Liệu có sự thoái trào của tiki-taka?

11:22 Thứ sáu 21/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Năm năm trước, Barca của Pep Guardiola làm nên điều thần kì với cú ăn sáu có một không hai trong lịch sử, từ đó mở ra thời đại hoàng kim của đế chế tiki-taka, lối chơi mà được dư luận và giới truyền thông tán dương bằng những từ ngữ tuyệt vời nhất, rằng họ là “đội bóng đến từ hành tinh khác”, là “đội bóng bất khả chiến bại”, “tiki-taka là lối chơi hiệu quả nhất mọi thời đại”. Nhưng cũng chỉ mất 4 năm, kể từ bước ngoặt với trận thua bảy bàn không gỡ trước Bayern Munich ở bán kết Champion League 2012-2013. Barca không còn bất khả chiến bại nữa

Barca giành vé vào tứ kết lần thứ 7 liên tiếp sau khi giành chiến thắng 4-1 trước Man City, điều này đã tiếp thêm tự tin cho đội bóng xứ Catalan hướng tới trận Siêu kinh điển với Real Mardid. Nhưng đó là một chiến thắng mà nhiều người cho rằng Barca hưởng lợi quá nhiều từ trọng tài và đây không phải lần đầu. Sau khi Pep rời đi, Barca suy yếu đi rất nhiều là điều dễ nhận thấy, họ không còn cái uy đủ lớn trước đối thủ. Từ sau trận thua Bayern ở bán kết Champions League năm ngoái, đội bóng xứ Catalan cho thấy nhiều bất ổn ở trong và ngoài sân bóng. Ở La Liga, Barca vừa gây sốc bằng thua 2 trận liên tiếp trước những đội bóng trung bình là Valladolid và Real Sociedad, một điều chưa từng xảy ra trước đây. Nhưng điều quan trọng hơn là dưới thời HLV Tata Martino, Barca không còn cầm bóng quá nhiều, thậm chí có trận đấu Messi và đồng đội còn kiểm soát bóng dưới 50%. Số đường chuyền trong mỗi trận đấu cũng trở nên ít hơn (746,5 mùa trước so với 657,1), thay vào đó họ lại sử dụng nhiều đường căng ngang và tạt bóng. Nhiều người lo sợ sự thực dụng của Tata đang làm Barca thay đổi, khả năng cầm bóng là linh hồn của tiki-taka đang ngày càng mai một dần và sẽ biến mất một ngày không xa.

Tiki-taka đang ngày càng mai một dần. Ảnh: Internet

Nhưng dù cho ai đó có muốn tiki-taka tồn tại đi chăng nữa thì cũng không đơn giản. Những đôi chân mệt mỏi của các cầu thủ sau những ngày tháng đầy ắp vinh quang. Tuổi tác đã ảnh hưởng nhiều đến phong độ, tốc độ khiến họ không thể tiếp tục duy trì thứ bóng đá siêu việt ấy. Iniesta bị sốc tâm lý về việc gia đình, “vua dội bom” Messi thì đang gặp những vấn đề về sức khỏe khá nghiêm trọng. Chỉ trong vòng 1 năm đã chứng kiến 4 lần anh nôn ngay trên sân, trong đó có 2 lần trong mùa giải này. Sau 4 năm, Messi đang có dấu hiệu chững lại, dù nhanh hay chậm thì đó là những điều đáng chú ý, không chỉ riêng anh mà cả đế chế Barca. Sau mùa này, Valdes và có thể là Dani Alves sẽ rời đội bóng, thủ quân Carles Puyol đã giải nghệ, đó là chưa kể việc việc kí hợp đồng mới giữa Messi và đội bóng đang bế tắc vì lương bổng, tập thể từng ăn ngủ chơi bóng cùng nhau có nguy cơ tan rã.

Trong khi đó, lò đạo tạo trẻ số 1 của châu Âu là La Masia vẫn chưa cho thấy những dấu hiệu rằng họ sẽ cho ra lò lứa cầu thủ mới có thể thay thế đàn anh. Barca từng chứng kiến chảy máu tài năng, mà tiêu biểu là Thiago Alcantara đã rời Nou Camp để tái hợp với Pep. Vậy chẳng có lí do gì để người ta có thể hi vọng về sự duy trì của tiki-taka.

Một năm đầy biến động của đội bóng Catalan. Mùa trước những vụ lùm xùm về mối quan hệ giữa họ với Pep, sự bất đồng quan điểm giữa giới lãnh đạo và mới nhất là vụ bê bối về vụ chuyển nhượng Neymar khiến chủ tịch Rossel phải từ chức. Trên không ổn, dưới làm sao có thể yên. Sự xáo trộn đó không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh câu lạc bộ, tâm lí của các cầu thủ mà còn ảnh hưởng tới chiến lược phát triển đội bóng, ít nhất là trong tương lai gần, liệu điều đó khiến các cules không thể không lo lắng cho sự suy tàn của tiki-taka trong một ngày không xa hay không.

Cuối tuần này, dư luận sẽ trông chờ vào trận Siêu kinh điển, đó là một bài test quan trọng cho thầy trò HLV Tata Martino, liệu sức mạnh còn lại của tiki-taka có thể làm nên chuyện trước Real với bộ ba hủy diệt Ronaldo-Bale-Di Maria hay không, hãy cùng chờ xem.

(Bạn đọc: Nhã Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục