Liverpool: Dù ai nói ngả nói nghiêng

14:58 Chủ nhật 07/10/2012

…thì xin Brendan Rodgers hãy cứ vững tin vào con đường ông đã lựa chọn để đưa Liverpool trở lại với những ngày tháng vàng son. Tiki-taka và động lực từ những cầu thủ trẻ sẽ giúp Liverpool một lần nữa “tái sinh” từ đống tro tàn, tìm thấy lại vinh quang và những thứ xứng đáng thuộc về mình.

Chạy đua với thời gian

Phải nói ngay rằng, cuộc cách mạng nào cũng đầy rẫy khó khăn. Trong bóng đá, trường hợp Guardiola và Barca, cho quả ngọt ngay mùa giải đầu tiên chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Những ngày tháng đầu tiên của Pep cũng đầy rẫy khó khăn, vây bủa giữa muôn trùng hoài nghi và áp lực hệt như những gì Rodgers đang phải chịu đựng. Chỉ có chiến thắng và không ngừng chiến thắng mới có thể xua tan đi tất cả những hoài nghi và củng cố thêm niềm tin nơi người hâm mộ.

Liverpool của Rodgers đã tìm được chiến thắng đầu tiên ở Premeir League trước Norwich City. Màn hủy diệt với tỷ số 5-2 đủ để giải tỏa cơn khô hạn bàn thắng kéo dài từ đầu mùa và giúp các cầu thủ lấy lại sự tự tin. Tuy nhiên, tạm gác sang một bên cảm giác lâng lâng sau chiến thắng, Rodger và các học trò còn rất nhiều việc phải làm để tiếp tục duy trì mạch thắng. Một trận thắng đơn giản chỉ là một trận thắng, không nói lên được điều gì quá to tát trong một cuộc đua đường dài, nơi Liverpool vẫn nổi tiếng thất thường.

Liverpool cần phải duy trì được phong độ - Ảnh: Internet

Khó khăn lớn nhất của Rodgers là phải xây dựng cho Liverpool một lối chơi mới, một hình hài mới trong thời gian ngắn nhất. Gần như ngay lập tức Rodgers phải cho người ta thấy được thành công hoặc ít nhất là những dấu hiệu chứng tỏ ông sẽ thành công. Dù đã có được lời cam kết mạnh mẽ từ ông chủ Mỹ, nhưng ai cũng hiểu những cam kết ấy sẽ hết sức mong manh một khi Rodgers thất bại. Cựu HLV Swansea City gần như phải chạy đua với thời gian khi mà lối chơi truyền thống đã ăn sâu vào các cầu thủ Liverpool và không thể thay đổi trong một sớm một chiều.

Gerrard, Reina, Agger… là những trụ cột, biểu tượng cho Liverpool những năm qua. Thế nhưng, họ cũng chính là những chứng nhân của những tháng năm thất bại. Liverpool của Rodgers không thể dựa vào những cầu thủ đã sang tuổi băm ấy cho chặng đường phía trước. Tin vào các cầu thủ trẻ và xây dựng nên một bộ khung mới mẻ là yêu cầu bắt buộc với Rodgers nhưng thực tế chẳng bao giờ dễ dàng. Những Shelvey, Sterling, Suso…cần thời gian để trưởng thành, mà thời gian lại chính là thứ Brendan Rodgers đang vô cùng thiếu thốn.

Xây đắp lại niềm tin

Ở Anfield hiện tại, thứ cần thiết nhất chính là niềm tin. Niềm tin của Rodgers vào con đường ông lựa chọn. Niềm tin vào những gương mặt còn búng sữa sẽ trưởng thành dưới những cơ hội ra sân và cả áp lực phải chiến thắng mỗi tuần. Hãy cứ tin rằng với những ý tưởng mới về lối đá kỹ thuật, phối hợp nhỏ để hướng bóng về phía trước được truyền thụ từ Rodgers cộng hưởng cùng tinh thần Liverpool, truyền thống Liverpool lan tỏa từ bầu nhiệt huyết chưa bao giờ vơi cạn của “người anh cả” Gerrard, những “măng non” của Liverpool sẽ sớm thành tre để gánh vác sứ mệnh đưa đội bóng trở lại với những ngày tháng vàng son.

Dù rằng người Mỹ vốn nổi tiếng về tính thực tế nhưng xin ông chủ J.W. Henry hãy cứ tiếp tục kiên nhẫn với những gì Rodgers đang xây dựng. Thành công chỉ có thể đến từ một nền móng vững vàng. John Henry hẳn đã nhận ra điều ấy khi “chọn mặt gửi vàng”, đưa Brendan Rogders về nắm Liverpool. Chỉ xin ông hãy dám đi đến cùng với niềm tin của mình dù có bất cứ biến cố gì xảy ra đi nữa. Ban lãnh đạo M.U đã đặt trọn niềm tin vào Alex Ferguson suốt 4 năm, bất chấp những thời khắc sa sút thê thảm nhất và đội chủ sân Old Traford đã được đến đáp bằng 20 năm đầy ắp danh hiệu. Sẽ là rất khó để buộc John Henry phải đợi đến 4 năm, nhưng đừng nên chỉ nhìn vào những con số thống kê khô khan, những va vấp và thất bại trong giai đoạn xây dựng nên nền tảng.

Và trên hết, Liverpool đang cần nhất niềm tin từ chính người hâm mộ, những cổ động viên chân chính, những người chưa bao giờ thay lòng đổi dạ dù Liverpool có trải qua những ngày đen tối nhất và sẽ chẳng bao giờ quay lưng lại với tình yêu của mình. Ở Liverpool, ở Anfield, giai điệu của bài hát “You’ll never walk alone” vẫn vang lên mỗi tuần như là minh chứng cho một niềm tin sắt son không thay đổi.

(Bạn đọc: Nguyễn Trường Nhân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục