến mức gây ức chế cho người xem ấy. Thậm chí, dù biết U23 Singapore, U23 Malaysia rất khó chơi nhưng U23 Việt Nam vẫn rất ngây thơ, vẫn không chịu thay đổi. Sự linh hoạt, cơ động và nghèo nàn về khả năng sáng tạo của các tiền vệ đã khiến cho U23 Việt Nam rơi vào bi kịch.

2. Hàng tiền đạo thi đấu quá cá nhân và thiếu sắc bén

Ở kỳ SEA Games lần này, HLV Hoàng Văn Phúc đã mang sang Myanmar những tiền đạo tốt nhất mà ông có, họ là Văn Quyết, Vũ Minh Tuấn, Hà Minh Tuấn và đặt biệt là tiền đạo Việt Kiều Mạc Hồng Quân, họ đều là những tiền đạo có chất lượng, những cầu thủ khiến cho NHM Việt Nam rất kỳ vọng. Vậy mà, khi được đặt trong lối chơi chung của toàn đội, họ lại làm cho NHM đi từ thất vọng này đến thất vọng khác. Trong thất bại lần này, các tiền đạo chính là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến kết quả đáng xấu hổ của U23 Việt Nam.

Không ít lần, người ta thấy Văn Quyết, Vũ Minh Tuấn một mình qua người rồi dứt điểm một cách vô duyên trong khi đồng đội đang ở một vị trí thích hợp, chỉ cần một đường căng ngang, một đường chọc khe hay một đường chuyền nhẹ thì bóng đã nằm gọn trong lưới đối thủ nhưng thay vì chấp nhận hy sinh vì kết quả của tập thể, họ lại thi đấu quá cá nhân. Đáng trách hơn, kỹ năng dứt điểm của những tiền đạo U23 Việt Nam vốn không được đánh giá cao nếu không muốn nói là quá tồi. Nhiều cơ hội ngon ăn mười mươi nhưng chẳng ai biết tận dụng và ghi bàn. Hối tiếc trong sự tuyệt vọng, cũng chỉ trách hàng tiền đạo U23 Việt Nam quá vô duyên, quá kém cõi.

3. Thiếu một “số 10” trên sân

Lối chơi của U23 Việt Nam thiếu đi sự sáng tạo là vì chẳng có một ai có khả năng làm bóng, đảm nhận nhiệm vụ phân phối bóng và tạo ra những cơ hội bằng những đường chuyền mang tính quyết định. Giá như trong đội hình của U23 Việt Nam có một cầu thủ như Minh Phương thì có lẽ chúng ta đã không phải chứng kiến một lối chơi nhàm chán, đơn điệu như bây giờ. Không một ai có thể thu hồi bóng, bao quát trên sân và thực hiện những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương. Không một tiền vệ nào đủ sức làm được điều đó, đủ sức dẫn dắt lối chơi của toàn đội. Hậu quả tất yếu khi đội bóng không có một ai đảm nhận được vị trí “số 10” thì ai cũng thấy.

4. Tạo những kẻ hở chết người nơi hàng phòng ngự

Đừng nhìn vào những số liệu thống kê mà bị mờ mắt, đừng nghĩ rằng U23 Việt Nam là đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất và để thủng lưới ít nhất tại vòng bảng mà quên mất rằng Việt Nam đang sở hữu một hàng phụ ngự luôn thi đấu bất ổn, luôn tạo ra những kẻ hở cho đối thủ tận dụng và khai thác một cách tối đa. Trong tâm thế của một đội bóng chỉ biết tấn công nhưng khi hàng công luôn tịt ngòi trước những đội bóng cùng đẳng cấp thì hàng thủ lại chẳng thể thi đấu tròn vai, đôi lúc lại là tử huyệt dẫn đến những bàn thua đáng tiếc.

Có thể dễ dàng nhận thấy, 3 bàn thua của U23 Việt Nam trước hai đối thủ là U23 Singapore và Malaysia đều xuất phát từ lỗi của hàng hậu vệ. Hàng thủ của U23 Việt Nam luôn có xu hướng tràn sang phía 2 cánh vì một lẽ đơn giản là hầu hết những pha tấn công của các học trò Hoàng Văn Phúc đều là từ những pha lên bóng từ 2 biên. Chính điều đó đã làm cho khu trung lộ trở thành lỗ hổng chết người. Cả 3 bàn thua mà chúng ta phải nhận đều là những cú sút trực diện, xuất phát từ trung lộ và ở những tư thế vô cùng trống trải đến từ các cầu thủ đối phương.

Một thất bại đã được nhận ra từ trước, một kết thúc buồn chẳng mấy làm ngạc nhiên. U23 Việt Nam đã kết thúc hành trình của mình tại SEA Games năm nay khi chẳng thể vượt qua nổi được vòng bảng. Nhưng thực lực của HLV Hoàng Văn Phúc chỉ có vậy và đó cũng là tất cả những gì mà các chàng trai của chúng ta có được. Trên khán đài trong trận đấu sống còn với U23 Malaysia, một nhóm những NHM Việt Nam tại Mynamar đã treo biểu ngữ có nội dung: “Chuyển sang xem chị em và chờ mấy thằng em U19!”, một hình ảnh đáng buồn, đáng thật vọng về một tương lai ảm đạm của thế hệ U23 Việt Nam.

(Bạn đọc: Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục