Lukaku chơi không hề tệ như người ta tưởng tượng

21:25 Thứ hai 17/01/2022

TinTheThao.com.vnNHM Chelsea ca thán rất nhiều về phong độ của Romelu Lukaku trong thời gian qua. Nhưng có phải tiền đạo người Bỉ đã chơi tệ?

Thống kê chỉ ra rằng đó là một định kiến đối với Romelu Lukaku. Ngược lại, Lukaku là một trong hai người tận dụng tốt nhất những cơ hội để ghi bàn cho Chelsea vào thời điểm này nếu tính riêng ở đấu trường Premier League. 

Lukaku chơi hề không tệ như người ta tưởng tượng - Bóng Đá

 Lukaku có 5 bàn ở Premier League mùa này.

Cụ thể, tính từ mùa giải 2020/21 đến nay, Mason Mount ghi được 13 bàn trong bối cảnh chỉ có hệ số bàn thắng kỳ vọng (Expected Goals) là 11.96. Lukaku mới đến Chelsea vào đầu mùa Hè vừa qua, nhưng đã ghi bàn vượt trên kỳ vọng của máy tính. Tiền đạo người Bỉ bỏ túi 5 bàn khi mà hệ số bàn thắng kỳ vọng của anh là 4.54.

Ngược lại, bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ phung phí cơ hội mà các cầu thủ tấn công khác của Chelsea đã tạo ra trong hai mùa giải vừa qua.

Theo đó, Timo Werner là người bỏ lỡ nhiều nhất những cơ hội làm bàn cho The Blues. Các đồng đội tạo ra hệ số bàn thắng kỳ vọng là 16.08 cho chân sút người Đức. Đáng tiếc, cậu học trò cưng của Thomas Tuchel chỉ ghi được 7 bàn. Đứng sau Werner, Kai Havertz có xG là 10.21 và ghi được 6 bàn. Christian Pulisic khá hơn một chút khi ghi được 7 bàn từ xG là 9.55. Hakim Ziyech bỏ túi 3 bàn từ xG 4.21. Ngoài ra, chân sút trẻ Callum Hudson-Odoi nổ súng 3 lần khi có xG là 3.71.

Dĩ nhiên, với một chân sút trị giá 97,5 triệu bảng như Lukaku thì người ta có quyền kỳ vọng cao hơn. Tuy nhiên, thực sự là hàng công của Chelsea đang vận hành không tốt. Sự phung phí cơ hội của các vệ tinh xung quanh Lukaku là điểm yếu của The Blues. Và trên hết, hệ thống của Chelsea chưa vận hành đủ tốt để phục vụ cho chân sút người Bỉ. 

Chẳng hạn nhìn sang Liverpool, Momahed Salah đang có xG là 15.61 (Understat). Ở Man Utd, các đồng đội giúp Cristiano Ronaldo có xG là 9.92. Thậm chí, với một đội hình có quá nhiều biến động ở phần đầu mùa như Tottenham, họ cũng giúp Son Heung Min có xG là 6.96. 

Lukaku chơi hề không tệ như người ta tưởng tượng - Bóng Đá

 Conte cho rằng Tuchel chưa phát huy hết khả năng của Lukaku.

Rõ ràng, Lukaku đang đơn độc ở trên hàng công Chelsea. Từ một hệ thống hai tiền đạo ở Inter Milan chuyển sang hệ thống 3-4-3 ở The Blues là điều không hề đơn giản. Và có khi như Antonio Conte chia sẻ Thomas Tuchel không biết cách dùng Lukaku. 

"HLV giỏi là người biết nâng tầm các cầu thủ. Khi sở hữu một trung phong cắm như Lukaku, bạn cần phải tận dụng tối đa. Và tôi nghĩ Chelsea chưa tìm ra cách sử dụng cậu ấy hiệu quả nhất," Conte đã nói như vậy với Sky Sport Italy hôm 29/9.

Cũng phải nói thêm rằng, Lukaku gặp rất nhiều vận rủi trong thời gian qua. Anh đã bỏ mất 1 tháng thi đấu do chấn thương và mới đây còn gặp những rắc rối bên lề sân cỏ. Với quá nhiều sức ép như vậy, muốn Lukaku bùng nổ ngay lập tức thật không dễ!

Tuchel nói gì trước trận gặp Man City:

 
Ngọa Long | 19:09 17/01/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục