Lý do nhà Glazer cho tân HLV M.U thời gian: Moyes quyết thoát ly khỏi Sir Alex

15:32 Thứ năm 26/09/2013

Tại sao Apple lại tung ra hệ điều hành iOS 7, một phiên bản được thiết kế lại theo phong cách hoàn toàn mới (dù chưa hẳn đã đẹp) trong khi “bộ cánh” cũ được coi là tinh hoa của Steve Jobs và vô cùng quen thuộc với người sử dụng? Mặc dù không phủ nhận những cống hiến của Jobs, nhưng phải thừa nhận rằng “thời của ông đã qua”. Để tiến lên, Apple (và người kế nhiệm Tim Cook) buộc phải tìm cách thoát ra. Câu chuyện tương tự cũng diễn ra ở M.U, và David Moyes trong thời kỳ “hậu Sir Alex”.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Trốn chạy quá khứ

Trong bài phỏng vấn trên trang Bloomberg Businessweek mới đây, Tim Cook - GĐĐH của Apple đã đưa ra thông điệp: “Thay đổi, hoặc là chết”. Trước đó, Phó Chủ tịch Craig Federighi cũng nói rằng dù có muốn đến mấy, Steve Jobs cũng không bao giờ quay trở lại còn cuộc sống lại luôn thay đổi chóng mặt. Với iOS 7, có thể ban đầu sẽ nhận vô số những phàn nàn nhưng thời gian giúp nó hoàn thiện. Và rồi, tất cả sẽ nhận ra nó là hệ điều hành tuyệt vời nhất.

Moyes đã loại bỏ hoàn toàn các chi tiết của phiên bản cũ (như bộ máy huấn luyện cũ) và đem lại sự khác biệt.

Giống như Apple, Moyes đã loại bỏ hoàn toàn các chi tiết của phiên bản cũ (như bộ máy huấn luyện cũ) và đem lại sự khác biệt. Nhưng vì lẽ gì mà cái mà ông nhận được lại tệ hơn? Không chỉ là những lời phàn nàn, phiên bản mà Moyes ra mắt ở M.U hứng chịu muôn vàn chỉ trích. Thậm chí, kêu gọi sa thải HLV 50 tuổi cũng đã được đưa ra.

Vậy đâu là vấn đề? Cựu HLV Everton đã không lặp lại chính xác những gì Apple và Tim Cook đã làm. Ông vẫn quá lưu luyến với người tiền nhiệm khi liên tục tìm sự trợ giúp và trao đổi cả về chiến thuật lẫn nhân sự. Chỉ đợi đến khi tình hình đã vượt quá sự kiểm soát, Moyes mới biết mình phải làm gì…

Theo một nguồn tin từ Old Trafford, kể từ sau trận derby Manchester, Moyes đã không gặp lại hoặc trò chuyện với Sir Alex Ferguson. Sau thất bại, Fergie đã tìm xuống đường hầm để tìm gặp hậu bối của mình, nhưng Moyes tránh mặt. Vào sáng thứ Hai, mặc dù được thông báo Sir Alex sẽ tới phòng làm việc ở Carrington, Moyes vẫn không rời các cầu thủ của mình trên sân tập. Khi kết thúc, ông ra thẳng xe và về nhà. Một người thân của HLV M.U cho biết, ông này còn cương quyết không nhấc máy khi số của Sir Alex hiện lên trên điện thoại.

Moyes thực sự sốc sau thảm họa ở Etihad. Nhưng không phải vì thế mà ông lánh mặt “Máy sấy tóc”. Đó chỉ là sự đoạn tuyệt hoàn toàn với cái bóng của người tiền nhiệm, và quá khứ hoành tráng của triều đại Sir Alex. Từ thời điểm này, Moyes sẽ tự mình đưa ra quyết định. Có thể đúng, hoặc có thể sai. Song nó thể hiện sự tự chủ, chứ không phải con rối của bất kỳ ai.

Đi tìm hiện tại


Thoát khỏi Sir Alex, cuộc sống của Moyes giờ mới bắt đầu. 7h45 phút sáng ngày hôm qua, Moyes đến Old Trafford cùng với tập tài liệu màu xanh, giống hệt như buổi đầu tiên ông tới M.U hồi cuối tháng 5. Không lâu sau đó, mớ văn bản kia đã được đệ trình lên BLĐ “Quỷ đỏ”. Đó là bản kế hoạch chi tiết mà Moyes cùng các cộng sự xây dựng, phù hợp với thực trạng hiện tại của CLB và thời gian sắp tới.

Thứ nhất, công việc chuyển giao giữa hai triều đại diễn ra khó khăn hơn dự tính. Và để M.U đi vào hoạt động hiệu quả mất nhiều thời gian và BLĐ cũng như NHM nên sẵn sàng với những trường hợp xấu nhất, ví dụ, một thất bại tương tự như trước Man City hoàn toàn có thể lặp lại. Quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra trong bao lâu? Nửa năm hoặc cả mùa giải, Moyes không đưa ra đảm bảo. Nhưng 1 tháng hay 2 tháng thì chắc chắn không. Thứ hai, ông cần nhiều hơn những Fellaini trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Ít nhất, 2 bản HĐ sẽ phải thực hiện.

Thật bất ngờ, ngay vào buổi chiều, Moyes đã nhận được bản phúc đáp bằng văn bản từ nhà Glazer. Các ông chủ người Mỹ nhất trí về giải trình của Moyes và cam kết ủng hộ về mặt thời gian cùng tiền bạc. Cùng lúc, cánh tay nối dài của nhà Glazer, Ed Woodward cũng tìm gặp Moyes để nói rằng, M.U luôn tôn trọng bản HĐ thời hạn 6 năm. Như vậy, vị trí của HLV Scotland đã được đổ bê tông, bất chấp những tiếng la ó bên ngoài Old Trafford.

Chưa ai biết một “Quỷ đỏ” do Moyes (và chỉ Moyes mà thôi) thiết kế có được như ý hay không, nhưng quyết định thoát ly khỏi Fergie đem lại lợi ích: Chiếc ghế đang lung lay bỗng nhiên chắc chắn lạ thường. Bởi, chính nhà Glazer cũng đang tìm mọi cách để thoát khỏi cái bóng của Steve Jobs - Alex Ferguson.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục