Liverpool để thua, Alisson mắc lỗi: Khi triển khai bóng từ sân nhà đang trở thành 'thảm hoạ'

00:08 Thứ tư 10/02/2021

TinTheThao.com.vnCó lẽ, đã đến lúc các huấn luyện viên cần xem xét lại việc 'sử dụng đôi chân' của các thủ môn quá mức để tránh những sai lầm đáng tiếc đang ngày một nhiều hơn.

Bóng đá hiện đại đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn những thủ môn có khả năng chơi bóng bằng chân xuất sắc. Đã qua rồi thời những người gác đền được nhận định chỉ biết đeo găng tay và chụp bóng trong vòng cấm. Các thủ môn ngày nay có nhiều nhiệm vụ hơn thế: Bảo vệ khung thành cho đội nhà, giành bóng, kiểm soát bóng, và, cả phát động tấn công.

Khi một đội bóng sở hữu một thủ môn chơi chân tốt, HLV sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc sắp xếp đội hình và triển khai chiến thuật. Ở nhiều đội bóng lớn, thủ môn có thể trở thành người mở đầu cho bất kỳ cuộc phản công nào của đội nhà. Điều này cũng đồng thời đưa đến hai luồng quan điểm đối nghịch: Liệu một thủ môn nên phát bóng lên ngay khi có bóng hay anh ta nên giữ bóng, bình tĩnh tìm kiếm cơ hội và chuyền bóng cho các hậu vệ đội nhà?

Đầu tiên, hãy phân tích điểm mạnh và yếu của cả hai lối chơi này. Nếu phát bóng ngay, người thủ môn sẽ tránh được sự đe doạ đến từ các tiền đạo đối phương đang tiếp cận vòng cấm, nhưng đồng thời, giống như HLV Pep Guardiola từng nói, 'khi quả bóng nằm trên không, nó chỉ có 50% thuộc về bạn'. Trong trường hợp thủ môn quyết định giành quyền kiểm soát bóng cho đội nhà từ đầu, họ sẽ phải đối mặt với sự truy cản quyết liệt của các tiền đạo và cả tuyến 2 của đối thủ.

 - Bóng Đá

Ederson là một quân bài chiến lược trong lối chơi của Pep.

Pep đã từng thành công với lối chơi kiểu 2. Đó cũng là lý do vì sao ông quyết định thay thế Joe Hart cho bằng được ngay từ khi mới tiếp nhận Manchester City. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể huấn luyện kiểu Pep, và không phải lúc nào thủ môn cũng có thể bình tĩnh để kiểm soát bóng trước những áp lực đang diễn ra trên sân.

Chấp nhận phát động tấn công ngay từ sân nhà cũng đồng nghĩa với chấp nhận những rủi ro có thể xảy đến nếu người gác đền của bạn không có được một tinh thần vững vàng trong trận đấu đó - hoặc các cầu thủ tấn công của đội bạn đã nắm bắt tình huống quá nhanh. Dĩ nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc phát bóng lên nhanh không đem lại nguy hiểm, nhưng ít ra nó có thể tìm thêm thời gian cho hàng phòng ngự của đội nhà được triển khai.

Và, Alisson Becker của Liverpool trong trận thua Man City mới đây là một ví dụ. Tình huống đầu tiên, cầu thủ người Brazil suýt ngã sau một pha cản phá, được giải vây bởi Fabinho. Hậu vệ của The Kop sau đó trả lại bóng cho thủ môn, và điều ai cũng đã biết xảy ra - Alisson phát bóng vào chân cầu thủ đội bạn - Phil Foden - người sau đó đã kiến tạo cho Gundogan nâng tỷ số lên 2-1.

Ba phút sau, từ trong vòng cấm, Alisson lần đầu tiên thử thực hiện một đường chuyền sang cánh trái. Trái bóng đi thẳng đến chỗ của Bernardo Silva - người sau đó đã nhả bóng ra cho Raheem Sterling ghi bàn thắng thứ 3 cho đội khách.

Trong những lời biện hộ cho Alisson, những lỗi sai đó được đánh giá như những lỗi không đặc trưng. Trong suốt sự nghiệp của mình, anh đã giải cứu Lữ đoàn đỏ nhiều hơn những lần anh phạm lỗi và đặt đội bóng vào nguy hiểm. Ngoài ra, như Klopp đã nói, thời tiết hôm đó có lẽ thật sự rất lạnh.

 - Bóng Đá

Nếu Alisson lựa chọn an toàn hơn, Liverpool có thể đã không để thua Man City đến 4 bàn như trận đấu vừa qua.

Tuy nhiên, khi nhìn thẳng vào vấn đề, ta sẽ có cảm giác rằng những sai lầm kiểu thế có thể sẽ còn tiếp tục. Liverpool đang sa sút phong độ ở mùa này, và đó chắc chắn không phải là thời điểm tốt để một thủ môn có thể lựa chọn rủi ro. Thay vì thực hiện những di chuyển thiếu kỹ năng và chuyền bóng thiếu chính xác như vậy, Alisson có lẽ nên tập làm quen với việc chấp nhận một ván cược mới, nhưng khả năng giành chiến thắng lên đến 50%, chia đều cho hai đội.

Những sai lầm kiểu đó đang diễn ra tương đối nhiều ở Ngoại hạng Anh. Ngày càng có thêm nhiều nghi ngờ về việc các thủ môn cũng như hậu vệ đang phức tạp hoá vấn đề. Hãy đơn giản đi một chút: Bạn đang khiến đối thủ có nhiều cơ hội ghi bàn hơn, như vậy có nghĩa là bạn đang mắc lỗi, và vì thế, bạn cần phải thay đổi.

Nguyễn Kim Ngọc Anh | 23:10 09/02/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục