Lý do nhiều cảnh ở World Cup 2022 trông như cắt từ game

14:16 Thứ sáu 25/11/2022

FIFA dùng một số góc máy cận, xóa phông như cắt cảnh trong game mô phỏng bóng đá tại World Cup 2022 để bắt cảm xúc cầu thủ.

 - Bóng Đá

 FIFA dùng những cảnh quay xóa phông như trong game cho World Cup 2022. Ảnh: FIFA.

Tại World Cup 2022, đội ngũ phát sóng của FIFA sử dụng nhiều góc quay cận cảnh cầu thủ bằng máy điện ảnh, với cảm biến lớn và ống kính khẩu mở rộng. Công nghệ mới tạo ra hiệu ứng hình ảnh đặc biệt cho người xem bóng đá tại nhà.

Cụ thể, theo Cinefade, các công nghệ truyền hình trực tiếp, phát sóng thể thao thường sử dụng máy quay chuyên dụng, với cảm biến ảnh nhỏ, kích thước 2/3 inch. Điều này giúp tạo ra trường ảnh (DoF-Depth of Field) sâu hơn. Nhờ vậy, người xem truyền hình tại nhà có thể theo dõi dễ dàng với hình ảnh sắc nét trên toàn khung hình.

 - Bóng Đá

 Đổi lại, những hiệu ứng xóa phông kiểu điện ảnh khó được áp dụng ở dạng nội dung này.

Một cảnh quay trong đường hầm trước khi hiệp 2, trận đấu giữa Uruguay - Hàn Quốc diễn ra. Mức độ tập trung vào 2 cầu thủ chính cùng phần hậu cảnh mờ, nhiều màu sắc khiến ảnh như một phần cắt cảnh từ game. Ảnh: FS1.

Tại World Cup 2022, FIFA lần đầu áp dụng máy quay cảm biến lớn để có hiệu ứng xóa phông ở một số góc cận cảnh trên sân. Điều này khiến nhiều người xem bất ngờ vì hình ảnh giống như cắt cảnh từ game mô phỏng bóng đá nhưFIFA hoặc PES.

Khi các cầu thủ chuẩn bị trong đường hầm, lúc đặt bóng phạt góc, hay chỉ đạo từ huấn luyện viên, góc máy mới lạ này được áp dụng. Những hình ảnh được ghi lại bởi người điều khiển máy quay di động (steadicam), nhằm bắt cảm xúc chân thật của cầu thủ trong trận đấu.

Thực tế, một công nghệ tương tự cũng được sử dụng tại La Liga, từ mùa giải 2021. Theo đơn vị vận hành, quy trình sản xuất nội dung bóng đá thường sử dụng các máy quay Grass Valley hoặc Panasonic đặt khắp sân với ống kính thu phóng lớn nhằm ghi lại được nhiều thông tin nhất có thể.

Phía sản xuất đã thử nghiệm bằng cách dùng một số máy quay Sony Venice 6K với cảm biến Full-Frame, lớn hơn loại 2/3 inch truyền thống. Họ kết hợp thiết bị này với một ống kính điện ảnh, chiếc Tokina Cinema khẩu độ T 1,5 nhằm tạo hiệu ứng xóa phông.

“Thiết bị được gắn lên steadicam để tiếp cận gần với cầu thủ và cô lập họ với những thứ xung quanh, nắm bắt cảm xúc chân thật”, Cinefade cho biết.

 - Bóng Đá

 Công nghệ tương tự được áp dụng tại La Liga từ năm 2021. Ảnh: Cinefade.

Ngoài ra, đội ngũ phát sóng còn phát triển hệ thống chuyển nét nhanh chóng, đóng bớt khẩu độ và kết hợp thêm filter (kính lọc) ND để tăng hoặc giảm độ sâu trường ảnh. Nhờ vậy, những máy quay di chuyển quanh sân có thể quay kiểu điện ảnh hoặc theo dõi chủ thể như truyền thống.

Nhờ phát kiến này trong kỹ thuật phát sóng, La Liga đã nhận được giải sáng tạo SPORTEL Awards. Hiện công nghệ này được áp dụng tại 14 sân đấu bóng đá ở Tây Ban Nha.

Sau đó, Sky Sports cũng thử nghiệm hệ thống này tại một số trận đấu thuộc Ngoại hạng Anh. World Cup 2022 là giải đấu lớn tiếp theo áp dụng công nghệ tương tự.

Tại giải đấu đang diễn ra tại Qatar, FIFA dùng hệ thống khoảng 42 máy quay cho một trận đấu. Trong đó, có hai máy di chuyển, đảm nhiệm các nhiệm vụ quay cận cảnh, xóa phông như đã đề cập ở trên.

Nguồn: Zing.vn
Xuân Sang | 10:20 25/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục