Lời khuyên của HLV Troussier và vấn đề lớn với bóng đá Việt Nam

06:29 Thứ hai 13/03/2023

Để thỏa mãn giấc mơ World Cup, bóng đá Việt Nam còn nhiều việc phải làm mà vấn đề quan trọng là nên cải tổ lại giải VĐQG trong thời gian tới.

ĐT Việt Nam đã kết thúc đợt hội quân tháng 3 sớm hơn so với dự kiến 1 ngày. Đây là đợt tập trung ngắn nhất của Đỗ Hùng Dũng và đồng đội với chỉ với 5 buổi rèn quân. HLV Philippe Troussier cho biết lý do chính chỉ là để các học trò làm quen với triết lý chỉ đạo của mình bởi các màn đọ sức của Những chiến binh Sao Vàng sẽ chỉ diễn ra vào cuối năm. Hơn hết, ông vẫn muốn họ được ra sân nhiều hơn trong màu áo CLB bởi lẽ chỉ có thi đấu Đỗ Hùng Dũng và đồng đội mới có thể tiến bộ.

Nói về vấn đề này, nhà cầm quân người Pháp tỏ ra thẳng thắn: “Các cầu thủ chia sẻ với tôi rằng suốt nhiều tháng qua họ chỉ được thi đấu 4 trận tại V.League mà thôi. Trong khi đó, 4 tháng ở tại châu Âu thì các cầu thủ ở đó phải thi đấu được 40 trận rồi".

Lời khuyên của HLV Troussier và vấn đề lớn với bóng đá Việt Nam - Bóng Đá

ĐT Việt Nam kết thúc đợt hội quân chỉ với 5 buổi tập luyện. Ảnh: VFF.

Vị “Phù thủy trắng” nói tiếp: “Tôi nghĩ có hai điều cần điều chỉnh. Thứ nhất là chúng ta phải tăng tính cạnh tranh cho giải VĐQG V-League, làm sao để các cầu thủ có thể chơi 40-50 trận mỗi năm và mùa giải bóng đá chuyên nghiệp của Việt Nam có thể diễn ra liên tục trong 10 tháng. Thứ hai, tuyển Việt Nam cần có nhiều trận đấu tập huấn, cọ sát với các đối thủ mạnh, nhất là các đội trong top 60 FIFA”.

Lời khuyên của HLV Philippe Troussier đã chỉ ra vấn đề lớn còn tồn đọng và khó giải quyết trong những năm qua của bóng đá Việt Nam. Trên thực tế, các cầu thủ có quá ít các trận đấu tại giải VĐQG và Cúp Quốc gia để cọ xát và nâng cao trình độ.

Việc V-League 2023 chia ra thành 2 nhóm đua vô địch và trụ hạng càng làm cho số lượng các cuộc đọ sức giảm xuống. Bên cạnh đó, Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cũng cần nghiên cứu lại về lịch thi đấu, bởi quãng nghỉ quá dài khiến các CLB chỉ tập chay.

Rõ ràng, nếu muốn các cầu thủ thi đấu từ 40-50 trận đấu mỗi mùa thật sự là điều khó khăn. Chúng ta có không nhiều những CLB, V-League chỉ có 14 đội còn giải Hạng Nhất là 10. Nói nôm na, bóng đá Việt trong nhiều năm qua vẫn xây nhà từ nóc và có không ít những cái tên đã xóa sổ trên bản đồ bóng đá. Câu chuyện về kinh phí eo hẹp là vấn đề dường như muôn thuở, khó có lối thoát trong tương lai gần.

Lời khuyên của HLV Troussier và vấn đề lớn với bóng đá Việt Nam - Bóng Đá

Giải VĐQG cần diễn ra thưởng xuyên để nâng cao trình độ các cầu thủ.

Rõ ràng, khi sân chơi chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam còn chưa thể đáp ứng số lượng các trận đấu thì việc những cầu thủ trẻ có cơ hội ra sân chứng tỏ mình lại càng trở nên xa xỉ. Chúng ta không thể duy trì các giải trẻ trong một thời gian dài.

Những Khuất Văn Khang, Nguyễn Quốc Việt hay Nguyễn Văn Trường dù chơi nổi bật trong màu áo các ĐT trẻ Việt Nam nhưng cũng ít được ra sân tại CLB và các sân chơi trong nước. Giá như, họ được ra sân nhiều hơn, thành tích của U20 Việt Nam đã có thể cải thiện chứ không dừng lại ở mức đáng khích lệ như vừa qua.

Nói thế để thấy rằng, việc được thi đấu nhiều và thường xuyên là điều rất quan trọng với các cầu thủ. Trường hợp Nguyễn Quang Hải không được ra sân thường xuyên dẫn đến phong độ sa sút là ví dụ điển hình. Để thỏa mãn giấc mơ World Cup, những người làm bóng đá nội sẽ còn nhiều điều phải làm để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng như hiện tại.

Hữu Danh | 05:59 13/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục