Leon Goretzka - Hơn cả một "Ballack đệ nhị"

14:11 Chủ nhật 31/12/2017

TinTheThao.com.vnLeon Goretzka từng được ví với đàn anh Michael Ballack khi bắt đầu sự nghiệp. Vậy chàng tiền vệ đang khoác áo Schalke có gì đặc biệt đến thế?

Sự nghiệp thăng tiến chóng mặt

Leon Goretzka đã ghi 4 bàn cho Schalke và 6 bàn cho đội tuyển quốc gia Đức trong năm 2017. Chỉ chấn thương gặp phải từ vòng đấu thứ 10 đến 12 mới khiến tiền vệ đa năng này không thể toả sáng ở giai đoạn cuối mùa.

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến một cầu thủ 18 tuổi này có đẳng cấp và mong muốn trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới nhiều như Goretkza," Giám đốc thể thao của CLB Bochum, Jens Todt nói về Goretzka 4 năm trước.

 - Bóng Đá

 Goretzka chỉ chơi chuyên nghiệp đúng 1 năm cho Bochum trước khi gia nhập Schalke.

"Cậu ấy là tài năng hiếm có trong một thập kỉ gần đây," đồng tình với Jens Todt là Peter Neururer, HLV trưởng của CLB Wolfsburg. Giới chuyên gia tại Đức chưa bao giờ đánh giá thấp tài năng của chàng tiền vệ 22 tuổi này.

Về mặt tài chính, có thể Schalke không giàu có như những đại gia thứ thiệt bao gồm Manchester United, Arsenal hay Juventus. Tuy nhiên, Royal Blues (biệt danh của Schalke) luôn là điểm đến trong mơ của các cầu thủ trẻ, nơi họ sẽ được ra sân và phát triển hoàn hảo nhất. Có thể kể đến một loạt những tài năng sáng giá trong quá khứ từng có xuất phát điểm tại đây như Julian Draxler, Max Meyer hay Mesut Ozil.

"Rất nhiều CLB đã muốn có Goretzka, tuy nhiên cậu ấy cho rằng mình nên gắn bó với Schalke và tận dụng cơ hội CLB đã trao cho mình," Horst Heldt, giám đốc thể thao của Schalke đã thừa nhận. Đó cũng là khoảng thời gian nói lời chia tay Bochum tại Bundesliga 2 để chuyển sang Schalke vào mùa Hè năm 2013. "Chúng tôi phát cuồng vì sự có mặt của cậu ấy.," Heldt cho biết thêm.

Sự lựa chọn được đánh giá khôn ngoan của Goretkza giúp tiền vệ này thăng tiến mạnh mẽ. Năm 2012, Goretzka vinh dự nhận giải thưởng Fritz Walter (giải thưởng để vinh danh các tài năng trẻ đang thi đấu tại Đức, được lấy tên dựa trên người đội trưởng huyền thoại của Tây Đức vào năm 1954). Ngay ở mùa giải đầu tiên, Goretzka đã được ra sân 25 lần, ghi 4 bàn và góp 1 kiến tạo tại Bundesliga.

 - Bóng Đá

Goretzka vinh dự nhận giải thưởng cá nhân đầu tiên. 

Sau đó, Goretzka được triệu tập lên ĐTQG và có trận đấu ra mắt trọn vẹn khi Đức hoà Ba Lan vào tháng 5/2014. Thậm chí, Goretzka còn vượt mặt nhiều sao trẻ đáng gờm khác để góp mặt trong danh sách 30 thành viên dự World Cup 2014 tại Nga.

Kiên cường chống chọi bệnh tật

Có một lộ trình trong mơ, tuy nhiên sự phát triển của Goretzka tại Schalke không bằng phẳng đến thế. Tất cả xuất phát từ chấn thương cơ khiến tiền vệ này phải ngồi ngoài đến 220 ngày giữa tháng 7/2014 đến tháng 3/2015. Sau khi bình phục, tiền vệ này gặp vài vấn đề nhỏ buộc bản thân Goretzka phải thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện thể lực cật lực để tìm lại phong độ và suất đá chính ở đội một.

Chia sẻ với tạp chí thể thao 11 Freunde đầu năm nay, Goretzka cho hay: "Tôi đã phải thay đổi hoàn toàn những gì mình ăn trước đó. Bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm đại tràng mãn tính, có tác động tiêu cực đến khả năng hồi phục sau các trận. Nguyên nhân chính là việc tôi đã ăn quá nhiều loại thực phẩm khác nhau. Thậm chí, tôi đã phải ngừng ăn gluten (các chất có liên kết với tinh bột), kiêng sữa bò, thịt heo và các loại hạt. Nhờ vậy, bệnh của tôi đã có tiến triển tốt và sức khoẻ cũng hồi phục nhanh hơn."

Quyết tâm trở lại thi đấu đỉnh cao luôn thôi thúc Goretzka phải nỗ lực hơn nữa. Sở hữu lối chơi hiện tại ở khu trung tuyến, Goretzka đã chơi đến 30 trận trong tổng số 34 trận của Schalke trong mùa giải 2016/17. Thậm chí, sự tiến bộ của Goretzka khiến anh được dư luận so sánh với huyền thoại Michael Ballack, Lothar Matthäus và cả Steven Gerrard của nước Anh.

Mùa Hè 2017, Goretzka được HLV Joachim Loew triệu tập tham dự Confederations Cup 2017 và là một trong số những cái tên chơi ấn tượng nhất. Cùng với các đồng đội, Goretzka chia sẻ vị trí Vua phá lưới với 3 bàn thắng lần đầu tiên trong sự nghiệp.

 - Bóng Đá

Goretzka toả sáng tại đấu trường cấp châu lục. 

Tại vòng loại World cup 2018, Goretzka cũng kịp có cho mình 3 bàn. Nửa đầu Bundesliga 2017/18, tiền vệ này góp 4 bàn thắng sau 10 trận. Liverpool là đội bóng khao khát sở hữu Goretzka ngay trong kì chuyển nhượng tới. Được làm việc với một HLV người Đức là Jurgen Klopp có thể giúp Goretzka dễ dàng thích nghi hơn với bóng đá Anh. Chứng kiến Goretzka thi đấu, các CĐV vùng Merseyside có thể lý giải được vì sao một chàng trai đến từ Đức lại có thể được ví với huyền thoại người Anh, Steven Gerrard.

Video tài năng của Goretzka:

Phúc Vũ - BongDa.com.vn - TTVN | 13:15 31/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục