Liverpool và “Gegenpressing” – 2 nửa buồn vui

08:13 Thứ hai 12/09/2016 | 4

TinTheThao.com.vn“Gegenpressing” là gì? Tại sao nó có thể đánh bại “tiki – taka”? Hãy cùng tìm hiểu điều đó với trường hợp cụ thể của Liverpool và Jurgen Klopp.

Với những thành công vang dội cùng Dortmund, Gegenpressing thường được gắn liền với HLV Klopp. Vậy “Gegenpressing” là gì? Nó không hẳn chỉ là chạy nhiều, chạy liên tục, đá thật nhanh như cách nghĩ thông thường của nhiều người. Nó là một hành động của 1 tập thể: áp sát đối phương 1 cách có tổ chức và lập tức giành lại bóng. Mục đích khi thực hiện “gegenpressing” là vừa chống phản công, vừa giành lại bóng để tổ chức tấn công.

kop

 Gegenpressing được HLV Klopp áp dụng triệt để tại Anfield. Ảnh: Internet.

Đối với HLV Klopp, “gegenpressing” là “cầu thủ “kiến tạo” tốt nhất. Khi “gegenpressing”, điều có thể thấy rõ nhất là đợt lên bóng của đối phương sẽ bị chậm lại và gặp khó khăn. Lợi ích thứ 2: có thể giành được bóng và có cơ hội để phản công.

Vậy khi triển khai “gegenpressing” ở Liverpool, Klopp cần những điều kiện gì? Trước hết đó là thể lực của cầu thủ. “Gegenpressing” không có chỗ cho những “ông già” chậm chạp. Nó đòi hỏi cầu thủ phải di chuyển liên tục, yếu tố thể lực, tốc độ, sự bền bỉ sẽ vô cùng cần thiết.

Thứ hai là yếu tố cự li đội hình. Các cầu thủ phải ở gần nhau, không quá xa nhau. Vị trí của các cầu thủ phải được bố trí tốt, kết nối thành mạng lưới với nhau chứ không phải là dàn trải. Có như vậy, khi mất bóng mới có thể “gegenpressing”. Còn nếu đối thủ vượt ra khỏi vòng kiểm toả của “gegenpressing”, đội bóng đó có thể lùi về phòng ngự chắc chắn, chơi với đội hình thấp hoặc đổ bê tông.

Nói cách khác, với “gegenpressing” đội bóng sẽ phải thay đổi trạng thái liên tục, do đó các cầu thủ phải nhanh nhẹn, có nền tảng thể lực sung mãn và phải hết sức ăn ý với nhau. Liverpool đang có được 1 đội hình trẻ trung, giàu khát khao chiến đấu với những Coutinho, Firmino, Mane, Lallana…. Họ có những chiến thắng với năng lượng lan toả khắp sân bóng, thi đấu sòng phẳng với đối thủ và tạo ra cơn mưa bàn thắng. Thế nhưng, đó mới chỉ là bề nổi của “tảng băng chìm”.

kop2

 Liverpool hụt hơi ở mùa giải trước phần lớn vì quá lạm dụng “gegenpressing”. Ảnh: Internet.

Với “gegenpressing”, Liverpool cần có một phương án chiến thuật đòi hỏi sức mạnh cũng như sự chính xác cực kì cao độ trong thời gian dài. Chính vì thế họ thường có xu hướng hụt hơi ở giai đoạn căng thẳng nhất của mùa giải và tự đánh mất mình, cũng như có số ca chấn thương vào loại lớn ở Premier League.

Cũng vì thế Liverpool của Klopp chơi rất vũ bão vào đầu trận rồi yếu xìu vào cuối, chơi rất hứng khởi vào đầu mùa rồi uể oải vào cuối mùa. Tức là có bao nhiêu thì cứ chơi hết đi đã còn thì tính sau, rất ít bị chi phối bởi ý niệm phải phân phối sức lực.

Với Liverpool của Klopp, họ đang áp dụng “gegenpressing” nhưng để có thể nâng tầm thành 1 hệ thống hẳn hoi như Barca hay Bayern – những đội bóng khá thành công của châu Âu những năm gần đây thì lại không dễ dàng, thậm chí là điều không tưởng.

(Bạn đọc: Phùng Gia Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục