Luyện tập khoa học giúp tăng lực đấm

10:53 Thứ năm 15/03/2018

TinTheThao.com.vnThật ngạc nhiên khi các huấn luyện viên Boxing hầu như không biết cách gì khác ngoài đấm bao cát và các bài tập tạ thông thường để tăng lực đấm cho các võ sĩ .

1. Kiến thức tập luyện không có
Một trong những nguyên nhân khiến các bài tập tăng sức mạnh kém hiệu quả là vì huấn luyện viên thiếu kiến thức khoa học cho chuyên môn – chẳng hạn như không nắm rõ loại cơ nào sẽ giúp cho việc đấm đá tốt hơn. Sử dụng dây chun/thun đeo vào tay khi đấm là một ví dụ điển hình, việc này không mang lại lợi ích gì để tăng lực đấm cả.

maxresdefault

 

- Khi đeo dây chun vào lòng bàn tay hay cổ tay để đấm thì sẽ chỉ dồn áp lực vào cánh tay khi động tác đấm hoàn thành chứ không hề tác động lên toàn bộ chuyển động của tay để tung ra cú đấm, điều này ngoài việc gây hại đến khả năng phối hợp các động tác kỹ thuật thì chẳng có lợi ích gì cả . Trong khi đó việc tung cú đấm có lực hay không dựa vào chuyển động phối hợp của cả cơ thể .
- Cụ thể hơn, khi đấm dây chun chỉ làm giảm tốc độ chuyển động của cánh tay khi di chuyển về phía trước chứ hoàn toàn không tác động lên cơ bắp cần thiết của cánh tay khi đấm như cơ tay trước(biceps) , cơ tay sau(triceps). Nó khiến tay quen với việc luôn chịu áp lực , còn để đấm mạnh và nhanh tay cần phải thả lỏng. Nó hạn chế việc chuyển động của cả cơ thể, trong khi để tung một cú đấm mạnh thì sự kết hợp các chuyển động của cơ thể rất quan trọng .

2. Shadow boxing với tạ
Vì sao không nên đấm gió với tạ nặng? Vào thập niên 70 ở Mỹ, cầm tạ đơn đi bộ, chạy bộ, tập thể dục … là một xu hướng thể thao. Nhưng dựa theo định luật 2 Newton thì cầm tạ hoạt động như vậy thì tạ sẽ làm tạo đà khiến cho các khớp di chuyển ra ngoài phạm vi hoạt động của chúng. Nên bài tập này dần bị loại bỏ do phát hiện ra nó làm tổn thương nghiêm trọng đến khớp ở khuỷu tay và vai.

Floyd-Mayweather1

 Đừng so sánh bản thân với Floyd Mayweather, đơn giản anh ta tập với tạ để duy trì sức bền

Vì sao không nên đấm gió với tạ nhẹ? Khi cầm tạ nhẹ đấm gió mà các động tác thẳng cánh tay ở phương nằm ngang như đòn Jab , đòn tay phải , đòn Hook thì cân nặng của tạ chỉ tạo áp lực lên các phần khớp cổ tay, khuỷu tay và vai thôi chứ không hè tác động vào các nhóm cơ. Vì thế với lý do tăng độ bền cho cú đấm là hoàn toàn không có căn cứ.
Tóm lại sử dụng tạ để đấm gió chỉ gây áp lực lên các phần khớp ở thân trên, ngoài ra còn cả cột sống phần lưng dưới khi chuyển động xoay người để tung các đòn tay phải và hook, khiến chúng bị tổn thương           

3. Tập với bao cát
Đúng là đấm bao cát sẽ tăng lực đấm nhưng phải biết luyện tập một cách hợp lí. Không nên đấm bao cát thường xuyên hàng ngày vì làm vậy sẽ tạo áp lực lớn lên vai và khiến nó bị tổn thương nghiêm trọng về sau. Điều này đã được chứng minh trong cuốn Epidemiology of sport injuries xuất bản năm 1996. Nên chú trọng đánh bao cát vào giai đoạn đầu của quá trình luyện tập (thường là trước mỗi trận đấu thì sẽ có khoản thời gian võ sĩ tập luyện để chuẩn bị) , sau đó mỗi ngày nên chú trọng vào việc đánh double-end bag.

010_cross_body_boxing_trainer_nexersys

 

Đây là loại bao như trái banh, hai đầu cột hai cọng dây, một treo trần nhà và một gắn dưới đất. Khi đánh vào bao thì nó sẽ bật lại rất nhanh, giống như đối thủ lao vào đấm vậy, như vậy có thể tập né đòn để phản công, với tốc độ bật lại nhanh cũng có thể tập tốc độ cho cú đấm. Ngoài ra nó cũng tác động áp lực nhẹ hơn lên vai nên việc tập luyện bao lâu cũng không bị ảnh hưởng gì xấu lên cơ thể.

4. Tập tạ như vận động viên thể hình
Một sai lầm nữa trong quá trình tập luyện là cầm tạ tập như vận động viên thể hình. Người tập thể hình thường tập một bài tạ từ 12 rep đến 15 rep, dạng tập này làm cơ bắp căng lên, chịu áp lực trong khoản thời gian dài. Những điều đó khiến cho cơ bắp to ra, nhưng thật ra theo nghiên cứu khoa học thì khối lượng cơ bắp đó hoàn toàn không tốt cho đánh đấm.

top-workout-routines-for-men-training-online-workouts-boxer_training-700x450

 

Cụ thể hơn, tiến sĩ Andrew Fry đã làm thí nghiệm trên các nhóm cơ của vận động viên thể hình, vận động viên weightlifting và vận động viên powerlifting thì cơ bắp của vận động viên thể hình là yếu nhất trong các dạng tập tạ.

5.Tập tạ tăng sức mạnh 
Squat là một bài tập toàn diện, tuy nhiên động tác squat toàn diện (full squat) có thể khiến quá trình trao đổi chất tăng và khiến võ sĩ tăng cân, nếu là một võ sĩ đấu đài thì nên lưu ý vấn đề này. Để luyện chân nên tập bài Split squat hoặc Lunge, ngoài ra bài Romanian rhythm squat cũng rất hay.
Bài tập Chin up cũng là một bài tập nâng sức mạnh toàn thân. Nhưng bí quyết là phải đeo thêm tạ vào khi tập, bài tập này giống như Squat qua thời gian sẽ giúp cơ thể trở nên mạnh khỏe hơn rất nhiều.

Dưới đây là một clip về bài đấm với tạ "đúng" của Mayweather khi tập trung vào luyện cho sức bền của cơ bắp chứ không phải thực hiện động tác .

Bảo Khang - TinTheThao.com.vn - TTVN | 15:04 14/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục