Li Na và cái nhìn "trần trụi" về quần vợt Trung Quốc

03:07 Thứ ba 03/10/2017

Bất chấp việc quần vợt Trung Quốc vẫn đang cố gồng mình để phát triển sự chuyên nghiệp với tham vọng vươn tầm thế giới, Li Na vẫn có cái nhìn khá thực tế.

lina01_lebq

 

Nhắc đến Li Na là nhắc đến tên tuổi lớn nhất của quần vợt Trung Quốc. Li Na từng giành được 2 danh hiệu Grand Slam (Roland Garros 2011 và Australian Open 2014) trước khi giải nghệ năm 2014. Cô là tay vợt Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử thắng được danh hiệu đình đám nhất thế giới. Những chiến thắng của cô từng được kỳ vọng là sẽ giúp cho quần vợt Trung Quốc thăng hoa, nhưng trái lại, khi thế hệ của cô rồi của Jie Zheng bước qua cánh cửa lịch sử, quần vợt Trung Quốc đã có dấu hiệu chững lại, nếu không muốn nói là thụt lùi.
Li Na cho biết cô rất tiếc khi không thể chứng kiến quần vợt Trung Quốc tiến lên kể từ thời điểm cô quyết định giải nghệ hồi năm 2014. Và chuyến hành trình đi tìm một nhà vô địch tươi tắn mới của nước này vẫn đang tiếp diễn trong vô vọng.

“Thật sự, tôi không thích cái cách mà người ta vẫn nhớ đến tôi. Điều đó có nghĩa là, quần vợt Trung Quốc vẫn chưa trưởng thành. Khi tôi quyết định giải nghệ, tôi đã nghĩ rằng, trong cái ngày tiếp theo, trong một tương lai gần, sẽ có những nhà vô địch người Trung Quốc sớm xuất hiện”, Li Na tâm sự.

Thực chất, cũng đã có một tay vợt Trung Quốc tạo ra hiệu ứng đáng kể sau khi Li Na giải nghệ. Đó là Shuai Peng, người lọt đến tận trận bán kết US Open ngay trong mùa giải 2014. Sau đó, một tay vợt Trung Quốc khác là Zhang Shuai cũng đã giành được danh hiệu Guangzhou Open năm 2014. Nhưng sau đó, mọi thứ rất tối tăm cho đến gần đây, khi Wu Yibing đăng quang ngôi vô địch trẻ đơn nam của US Open 2017. Nhưng ai cũng biết, chuyến hành trình từ nhà vô địch trẻ đơn nam đến một nhà vô địch thực thụ là rất xa xăm.

lina02_UOWY

 

Ở Wuhan Open 2017, có đến 5 tay vợt Trung Quốc xuất hiện từ vòng đấu chính. Nhưng chỉ có Wang Qiang là người duy nhất lọt đến vòng 3. 

Do đó có thể thấy rằng Li Na vẫn luôn là một trường hợp đặc biệt của quần vợt Trung Quốc, khi cô lựa chọn thoát ra khỏi sự kềm cặp của Liên đoàn quần vợt nước nhà và tự chủ động kiểm soát sự nghiệp của mình. 

Garbine Muguruza, tay vợt số 1 thế giới người Tây Ban Nha cũng cho biết các tay vợt Trung Quốc “quá tôn trọng sân đấu đến mức quá yên lặng”, đó là tính cách ngược lại hoàn toàn với Li Na, “người luôn có những cảm xúc mãnh liệt và luôn muốn bùng nổ trên sân đấu”.

Trong nhiều năm qua, quần vợt nữ Trung Quốc thường phát triển hơn quần vợt nam, chiến thắng của Wu ở giải trẻ đơn nam US Open được đánh giá là “dị thường”. Trong khi có đến 5 tay vợt nữ Trung Quốc nằm trong tốp 100 thế giới, tay vợt nam Trung Quốc có thứ hạng cao nhất là Wu Di, đang xếp hạng 220 ATP. 

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 03:00 03/10/2017
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục