Luật mới đã bắt đầu 'giết chết' EURO

07:46 Thứ ba 21/06/2016

(TinTheThao.com.vn) - Slovakia đã tử thủ trước tuyển Anh, mặc dù họ biết rằng kết quả hòa chỉ có thể giúp họ đứng thứ 3 ở bảng B. Tuy nhiên, việc xét đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất, đã khiến thái độ nhập cuộc của họ thay đổi, và khiến cả tư duy của giải đấu này thay đổi.

Quyết định nâng số đội tham dự EURO 2016 lên con số 24 đã gây ra quá nhiều điều bất cập.

Tuyển Anh và Slovakia đã có một trận đấu 'không thật'. Ảnh: Internet.

Chưa cần nói đến Slovakia, mỗi cái cách mà HLV Roy Hodgson chọn đội hình cho trận đấu này cũng đã nói lên nhiều điều. Ông đã thay đổi phân nửa những cái tên từng ra sân ở trận trước đó. Nếu việc tin dùng Jamie Vardy hay Daniel Sturridge là do 2 cầu thủ này vừa có thể hiện tốt, thì việc cất đội trưởng Wayne Rooney trên băng ghế dự bị, đồng thời đưa cả 'bệnh binh' Jack Wilshere vào sân từ đầu được xem là quyết định khá điên rồ của ông. Nên nhớ, nếu để thua trong trận đấu này, thì Tam sư hoàn toàn có thể mất vé dự knock-out vào tay xứ Wales cũng như chính đối thủ trực tiếp của họ.

Người ta đã bảo rằng Hodgson quá liều lĩnh khi đánh cược với cả vận mệnh của tuyển Anh, và cả tương lai của chính mình. Tuy nhiên, có thể thấy không phải tự dưng mà ông 'chơi liều' đến như vậy. Bởi dù nếu thua, Tam sư cũng vẫn sẽ có 4 điểm, và với tình hình hiện tại, thì nhiêu đó có lẽ cũng đủ để đội bóng của ông đoạt chiếc 'vé vớt' để vào vòng trong.

Nhìn sơ qua một chút, thì đội tuyển Albania đã chính thức đứng ở vị trí thứ 3 của bảng A. Và hiện tại họ mới được 3 điểm. Nên nhớ, chỉ có 2 đội bóng đứng thứ 3 bị loại khỏi giải đấu này, do đó, 4 điểm gần như đã là một 'hồ sơ bảo hiểm' cho việc tiến vào vòng knock-out. Và đó cũng chính là lý do tại sao Slovakia đêm qua đã không cần phải tấn công, ngay trong khi họ có bóng.

Việc chơi phòng ngự trước một đội bóng mạnh hơn âu là dễ hiểu. Nhưng nhìn lối đá của Slovakia, rõ ràng họ không muốn dâng cao trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Phòng ngự phản công là mội chiến thuật lợi hại, nhưng đoàn quân của HLV Jan Kozak cả trận còn chẳng thèm phản công. Như đã nói, 4 điểm là quá đủ đối với họ rồi, không cần phải mạo hiểm nữa.

Tình hình các bảng đấu hiện tại. Ảnh: Internet.

Ở những giải đấu lớn như thế này, các trận cuối cùng của vòng bảng luôn được tổ chức cùng giờ. Mục đích chính là tránh việc biết chắc mình đã bị loại hay được đi tiếp, dựa vào kết quả của trận còn lại. Do đó, đội bóng nào cũng phải thi đấu hết sức, nhằm đảm bảo tính công bằng và cái đẹp của môn thể thao vua. Tuy nhiên, sự thay đổi trong luật chơi, hay nói chính xác hơn là 'sáng kiến' của cựu chủ tịch UEFA Michel Platini đã khiến tất cả những thứ hay ho này bị phá sản.

Lấy ví dụ cho dễ hiểu, giả sử ở loạt trận cuối cùng của bảng F, khi đó các đội đứng thứ 3 của 5 bảng còn lại đã được xác định. Và trong đó nếu có 3 đội được 4 điểm, và 2 đội 3 điểm, thì mặc định Hungary có thể buông trận cuối cùng này, vì đường nào họ cũng lọt vào vòng knock-out, vì đã 'dằn túi' sẵn 4 điểm sau 2 trận đầu. Do đó, việc tổ chức thi đấu cùng giờ, chẳng khác nào một trò cười của UEFA.

Và đêm nay, gần như chắc chắn Bắc Ireland sẽ tử thủ trước tuyển Đức, mặc cho Ba Lan có thắng Ukraina đi chăng nữa. Rồi bảng D, Croatia sẽ hoàn toàn thoải mái đối đầu Tây Ban Nha. Ở bảng E, Bỉ có thể cũng sẽ mặc kệ dàn sao của mình, mà tập trung phòng ngự trước Thụy Điển.

Platini đã rời khỏi Liên đoàn bóng đá châu Âu, nhưng 'tối kiến' mà ông để lại, có thể sẽ làm giá trị và tính hấp dẫn của các kỳ EURO bị giảm đi đáng kể. Và nếu muốn cải thiện điều này, có lẽ những người đứng đầu UEFA nên suy xét đến việc đưa số đội tham dự về con số 16 như cũ, hoặc là tăng hẳn lên 32 đội.

Thanh Thịnh | 07:30 21/06/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục