Lý do chung kết Champions League chưa mãn nhãn

19:55 Thứ tư 01/06/2022

Trận đấu được chờ đợi nhất mùa giải 2021/22 giữa Real Madrid và Liverpool chưa thật sự hay như kỳ vọng.

Trong 5 mùa gần nhất, Champions League không thiếu những trận cầu kinh điển. Đó là màn ngược dòng của Barcelona trước PSG hay AS Roma lật ngược thế cờ trước chính đại diện xứ Catalonia. Những trận chung kết giữa PSG với Bayern Munich hay Chelsea gặp Man City cũng rất thú vị.

Danh sách các trận đấu chất lượng cao vẫn tiếp tục nối dài, và vòng đấu loại trực tiếp Champions League tiến gần đến sự hoàn hảo về tính giải trí. Các yếu tố bất ngờ, sự cao trào và nghẹt thở luôn xuất hiện. Song, tồn tại cảm giác trận chung kết cuối mùa giữa Real Madrid và Liverpool chưa hấp dẫn.

 - Bóng Đá

Liverpool lần thứ 2 để thua Real ở chung kết Champions League.

Ý đồ chiến thuật

Việc các đội áp dụng lối đá pressing tầm cao khiến những trận đấu ở Champions League ngày càng thu hút. Một đội pressing, còn đối thủ phản ứng để chống trả trở thành đặc điểm nổi bật trên sân của bóng đá hiện đại.

Các đội mạnh nhất có khả năng áp đảo và kiểm soát thế trận hoàn toàn. Nhưng đồng thời, điều này tạo ra tình huống CLB chơi pressing có thể nhận đòn hồi mã thương. Khi không ghi bàn, họ phải trả giá đắt.

Tại Stade de France, Real Madrid vốn chủ động nhường thế trận, trong khi "The Kop" sẵn sàng ép sân. Thực tế Liverpool tạo ra nhiều cơ hội, vượt trội hơn ở khả năng chiếm lĩnh không gian. Thế nhưng, đội bóng Anh lại ép sân có chừng mực, còn Real lùi sâu về sân nhà.

Tất nhiên, Liverpool không thể chiến thắng bất chấp có những chỉ số vượt trội. Họ không thể chơi pressing một cách nhất quán như vẫn thường làm.

 - Bóng Đá

Bàn thắng kỳ vọng (xG) của Liverpool đạt 2,19 so với 0,92 của Real.

Trong tất cả trận đấu ở Premier League và Champions League mùa giải năm nay, chỉ số PPDA của Liverpool (thước đo dùng để ghi nhận những đường chuyền thực hiện ở 1/3 phần sân đối phương) là 9,62. Một trong những mức thấp nhất ở châu Âu. Đối đầu Real, con số này là 11,86, hiệu số cao thứ 12 của họ trong mùa.

"The Kop" đoạt lại bóng 6 lần trên phần sân đối phương, thấp thứ 12 trong mùa giải. Liverpool gây áp lực lên bóng 54 lần, đúng bằng mức trung bình cả mùa, nhưng thấp hơn nhiều so với những gì họ tạo ra trước đối thủ khác (100 lần ở lượt đi với Inter Milan, 74 lần với Man City tại Etihad).

Ở trận chung kết, Real cầm bóng 46%, và chỉ thực hiện 14% số cú sút cả trận (4 so với 24 của Liverpool) và 10% số cú sút trúng đích (1 so với 9). Mặc dù có rất nhiều khoảng trống để thực hiện các pha tấn công, Real chỉ di chuyển bóng lên trên với tốc độ 1,05 mét/giây, chậm thứ 7 trong mùa giải.

Chỉ 30% số lần kiểm soát bóng của họ ở khu vực 1/3 phần sân đối phương cho kết quả bóng được đưa vào vùng cấm. Tỷ lệ thấp thứ 2 của "Los Blancos" ở mùa giải này, chỉ sau trận lượt đi với PSG.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến trận chung kết, không chỉ ở mùa giải này, đó là nhiều pha phạm lỗi hơn. Hai đội thực hiện 27 lần phạm lỗi trong 90 phút, so với trung bình 25 lần ở 3 vòng đấu knock-out trước đó.

Có ít đường chuyền hơn vào vùng cấm hơn. Các cú sút có độ chính xác kém hơn. Tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) chỉ đạt 3 trong 90 phút. Và tất nhiên, số bàn thắng thực tế cũng ít hơn: trung bình 2,62 bàn trong 90 phút so với vòng knock-out là 2,94.

 - Bóng Đá

Real chủ động đá phòng ngự trước Liverpool.

Yếu tố then chốt

Chung kết Champions League diễn ra theo thể thức một trận duy nhất, vì vậy không có chỗ cho sai lầm. Với thể thức hai lượt trận, nhiều thứ tác động làm xoay chuyển cục diện, trong khi trận đấu ít có khả năng được định đoạt chỉ bởi một bàn thắng. Thêm vào đó, nếu trận lượt đi không hay, nhưng lượt về hai đội chơi cống hiến, thì khán giả có xu hướng chỉ nhớ đến trận thứ hai.

Ngoài ra, chiến thuật được thiết lập theo hướng ít tích cực hơn. Trong mọi môn thể thao lớn, các HLV thường đưa ra các quyết định thận trọng, và có thể tầm quan trọng của trận chung kết khiến họ và kể cả cầu thủ chọn những phương án an toàn hơn bình thường.

Bầu không khí trên sân cũng là nguyên nhân. Sự cố trước trận khiến mọi thứ không suôn sẻ. Theo ESPN, CĐV 2 đội nhận được số lượng vé thấp hơn ở các vòng loại trực tiếp. Thực tế, UEFA dành nhiều số ghế cho những người nổi tiếng và khách mời. Hãy tưởng tượng một trận diễn ra ở Anfield và trận khác ở Santiago Bernabeu? Chắc chắn bầu không khí sẽ náo nhiệt hơn hẳn.

Trên hết, đó là trận đấu kết thúc mùa. Khi sự kịch tính xuất hiện ở tất cả vòng đấu knock-out, trận chung kết gần như không ở cùng một đẳng cấp. Sadio Mane và Mohamed Salah đều chơi trận thứ 70 trong mùa giải. Virgil Van Dijk đá 62 trận chỉ 1 năm sau khi rách dây chằng.

Vinicius Junior cán mốc 60 trận và đã chạy hơn 100.000 km. Ngay cả, Karim Benzema 34 tuổi, cũng hoàn thành 53 trận đấu. Đó có phải là lý do chân sút người Pháp kết thúc trận mà không thực hiện được một cú sút nào? (không tính pha việt vị - PV).

Cuối cùng, sự chắc chắn của Thibaut Courtois làm giảm đi sức hấp dẫn. Thủ thành người Bỉ có 9 pha cản phá (kỷ lục ở Champions League từ mùa 2002/03). Nếu cú sút của Mane hay Salah không bị chặn đứng, trận đấu có thể đi theo chiều hướng khác.

Chỉ một bàn duy nhất, thế trận chưa thật sự hay, cảm giác Liverpool cũng khó ghi bàn vào lưới Real. Tất cả tạo nên một trận chung kết chưa đủ mãn nhãn dành cho người hâm mộ.

* Theo ESPN

Hiểu Phong - Zing.vn | 18:00 01/06/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục