Lê Quang Liêm và mục tiêu lớn ở giải cờ tỷ phú 2015

07:27 Thứ ba 22/09/2015

Sau khi dừng bước ở vòng 3 World Cup cờ vua 2015, Lê Quang Liêm sẽ có nhiều thời gian hơn chuẩn bị cho giải cờ tỷ phú 2015 tổ chức tại Las Vegas (Mỹ).

Ngày 19/9, niềm hy vọng số 1 Việt Nam, Lê Quang Liêm đã dừng cuộc chơi tại World Cup cờ vua 2015 sau khi để thua Wesley So (Philippines) ở loạt tie-break sau khi hai kỳ thủ hòa nhau 1-1 trong hai ván cờ tiêu chuẩn. Sau khi dừng cuộc chơi tại giải đấu này, đại kiện tướng Lê Quang Liêm sẽ trở về Mỹ để chuẩn bị cho cuộc đấu quan trọng trong tháng 10 tới là giải cờ tỷ phú 2015 tổ chức tại Las Vegas (Mỹ). Một lần nữa Quang Liêm là kỳ thủ duy nhất của Việt Nam tham dự giải đấu này.

Lê Quang Liêm là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự giải cờ tỷ phú 2015. Ảnh: Internet.

Đúng như tên gọi, giải cờ tỷ phú (Millionaire Chess) 2015 có tổng giải thưởng lên tới 1 triệu USD. Ở giải này, Lê Quang Liêm được xếp hạng hạt giống số 6. Nếu lọt vào những vòng đấu cuối cùng của giải, các kỳ thủ sẽ nhận được khoản tiền thưởng hậu hĩnh từ ban tổ chức.

Dù vậy, để đạt được thành công này không phải là điều dễ dàng. Ở giải đấu này năm ngoái, Quang Liêm cũng được xếp vào nhóm hạt giống nhưng chỉ giành được 5,5 điểm sau 9 ván và đứng hạng 23 chung cuộc. Thứ hạng trên không thể giúp Quang Liêm lọt vào nhóm VĐV nhận thưởng lớn tại giải.

Cờ vua là một môn thể thao trí tuệ, do đó không phải cứ được xếp hạng hạt giống sẽ giành được thắng lợi. Quang Liêm từng nếm trải điều này tại giải cờ vua vô địch châu Á 2015, giải đấu kỳ thủ Việt Nam được xếp hạng hạt giống số 1 nhưng chỉ đứng hạng 12 nội dung cờ tiêu chuẩn. Ở giải cờ tỷ phú 2015, Quang Liêm cũng sẽ gặp lại Wesley So (Philippines) nếu vào tới những vòng đấu cuối cùng.

Năm ngoái, So là hạt giống số 1 và đoạt chức vô địch. Ở giải đấu năm nay kỳ thủ người Philippines được xếp hạng hạt giống số 3. Để tập trung cho giải cờ tỷ phú 2015, Quang Liêm đã quyết định không tham dự giải vô địch thế giới cờ nhanh, cờ chớp 2015.

Hiện tại Lê Quang Liêm vẫn là kỳ thủ hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ ngày Liêm bắt đầu chuyến du học Mỹ của mình, thành tích thi đấu của kỳ thủ này đã có dấu hiệu chững lại nếu không muốn nói là giảm sút. Theo thống kê, Lê Quang Liêm chưa có giải đấu nào thành công trong năm 2015. Thành tích tốt nhất của Liêm là giành được xuất dự World Cup cờ vua 2015 trước một vòng đấu của vòng loại khu vực 3.3. Còn lại ở giải vô địch châu Á, dù đặt mục tiêu lọt Top 3 nhưng Liêm đã thất bại. Mới nhất, khi tranh tài tại World Cup 2015, Liêm cũng chỉ vào tới vòng 3.

Đánh giá về thành tích thi đấu của Quang Liêm trong năm 2015, ông Minh Thắng (Trưởng bộ môn cờ - Tổng cục TDTT) cho biết: “Quang Liêm đi học tập là thuận lợi tốt nhất. Tuy vậy, cờ vua là môn thể thao trí tuệ nên tính tập trung đòi hỏi rất cao và 1 kỳ thủ có thành tích đi lên phải tập luyện hàng ngày hàng giờ.”

Việc Liêm tham dự giải cờ tỷ phú 2015, một giải đấu có giải thưởng cao cũng là một động lực lớn để kỳ thủ số 1 Việt Nam tập trung hơn trong thi đấu. Trước khi đi du học Mỹ, Liêm từng thành công ở nhiều giải có số tiền thưởng lên tới cả tỷ đồng. Thế nhưng vào lúc này, do phong độ không thật cao và thành công tại nhiều giải không nhiều thì thu nhập qua tiền thưởng của Quang Liêm đã giảm đáng kể. Thi đấu tại World Cup 2015, Quang Liêm dừng bước ở vòng 3. Theo quy định, kỳ thủ này được nhận 16.000 USD từ ban tổ chức. Tuy nhiên, sau khi trừ thuế và trừ các chi phí ăn ở thì cũng có thể mức tiền mà VĐV nhận được không phải trọn vẹn 16.000 USD.

Cờ vua là môn thể thao khá đặc thù đấy là cuộc tranh dài dựa trên trí tuệ. Chính vì thế trong nhiều giải, giá trị tiền thưởng tương đối cao. Lợi thế luôn ở trong top 50 thế giới nên trong một năm, Quang Liêm dự ít nhất 4 giải quốc tế trở lên. Tuy nhiên, tất cả còn phụ thuộc vào phong độ và nếu thi đấu nhiều mà thua không thắng thì thu nhập kiếm được cũng chẳng là bao.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục