Liệu bầu Kiên có tiếp tục gây sốc?

10:27 Thứ bảy 31/12/2011

Chỉ trong 4 ngày qua, tất cả các bên liên quan đến bản quyền truyền hình gồm Công ty Cổ phần Viễn Thông và Truyền thông An Viên (AVG), công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đều có những phát ngôn chính thức của mình.

Với những lý lẽ chưa đủ thuyết phục khẳng định bản quyền các giải chuyên nghiệp thuộc về mình, VPF đang dần trở nên cô độc trên một trận chiến do chính mình khơi ngòi

VFF “tuýt còi” VPF

Cuộc chiến bản quyền truyền hình chính thức được khơi mào khi VPF gửi công văn tới Đài truyền hình Việt Nam cho phép VTV khai thác bản quyền truyền hình các giải đấu trong hệ thống giải chuyên nghiệp.

Ngay sau đó, VFF có văn bản yêu cầu VPF và các Ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp tiếp tục thực hiện bản quyền truyền hình mà VFF đã ký kết với AVG, và khẳng định các Đài truyền hình chỉ được phép truyền hình các trận đấu khi có sự cho phép của AVG như mùa Giải 2011.

AVG cũng đã hoan nghênh động thái này của VFF, ông Nguyễn Thanh Lâm - Phó Tổng Giám đốc AVG - Truyền hình An Viên - cho biết: “Việc VFF sớm ra công văn khẳng định bản quyền truyền hình thuộc về AVG là đúng đắn, kịp thời, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho AVG - đơn vị nắm giữ hợp đồng bản quyền truyền hình có giá trị pháp lý với VFF; giữ gìn được uy tín và vị thế của đơn vị đang sở hữu bản quyền các giải đấu”.

Văn bản của bầu Kiên đã bị VFF "tuýt còi"

Tuy nhiên, trước miếng bánh bản quyền nhiều lợi ích kèm theo, VPF vẫn kiên quyết phủ nhận quyền khai thác bản quyền truyền hình của AVG, và trích dẫn nhiều văn bản luật pháp khẳng định quyền sở hữu của mình (trong đó có khoản 7 Điều 71 luật Thể thao và các quy định Điều 53 luật thể thao và điều 12 NĐ 112/2007 NĐCP của Chính phủ).

Tuy nhiên theo các luật gia, thì VPF, thậm chí, chưa thuộc phạm vi điều chỉnh của các điều luật này?!

VTV “bỏ” VPF, “bắt tay” AVG

Công văn mà VPF chính thức gửi tới VTV vào ngày 29/12 được xác định sẽ đem lại nhiều lợi ích cho VTV và các đơn vị trực thuộc trong việc truyền dẫn phát sóng giải. Tuy nhiên là một nhà đài “hiểu chuyện bản quyền”, VTV đã không “mặn mà” với lời đề nghị hấp dẫn này và tiếp tục thương thảo với AVG.

Trong một văn bản gửi tới AVG chiều 30/12, VTV cũng chính thức khẳng định luôn tôn trọng bản quyền của chủ sở hữu - là AVG. Hai bên đã thống nhất tạo điều kiện để VTV chọn số trận nhiều hơn để tường thuật trực tiếp.

Như vậy, người hâm mộ Việt Nam sẽ có thể đón xem được trọn vẹn giải Ngoại hạng mùa giải 2012 trên sóng truyền hình quốc gia cũng như trên sóng của hơn 40 đài địa phương mà AVG đã đạt được thỏa thuận trước đó.

Sẽ thật khó hiểu nếu như VPF tiếp tục viện vào cớ “vì lợi ích người xem truyền hình” để tiếp tục theo đuổi cuộc chiến này.

Tuy nhiên bầu Kiên luôn nổi tiếng với những phát ngôn và hành động gây sốc. Vậy nên, chúng ta cứ thưởng thức Super League và chờ xem bầu Kiên sẽ làm gì tiếp sau đây…

VPF ra đời với sự kỳ vọng rất lớn của người hâm mộ. Để giải quyết những tồn tại của V-League không hề đơn giản. Thế nhưng, bầu Kiên lại bắt đầu bằng việc chuyển giao bản quyền truyền hình, một thứ và VFF khẳng định đã thuộc về AVG.

Chính vì vậy, nhiều người sẽ khó tránh khỏi đặt nghi vấn về hành động này của bầu Kiên. Phải chăng ông bầu này mới chỉ năng nổ thể hiện bản thân và đáp trả lại những động thái mới đây của AVG? Thực chất cuộc cách mạng mà ông hứa hẹn với nền thể thao nước nhà sẽ về đâu?
Hạ An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục