Lý do gầy nhưng bụng vẫn đầy ngấn mỡ và cách khắc phục

16:56 Thứ sáu 16/03/2018

TinTheThao.com.vnBéo bụng có thể xảy ra ở bất kỳ ai từ người thừa cân tới những người gầy, người ngồi nhiều. Vậy nguyên nhân là do đâu và cách khắc phục ra sao ?

Theo y khoa, để đánh giá chính xác được một người là gầy hay béo bác sỹ thường dựa vào chỉ số BMI. Tức là chỉ số cân nặng chia cho chỉ số của chiều cao nhân đôi. Đối với người bình thường BMI dao động từ ngưỡng 18,5 tới 24,9. Để biết vòng 2 có lớn, nhiều mỡ hay không, cần biết tỷ lệ vòng eo/ vòng mông. Tỷ lệ thông thường là 0,72. Nếu lớn hơn con số này được xem là vòng 2 lớn hơn bình thường. Nhiều người quá gầy nhưng lại tích tụ mỡ thừa ở vùng bụng nhiều. Điều này khiến thân hình kém cân đối dẫn tới mất thẩm mỹ. Chưa kể tới việc gây khó khăn trong việc chọn trang phục.

belly-fat

 

Skin Fat là gì ?
Skin Fat là hội chứng những người gầy nhưng nhiều mỡ bụng. Với những người này, chỉ số BMI có thể vẫn trong mức cho phép, thậm chí một số người còn gầy. Thế nhưng cơ thể vẫn tích tụ mỡ thừa ở bụng, mông đùi. Nguy hiểm hơn, những người này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh như người thừa cân béo phì.

Ba nguyên nhân của người gầy nhưng vẫn béo bụng
1. Do chế độ ăn uống kém khoa học và không hợp lý
Nhiều người gầy nên chủ quan cho rằng có thể thoải mái ăn uống. Thế nhưng đây lại chính là yếu tố dẫn tới béo bụng. Đặc biệt, nhiều người còn thoải mái dung nạp những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, nước ngọt có ga, thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều muối….Đây là một trong những nguyên nhân làm cho vòng 2 quá khổ.

2. Ngồi nhiều và ít vận động
Cuộc sống hiện đại khiến mọi người ngại vận động hơn. Điều này thường xảy ra ở đối tượng là dân văn phòng. Việc ngồi nhiều nhưng lại ít vận động khiến cơ thể tiêu hao ít năng lượng đồng thời mỡ thừa tích tụ ngày càng nhiều.

3. Rối loạn chuyển hóa chất béo
Vì một lý do nào đó, quá trình chuyển hóa chất béo của cơ thể bị thay đổi. Điều này khiến cho  chất béo được tiêu hao ngày càng ít đi. Thay vào đó lại có xu hướng tích tụ nhiều hơn. Đây là yếu tố khiến bị béo bụng tuy cơ thể gầy.

How-to-Get-Rid-of-Lower-Belly-Fat-and-Keep-it-Off

 

Vậy đâu là cách khắc phục?
Nguyên nhân chủ yếu khiến béo bụng tuy gầy do ăn uống và ít vận động, tập luyện. Do đó, điều đầu tiên cần làm là thay đổi chế độ ăn uống một cách khoa học hơn và có một chế độ sinh hoạt, tập luyện đều đặn.

Tăng cường protein và chất xơ
Tăng cường chất xơ giúp hạn chế béo bụng, để giảm tình trạng béo bụng nên tích cực bổ sung thực phẩm có nhiều protein. Thêm vào đó tăng cường ăn rau xanh để cung cấp chất xơ. 2 nhóm thực phẩm này giúp cơ thể ngăn ngừa quá trình tích tụ mỡ thừa vùng bụng và các ở các bộ phận khác. Ngoài ra, cũng nên hạn chế tinh bột và dầu mỡ động vật. Đây là những thực phẩm này sẽ khiến vòng 2 ngày càng đầy đặn. Tuy nhiên, vì  thuộc tạng người gầy nên tuyệt đối không nên nhịn ăn hay ăn kiêng thiếu chất. Việc đảm bảo đủ chất dinh dưỡng là yếu tố giúp tăng cân. Có thể áp dụng một số phương pháp ăn kiêng như low cab, dash ... trong quá trình giảm mỡ bụng.

Đừng quên tập luyện Cardio
Cardio được xem là bộ môn “đốt mỡ thần thánh” cho những người bận rộn. Nên lên một kế hoạch tập luyện đều đặn. Đặc biệt, nên cố gắng tập luyện toàn thân thay vì chỉ tập chung vùng bụng.

Healthy-Food-Choices-for-Optimal-Health

 

Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh
Để giúp giảm tình trạng béo bụng, nên cố gắng vận động đi lại trong quá trình làm việc. Điều này giúp cho máu lưu thông và năng lượng dư thừa được tiêu hao.Nếu thấy bụng khó chịu, kèm theo đau và to bất thường, nên tới bệnh viện để kiểm tra. Đừng chủ quan cho rằng đây chỉ là mỡ thừa. Rất cơ thể cơ thể  đang tiềm ẩn một căn bệnh nào đó.

Bảo Nhi - TinTheThao.com.vn - TTVN | 12:09 15/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục