Lời cảnh tỉnh từ thất bại của Quang Hải

06:08 Thứ ba 21/03/2023

Việc Nguyễn Quang Hải không tìm được chỗ đứng tại Pau FC là bài học lớn cho các cầu thủ Việt Nam có ý định ra nước ngoài thi đấu.

Thất bại của Quang Hải…

Cho đến thời điểm hiện tại, người ta đang phần nào đoán được tương lai của Nguyễn Quang Hải tại Pau FC. Hơn 1 tháng vừa qua, tiền vệ sinh năm 1997 không được HLV Didier Tholot sử dụng ở một trận đấu chính thức nào của CLB. Có nhiều nguồn tin cho hay, ngôi sao của ĐT Việt Nam sẽ được mang cho mượn hoặc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Rõ ràng, “Hải con” dường như đã lựa chọn 1 bến đỗ sai lầm trên bước đường vươn ra biển lớn.

Còn nhớ, trước khi xuất ngoại, đã có nhiều thông tin về sự quan tâm của các CLB châu Âu dành cho chàng trai quê Đông Anh. Hàng loạt những cái tên được đưa ra như Strasbourg (Pháp), Young Boys (Thụy Sĩ), Austria Wien (Áo) và Sturm Graz (Áo), thậm chí là Atletico de Madrid (Tây Ban Nha). Thế nhưng, sau những gì đã diễn ra tại Pau FC, NHM phần nào đã hình dung ra đây chỉ là những lời đồn đoán nhằm thu hút sự chú ý của truyền thông do người đại diện của Quang Hải đưa ra. Bởi thật sự, ở 1 hạng đấu thấp như Ligue 2, cựu tiền vệ CLB Hà Nội cũng không chứng minh được năng lực.

Thất bại của Quang Hải và lời cảnh tình cho cầu thủ Việt Nam - Bóng Đá

Nguyễn Quang Hải lạc lối tại Pau FC.

Trước Quang Hải, những cái tên như Đặng Văn Lâm, Đoàn Văn Hậu, Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh hay Nguyễn Công Phượng đều thất bại trong việc tìm suất đá chính thường xuyên khi ra nước ngoài thi đấu. Gần đây nhất, CP10 cũng biệt tăm trong lần tái xuất ra biển lớn tại Yokohama FC. Việc cầu thủ được xem là ngôi sao lớn nhất Việt Nam thất bại trong việc tìm chỗ đứng ở môi trường mới đã chỉ ra nhiều vấn đề cần suy ngẫm của bóng đá Việt Nam.

…và lời cảnh tỉnh cho cầu thủ Việt Nam

Khi Nguyễn Quang Hải xuất ngoại, người ta đã từng hy vọng vào một làn sóng các cầu thủ Việt Nam vươn ra biển lớn. Thế nhưng, giờ đây khi chàng trai quê Đông Anh đối diện với tương lai mờ mịt, đó cũng là lúc mà những ngôi sao còn lại có thể suy ngẫm về tham vọng ra nước ngoài thi đấu của mình. Rõ ràng, những gì diễn ra với “Hải con” là bài học lớn cho các nhân tố còn lại của bóng đá tại dải đất hình chữ S.

Thất bại của Quang Hải chỉ ra rằng, trình độ của cầu thủ Việt Nam vẫn còn một khoảng cách không hề nhỏ so với các nền bóng đá tiên tiến trên thế giới. Các ngôi sao của Những chiến binh Sao Vàng rất khó thành công nếu xuất ngoại trong một tương lai gần. Việc ở lại dải đất hình chữ S thi đấu vẫn là quyết định an toàn. Nó sẽ hạn chế những rủi ro về mặt phong độ và vị trí tại ĐTQG.

Thất bại của Quang Hải và lời cảnh tình cho cầu thủ Việt Nam - Bóng Đá

Cầu thủ Việt Nam cần tỉnh táo hơn khi lựa chọn xuất ngoại.

Dẫu vậy, nếu vẫn quyết định vươn ra biển lớn, các ngôi sao của ĐT Việt Nam nên lựa chọn những nền bóng đá vừa sức để thể hiện mình. Đó có thể là hạng đấu thấp, phù hợp với trình độ của cầu thủ Việt. Chỉ có thế, chúng ta mới có cơ hội được thi đấu, duy trì phong độ và học hỏi.

Những gì đang diễn ra với Quang Hải đã chỉ ra thực tế phũ phàng của cả 1 nền bóng đá. Giải VĐQG Việt Nam vẫn chưa thật sự chất lượng, không đủ sức cạnh tranh để làm bàn đạp cho những cá nhân xuất sắc thích nghi tốt khi vươn ra biển lớn. Bên cạnh đó, công tác đào tạo trẻ cũng cần được chú trọng, đầu tư và phát triển hơn so với hiện tại. Chỉ như vậy, chúng ta mới có thể hy vọng vào tương lai tươi sáng hơn của bóng đá nước nhà.

Hữu Danh | 05:38 21/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục