Lê Quang Liêm: “Tôi tự tin sẽ đạt kết quả tốt nhất”

08:47 Thứ sáu 07/03/2014

Làng cờ vua VN đang háo hức chờ đợi ngày khai mạc Giải cờ vua quốc tế HDBank 2014 sẽ khởi tranh tại TPHCM ngày 10-3. Trước giải đấu này, kỳ thủ đương kim vô địch Lê Quang Liêm đã có cuộc trao đổi với chúng tôi qua điện thoại.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm. Ảnh T.P

Quang Liêm cho biết: "Hiện tôi vẫn đang học bình thường tại trường Đại học Webster (Mỹ). Tôi sẽ về đến VN vào ngày 9-3. Ngày 10-3, tôi sẽ bắt đầu thi đấu Giải HDBank 2014".

* Quang Liêm có sự chuẩn bị đặc biệt gì cho giải đấu này không?

Trong thời gian qua, tôi đã có sự chuẩn bị phù hợp cho giải, bao gồm tìm tòi một số phương án mới và nghiên cứu các đối thủ. Chủ yếu phần lớn thời gian tôi dành cho việc cải thiện những điểm yếu của mình. Tôi tin rằng nếu thể hiện đúng phong độ của mình, tôi hoàn toàn có khả năng đạt kết quả tốt nhất tại giải.

* Quang Liêm từng để mất chức vô địch Giải HDBank 2012 về tay Ni Hua một cách đáng tiếc. Quang Liêm sẽ có cách khắc chế kỳ thủ này?

Căn cứ bảng xếp hạng của Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE), tôi là hạt giống số 1 của Giải HDBank 2014 với elo 2709, Ni Hua đứng ngay phía sau với elo 2658. Đây là khoảng cách không lớn. Theo tôi đánh giá, Ni Hua sẽ là đối thủ đáng gờm, rất kinh nghiệm và dĩ nhiên là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Thế nên, tôi sẽ nghiên cứu kỹ về lối đánh của Ni Hua. Tuy nhiên, chúng ta không chỉ tập trung vào Ni Hua mà đánh giá thấp các kỳ thủ khác. Đối với tôi, khi đã ngồi vào bàn cờ thi đấu thì mọi đối thủ đều được tôn trọng như nhau.

* Quang Liêm có những thuận lợi và khó khăn gì ở Giải HDBank 2014?

Thuận lợi đầu tiên của tôi là tâm lý thoải mái khi được thi đấu tại VN. Đây là lần thứ ba tôi thi đấu giải HD Bank nên tôi cũng tự rút ra được nhiều kinh nghiệm và hiểu hơn phong cách thi đấu của các kỳ thủ trong khu vực. Có một chút khó khăn là tôi chỉ về nước trước giờ thi đấu có một ngày nên thời gian nghỉ ngơi không nhiều, có thể gặp khó khi thích nghi sự chênh lệch múi giờ giữa VN và Mỹ. Nhưng tôi vẫn hi vọng rằng khó khăn này không ảnh hưởng nhiều đến phong độ của tôi.

Tấn Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục