Lương duyên bất thành giữa Klopp và MU

10:21 Thứ hai 06/03/2023

HLV Jurgen Klopp từng từ chối MU, Man City và Tottenham trước khi đến với Liverpool. Sự cuồng nhiệt tại Anfield mới so sánh được với những gì ông trải qua ở Dortmund.

Dưới đây là đoạn trích trong cuốn sách “Bring the Noise” của nhà báo chuyên gia bóng đá Đức Raphael Honigstein viết về sự nghiệp HLV người Đức Klopp.

Từ chối hai đội bóng thành Manchester

Tối 11/4/2014, Klopp gặp Hans-Joachim Watzke, Tổng Giám Đốc CLB Borussia Dortmund để thông báo rằng ông sẽ ở lại CLB vùng Ruhr . Klopp nhận được một lời đề nghị hấp dẫn từ nước Anh, cơ hội để thực hiện cuộc cách mạng ở một trong những CLB lớn nhất thế giới. “Tôi không thể đối phó với áp lực này nữa, tôi từ chối họ rồi”, Klopp nói.

Lương duyên bất thành giữa Klopp và MU - Bóng Đá

 Klopp là con người đầy cuồng nhiệt, được thể hiện rõ ở những biểu cảm của ông bên đường piste sân bóng.

Trước đó không lâu, phó Chủ tịch MU, Ed Woodward bay tới Đức để gặp Klopp. Nhiệm kỳ ngắn ngủi của HLV David Moyes tại sân Old Trafford sắp kết thúc, và Klopp là người được MU yêu thích để kế nhiệm chiếc ghế HLV, và mang lại bóng đá phiêu lưu cho các trận đấu của Quỷ Đỏ.

Woodward nói với Klopp rằng “Nhà hát của những giấc mơ” giống phiên bản dành cho người lớn của Disneyland, một nơi thần thoại, như biệt danh của nó gợi ý, nơi những giấc mơ trở thành sự thật, nơi có chương trình giải trí đẳng cấp thế giới. Klopp không hoàn toàn bị thuyết phục bởi lời rao hàng đó. Ông nói với một người bạn rằng nó hơi “không hấp dẫn”, nhưng cũng không bác bỏ lời đề nghị đó. Sau gần 6 năm làm việc tại Dortmund, có lẽ đã đến lúc chín muồi để thay đổi.

Nhận thức được sự quan tâm với Klopp của MU, Watzke khăng khăng rằng Klopp phải tôn trọng hợp đồng với Dortmund đã được gia hạn đến năm 2018. Sau đó, Watzke thay đổi chiến thuật. Nói rằng nếu Klopp muốn đến MU, ông ấy sẽ không cản đường, vì mối quan hệ giữa họ là tình bạn, chứ không còn là công việc nữa. Gợi ý tình cảm đó làm mềm lòng Klopp. Ông đi đến kết luận rằng công việc của mình tại sân Signal Iduna Park vẫn chưa hoàn thành.

Tuy nhiên, MU cảm thấy vẫn có khả năng kéo Klopp ra đi. Khi Moyes nhận được lệnh sa thải không thể tránh khỏi của mình vào ngày 22/4, Klopp nhanh chóng được các nhà cái xếp vào hàng đầu danh sách kế nhiệm Moyes. Ông phải nhanh chóng đưa ra tuyên bố chính thức: “MU là CLB tuyệt vời, nhưng cam kết của tôi với Dortmund là không thể phá vỡ”.

Klopp tiếp tục thu hút sự quan tâm từ Premier League. 6 tháng sau khi ông từ chối Woodward, kình địch của MU là Man City tiếp cận ông. Tottenham cũng ướm hỏi. Trong khi đó, Klopp không giấu ý định đến Anh. Trước trận đấu Champions League của Dortmund với Arsenal, ông nói rõ ràng: “Tôi nghĩ đó là quốc gia tôi nên làm việc, bởi vì đó là quốc gia duy nhất tôi biết một chút ngôn ngữ, và cần ngôn ngữ cho công việc của mình”.

Tại một trại huấn luyện mùa đông ở Tây Ban Nha với tư cách là HLV của Mainz vào năm 2007, Klopp ngấu nghiến cuốn sách Fever Pitch của tác giả Nick Hornby. Phần lớn nguồn cảm hứng cho thương hiệu bóng đá cơ bắp, cuồng nhiệt của Klopp bắt nguồn từ quê hương của môn thể thao này.

Klopp cũng có ý tưởng rằng sức mạnh các đội của ông có thể được nuôi dưỡng bởi một đám đông cuồng nhiệt. Cả tại Mainz và Dortmund đều có bầu không khí cuồng nhiệt của bóng đá Anh, những phiên bản có thể chấp nhận được của “You'll Never Walk Alone”. “Tôi thích cái mà ở Đức chúng tôi gọi là ‘Englischer Fußball’: ngày mưa nặng hạt, mặt sân đầy bùn, mặt ai cũng lấm lem”, Klopp nói với Guardian vào năm 2013. Năm đó, đội bóng trẻ Dortmund của ông tiến thẳng đến trận chung kết Champions League.

Đường đến Anh bắt đầu từ nước Mỹ

Mùa giải 2014/15 không tốt với Dortmund, họ về thứ 7 ở Bundesliga, đến lúc Klopp chia tay. Mùa hè 2015, ông không nhận lời làm việc cho đội bóng nào. Vài tuần sau khi mùa giải Premier League mới bắt đầu, thời gian của HLV Brendan Rodgers ở sân Anfield đang đi đến hồi kết. Trong căn biệt thự tân cổ điển ở khu phố Schwachhausen rợp bóng cây tại thành phố Bremen, điện thoại bắt đầu đổ chuông.

Lương duyên bất thành giữa Klopp và MU - Bóng Đá

 "Cuộc hôn nhân" giữa Klopp và Liverpool là hoàn hảo, ông đã mang lại danh hiệu vô địch Champions League, Premier League và tương lai mới cho Liverpool.

Giám đốc Điều hành của Liverpool, Ian Ayre, gọi điện. Tiếp sau là những cuộc bàn thảo với Marc Kosicke, người đại diện của Klopp. Tên của Klopp lần đầu tiên xuất hiện tại Anfield vào mùa xuân năm 2012, khi những người kế nhiệm cho HLV Kenny Dalglish đang được cân nhắc. Một người trung gian liên lạc với Klopp nhưng được thông báo rằng ông không có ý định ra đi. Khi đó, Klopp đang trên đường giành cú đúp lịch sử.

Vào tháng 9/2015, mọi thứ trở nên nghiêm túc hơn rất nhiều. Khởi đầu mùa giải tệ hại của Rodgers khiến Fenway Sports Group (FSG) có trụ sở tại Boston, chủ sở hữu của Liverpool, lùng sục thị trường để tìm HLV thay thế. Chủ tịch FSG, Mike Gordon, chỉ đạo một nhóm phân tích về Klopp. Họ cố gắng gạt bỏ danh tiếng của ông ra, để phân tích một cách trung thực nhất. Họ ấn tượng với Klopp ở hai điểm. Thứ nhất là lối chơi tấn công đầy năng lượng Klopp tạo ra ở các đội bóng của ông. Thứ hai là việc sử dụng tài nguyên thông minh hơn so với các đối thủ mạnh hơn về tài chính.

Một cuộc họp được lên kế hoạch tại New York vào ngày 1/10/2015. Nỗ lực giữ bí mật của Klopp và Kosicke có một khởi đầu rất tệ. Trong phòng chờ Lufthansa ở sân bay Munich, một nhân viên hỏi Klopp – đội chiếc mũ bóng chày không có công dụng ngụy trang cho lắm – tại sao ông lại đến sân bay JFK. “Chúng tôi đi xem một trận bóng rổ”, Klopp trả lời. Một câu trả lời hợp lý, ngoại trừ thực tế là mùa giải NBA còn bốn tuần nữa mới bắt đầu.

Chủ sở hữu của FSG John W. Henry, chủ tịch Liverpool Tom Werner và Gordon gặp Klopp tại văn phòng của công ty luật Shearman & Sterling trên Đại Lộ Lexington. “Jürgen nói, trên hết, đám đông Anfield phải được kích hoạt bởi phong cách thi đấu biểu diễn, để họ cuồng nhiệt thúc đẩy đội bóng. Và ngược lại, sức mạnh của đội bóng được gia tăng bởi sự cuồng nhiệt này. Chu kỳ hồi tiếp cứ thế sẽ đẩy lên cao mãi”, Gordon nhớ lại.

“Tôi ấn tượng ngay với ông ấy. Rõ ràng Jürgen, với tư cách là một HLV bóng đá, thực sự ngang hàng với một nhà lãnh đạo công ty hoặc một người nào đó mà bạn sẽ chọn để điều hành công ty của mình. Tôi nói điều này với tư cách là một người có 27 năm làm nhà đầu tư, tiếp xúc với các CEO và lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu ở Mỹ và Châu Âu”, Gordon nói.

Trong khi Kosicke tiếp tục thảo luận về lương thưởng, Klopp đi dạo quanh Công viên Trung tâm New York. Cuộc dạo chơi sẽ kéo dài hơn dự kiến. Cả hai bên ban đầu khá xa nhau về mặt tài chính, nhưng cuối cùng các phác thảo cho một thỏa thuận đã được tìm ra. Sau khi Klopp trở về Đức, Gordon gửi cho ông một tin nhắn: “Từ ngữ không thể diễn tả chúng tôi vui mừng như thế nào”. Trong câu trả lời của mình, Klopp xin lỗi rằng ông cũng không có từ vựng phù hợp. Nhưng ông biết một từ để tóm tắt cảm xúc của mình: “Woooooooooooooow!!!”

Nguồn: Zing.vn
Chính Phong | 09:00 06/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục