Liệu Massa đã cứu được mình?

14:36 Thứ tư 19/09/2012

Áp lực đã đè nặng lên vai Felipe Massa trong cả mùa giải, sau một loạt các chặng đua đầu mùa đáng thất vọng. Thế nhưng, xu hướng cải thiện phong độ gần đây của Massa là một dấu hiệu cho thấy anh có thể cứu được chiếc ghế của mình tại Ferrari?

Tương lai trước mắt của Felipe Massa đã tạm ổn

Theo truyền thống, Ferrari thường chính thức thông báo danh tính cặp tay đua của họ tại Monza, cơ hội để tiết lộ tin tức tại nơi có hàng trăm hàng ngàn người đang theo dõi để bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với đội đua Italia. Tuy nhiên, chặng Italian GP năm nay đã không có tuyên bố nào được Ferrari đưa ra.

Massa đang tiến bộ

Tất nhiên, Fernando Alonso đã là một bản hợp đồng dài hạn của Ferrari. Alonso tuyên bố trước khi bước vào chặng đua ở Monza rằng anh có kế hoạch sẽ kết thúc sự nghiệp của mình ở đội đua này, thậm chí có thể ngay sau khi hợp đồng của anh kết thúc vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, vị trí số 2 của Massa đã phải nằm dưới sự giám sát chặt chẽ, và cho đến trước chặng đua ở Monza, dường như anh không thể tránh khỏi việc phải “nhường chỗ” cho một ai đó.

Ferrari đã khởi đầu khó khăn trong mùa giải này với một chiếc xe hoạt động kém hiệu quả, nhưng Alonso vẫn đã có thể tận dụng tối đa khả năng của nó trong khi Massa thì sa sút thấy rõ. Massa đã phải mất tới 4 chặng đua để kiếm được điểm đầu tiên - 2 điểm cho vị trí thứ 9 tại Bahrain, nhưng tới lúc đó Alonso đã giành được tới 43 điểm. Sau 10 chặng đua, Massa ở vị trí 14 với 23 điểm, trong khi Alonso đã dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân với 154 điểm.

Thế nhưng, mọi thứ có vẻ bắt đầu đổi chiều tại Silverstone. Trước cuộc đua đó, Massa đã không lọt vào được Q3 tới 8 lần trong 10 cuộc đua phân hạng, nhưng ở Silverstone anh đã xuất phát ở vị trí thứ 5 và cán đích ở vị trí thứ 4. Kỹ sư của anh, Rob Smedley, cho biết khi đó anh giống như một tay đua hoàn toàn khác.

Kể từ đó, Massa đã ghi được điểm ở 3 trong số 4 chặng đua gần đây nhất, giành được vị trí thứ 4 với một phong độ cao chưa từng thấy ở Monza, khi anh chạy trước Alonso trong phần lớn cuộc đua. Ở những chặng đua cuối cùng, với việc lần lượt cán đích ở vị trí thứ 5 và thứ 4, anh gần như đã tăng gấp đôi số điểm của mình.

Sau khi thể hiện sự tiến bộ rõ nét trong các chặng đua gần đây, sự im lặng của Ferrari về vị trí tay đua số 2 có thể là một dấu hiệu cho thấy một tương lai tươi sáng hơn với Massa.

Ferrari không có nhiều lựa chọn

Không có gì bí mật về việc Ferrari đã xem xét các lựa chọn thay thế cho Massa, nhưng những lựa chọn đó ngày càng hẹp dần.

Mark Webber đã từng tiếng về việc sẽ ra đi, trước khi anh cam kết gắn bó tiếp với Red Bull. Trong khi đó, tin đồn về việc Kimi Raikkonen quay trở lại Ferrari chắc chắn chỉ là một công cụ đàm phán để đảm bảo tương lai của anh trong vai trò là tay đua số 1 tại Lotus.

Paul di Resta cũng có mặt trên danh sách, nhưng với những dấu hiệu mạnh mẽ gần đây cho thấy Michael Schumacher sẽ thật sự giải nghệ, và Lewis Hamilton có khả năng sẽ chuyển từ McLaren sang Mercedes, Di Resta có khả năng sẽ kiếm một chỗ ngồi tại một trong hai đội đua này, nhờ vào mối quan hệ rất mạnh của anh với Mercedes.

Như vậy, trong số các tay đua chưa chắc chắn về tương lai, chỉ còn lại Nico Hulkenberg và Sergio Perez là hai ứng viên có khả năng nhất cho chiếc ghế của Massa.

Perez là sản phẩm của học viện đào tạo trẻ của Ferrari và rõ ràng là anh đang chờ đợi để được chuyển về đội đua này. Thế nhưng, trước chặng đua ở Monza, Chủ tịch Ferrari Luca di Montezemolo đã chính thức gạt anh ra khỏi danh sách ứng viên trong mùa giải 2013, bởi như thế vẫn còn là quá sớm đối với Perez.

Với Hulkenberg, việc kéo anh ra khỏi Force India sẽ rất tốn kém. Và nếu Massa tiếp tục thể hiện được phong độ như trong thời gian vừa rồi, sẽ khó mà ngăn cản Ferrari đề nghị tay đua người Brazil tiếp tục ở lại.

Lãnh đạo đội đua Stefano Domenicali đã từng nói rằng ông là người thật sự ủng hộ Massa, và cũng rõ ràng là Massa đang chiếm được rất nhiều cảm tình từ trong nội bộ Ferrari lẫn từ cộng đồng người hâm mộ rất đông đảo. Một ưu thế nữa của Massa là anh “chung sống” khá hòa thuận với Alonso và chấp nhận vị trí số 2 của mình. Một người mới có thể sẽ gây ra những rắc rối mà Ferrari không muốn.

Khả năng thay thế thật sự cho Massa, trên lý thuyết chỉ có thể là Robert Kubica.

Đã 20 tháng kể từ khi tay đua người Ba Lan này gặp chấn thương khủng khiếp trong vụ tai nạn rally, và anh vừa mới trở lại sau tay lái của một chiếc xe rally khác hồi đầu tuần trước. Và anh đã thắng.

Sự trở lại của Kubica chứng tỏ là anh vẫn còn khả năng cạnh tranh. Cho dù vẫn còn một khoảng cách rất lớn giữa đua rally và F1, nhưng đó là một bước tiến không hề nhỏ. Kubica vẫn đang được đánh giá rất cao và thậm chí một số ý kiến còn cho rằng một Kubica đạt 50% phong độ vẫn hấp dẫn Ferrari hơn một Massa với 100% phong độ.

Thế nhưng, dù sao đó cũng là chuyện của tương lai xa. Trước mắt, có vẻ như Massa sẽ ổn định thêm một mùa giải nữa.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục