Loic Bigois, chuyên gia khí động học: Bộ não không gặp thời!

08:55 Thứ bảy 23/06/2012

Khi mùa giải F1 2012 còn chưa thực sự nóng khi sự phân cực giữa các tay đua trong top đầu là không cao, thì nội bộ đội Mercedes lại trải qua cảnh gà nhà đá nhau. Kết quả, trưởng nhóm khí động học Loic Bigois phải nhận quyết định thôi việc. Thêm một lần nữa con đường sự nghiệp của Bigois rơi vào cảnh lận đận, dù ông được xem như bậc thầy về khí động học trong kỷ nguyên F1 hiện tại.

Loic Bigois là chuyên gia khí động học hàng đầu trong thế giới F1 - Ảnh Getty

“Mercedes vừa đánh mất một trong những thứ quý giá nhất, điều mà họ có dùng bao nhiêu tiền cũng sẽ không thể mua được. Mercedes đã tự ném chất xám của mình ra đường, và họ chắc chắn sẽ phải trả giá rất đắt cho điều đó”, tay đua Rubens Barrichello lên tiếng sau khi nhận thông tin về việc Mercedes quyết định chấm dứt hợp đồng với Loic Bigois, người trước đó giữ chức danh trưởng nhóm khí động học.

Rubinho, cái tên mà người Brazil gọi Barrichello, được xem là một trong số các tay đua hiểu rõ nhất con người Bigois. Trong những năm cuối sự nghiệp cầm lái, tính từ thời điểm rời Ferrari, Rubinho đã cùng làm việc với Bigois và giữa họ có cảm tình rất đặc biệt. “Ở Loic là sự gần gũi, một con người sống đầy tình cảm và luôn cháy hết mình cho công việc. Tôi không hiểu vì sao Mercedes lại chọn giải pháp loại Loic khỏi nhóm kỹ thuật, dù từng cảm nhận có vấn đề trong nội bộ của họ”.

Bậc thầy khí động học

Bigois tốt nghiệp ngành kỹ thuật ở thủ đô Paris, rồi trở về quê hương Aix-en-Provence, một thị trấn miền nam nước Pháp gần thành phố cảng Marseille. Cầm tấm bằng kỹ sư loại ưu trong tay, Bigois theo đuổi công việc thuộc lĩnh vực hàng không vũ trụ tại Toulouse. Một bước ngoặt quan trọng đã diễn ra với Bigois khi ông được quan chức cao cấp của đội Equipe Ligier thuyết phục gia nhập thế giới F1. Ligier quá nhỏ bé trong thế giới tốc độ, nhưng với chức danh trưởng nhóm thiết kế, Bigois có được chỗ đứng quan trọng.

Chỉ có điều, Bigois như mang theo vận xui cho bất kỳ nơi nào mà ông đặt chân đến. Năm 1996, sau đúng hai thập niên hoạt động, Ligier rút chân khỏi F1. Tay đua vĩ đại nhất nước Pháp, Alain Prost, đã bỏ tiền ra mua lại Ligier và giữ Bigois dưới trướng mình. Thế nhưng, Prost cũng chỉ tồn tại vật vờ được 4 năm. Quá trình làm việc của Bigois ở Minardi rồi Williams cũng chẳng đi đến đâu.

Mùa hè 2007, đội Honda thông báo tuyển kỹ thuật. Mặc dù còn hợp đồng với Williams, nhưng Bigois vẫn tham gia dự tuyển. Điều này khiến ông bị Williams chấm dứt hợp đồng ngay sau đó. Honda thông báo, ngoài Bigois, còn 3 ứng viên khác là Francois Martinet, đồng nghiệp với Bigois ở Williams, John Owen từ BMW và một chuyên gia thiết kế trẻ của McLaren. Cuối cùng, hồ sơ của Bigois thuyết phục hơn. Ngay khi bắt tay vào công việc mới, Bigois chơi đẹp bằng cách mời Francois Martinet về làm việc chung.

Ở Honda được tròn một năm, Bigois tưởng như phải cầm hồ sơ đi xin việc những nơi khác vì đội đua của Nhật Bản rời khỏi F1, hậu quả từ cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Ross Brawn, Giám đốc điều hành của Honda, đã mua lại đội đua và giữ nguyên toàn bộ đội ngũ trước đó. Đội Brawn ra đời, và Bigois được giữ cương vị trưởng nhóm khí động học. Kể từ thời điểm này, Bigois thực sự thoát ra khỏi bóng tối, để đứng trong hàng ngũ những kỹ sư được chào đón nhiều nhất.

Những thay đổi mang tính cách mạng về khí động học của Bigois đã biến chiếc xe BGP 001 của Brawn trở thành hiện tượng trên đường đua F1 mùa 2009. Nhờ sức mạnh vượt trội của BGP 001 so với các thiết kế khác, Jenson Button từ một tay đua trung bình vươn lên thành nhà vô địch thế giới. Mùa giải ấy, ngay cả “ông già” Barrichello cũng giành vị trí thứ 3.

Chiến thắng của Brawn đã giúp Bigois đánh bại những kỹ sư khác trong cuộc đua tranh danh hiệu “Khí động học của năm”. Đây là danh hiệu cao quý, được Oxford World Motorsport Symposium khởi xướng từ 2006, dưới quyền bảo trợ thông tin của tạp chí danh tiếng Race Tech. Bigois đã nhận danh hiệu này ngày 19/11/2009.

Lận đận đến bao giờ?

Ngay sau kỳ tích năm 2009, Brawn tan rã và thuộc quyền quản lý của Mercedes. Trong hai mùa giải 2010 và 2011, đội đua lớn nhất nước Đức không thực sự thành công. Điều này khiến AMG, nhóm thiết kế các dòng siêu xe của Mercedes-Benz, vào cuộc. Những ý tưởng có nhiều điểm khác nhau, cách làm việc cũng không tương đồng, đã dẫn đến không ít rắc rối nội bộ.

Suốt từ giai đoạn Giáng sinh 2011, tiến trình thiết kế chiếc Mercedes F1 W03 nhiều lần bị gián đoạn. Hậu quả, ngày giới thiệu xe hồi đầu năm nay bị hủy bỏ và Mercedes cũng đã không thể dự cuộc đua thử đầu tiên trước thềm mùa giải 2012. Sự can thiệp của người đứng đầu Ross Brawn đã giúp những cái tôi chấp nhận gạt bỏ mâu thuẫn để cùng làm việc. Nhưng khi W03 cho thấy những nét rất tích cực, mà đỉnh điểm là việc Nico Rosberg nhất chặng Thượng Hải (và cạnh tranh một cách sòng phẳng cùng Red Bull, McLaren cũng như Ferrari), rắc rối lại phát sinh.

Loic Bigois muốn cải tổ đội ngũ kỹ thuật, sau khi rất nhiều lần chiếc xe của Michael Schumacher gặp phải sự cố. Hiệu quả của nhóm làm việc trong pit stop cũng không thực sự tốt như mong đợi. Ý kiến mà Bigois đưa ra đã khiến Giám đốc điều hành Nick Fry phật ý. Fry không giỏi về chuyên môn, nhưng lại là chuyên gia trong khoản kiếm tiền cho Mercedes. Chưa hết, những ý kiến mà Bigois đưa ra thực chất là yêu cầu Giám đốc kỹ thuật Bob Bell xem lại cách điều hành nhân viên. Tháng 2/2011, Bell được Mercedes mời giữ cương vị quản lý toàn bộ vấn đề kỹ thuật, và là sếp trực tiếp của Bigois. Do vậy, khi cả Fry lẫn Bell đã phật ý thì chuyên gia khí động học người Pháp chỉ còn nước nghỉ việc.

Một loạt cải tiến về mặt khí động học mà Bigois thực hiện trên chiếc xe W03 là không đủ để ông được đưa ra tiếng nói. Mercedes, hay nói một cách chính xác hơn là bộ đôi Fry, Bell đang muốn xây dựng đội ngũ mới biết nghe lời hơn, nên mọi công trạng của Bigois đều không được thừa nhận. Ở trụ sở của Mercedes, người ta đã biết Geoff Willis, cựu giám đốc kỹ thuật của Red Bull, đã được chọn làm người kế thừa vị trí mà Bigois rất thành công trong nhiều năm liền.

Từ Italia, một số thông tin cho rằng Ferrari đã đạt được thỏa thuận với Bigois, nhưng chưa có bất kỳ một lời xác nhận chính thức nào từ hai phía. Trong vài năm qua, khí động học là điểm yếu của Ferrari, khiến đội đua nắm kỷ lục vô địch thế giới (16 lần đồng đội, 15 cá nhân) luôn thất thế trước Red Bull và McLaren. Ferrari đang thèm khát một chuyên gia khí động học bậc thầy; Loic thì cần việc mới, và sẽ có cuộc hôn nhân vào tháng 9 năm nay?

Nếu những tin đồn trở thành sự thật, thì đó sẽ là phần thưởng lớn cho Bigois, sau những tháng năm lận đận.

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục