Lê Quang Liêm: "Tôi muốn vô địch thế giới cờ tiêu chuẩn"

12:30 Chủ nhật 01/03/2015

Hai mươi tư tuổi, chàng trai ấy đã vươn tới đỉnh cao quốc tế, với hàng loạt "chiến tích" vang dội, mà nổi bật là danh hiệu vô địch cờ chớp thế giới năm 2013. Từ Mỹ, nơi đang vừa du học vừa luyện cờ, Lê Quang Liêm đã có cuộc trò chuyện với chúng tôi, sau khi vừa lọt vào danh sách 30 gương mặt trẻ dưới tuổi 30 "đình đám" nhất, do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.

Mơ vô địch thế giới ngay từ khi khởi nghiệp

- Chỉ một lần trong sự nghiệp giành ngôi vô địch thế giới như Liêm làm được có lẽ cũng đã là đủ để mãn nguyện đối với bất cứ kỳ thủ nào. Còn Liêm đã làm nên kỳ tích này từ tuổi 23...

Với tôi, đó chắc chắn là thành quả lớn nhất, giống như một giấc mơ có thật sau 17 năm gắn bó trọn vẹn với môn cờ. Bởi thực sự, danh hiệu này quá lớn và rất khó để đạt được, khi giải đấu tập hợp đầy đủ các tên tuổi lẫy lừng của làng cờ quốc tế.

Bản thân tôi khi đó cũng chưa dám nghĩ tới, mà chỉ luôn xác định là phải tự tin và phấn đấu hết mình. Tất nhiên, điều quyết định là khi có cơ hội, tôi đã có đủ khả năng và bản lĩnh. Cũng xin tiết lộ rằng, ngay từ lúc mới tập cờ tôi đã mơ vô địch thế giới. Chỉ có điều, nó đến theo cách rất bất ngờ.

- Nghĩa là, Liêm đã mơ vô địch thế giới ngay từ khi mới bảy tám tuổi?

Nói ra, mọi người giờ có thể không tin, song ước mơ đó của tôi còn được lưu lại trong những trang nhật ký hồi đó mà gia đình tôi còn giữ. Thực ra, đấy cũng chỉ là một khát khao, phần nào đó theo kiểu ngẫu hứng trẻ thơ mà bất cứ ai cũng có thể có. Nhưng điều quan trọng là dần dần nó đã trở thành một động lực mãnh liệt và lâu dài, để tôi có thể vượt qua mọi thử thách, trở ngại mà phát triển sự nghiệp.

Nhìn lại hành trình, tôi cũng thấy "hãi" vì không thể nghĩ mình lại có thể duy trì việc tập luyện đều đặn 5- 8 tiếng mỗi ngày, hàng chục chuyến xuất ngoại thi đấu quốc tế mỗi năm, trong khi vẫn học văn hóa như thường...

- Bí quyết thành công của Liêm là gì, và có thể coi anh như một trường hợp ngoại lệ hay không?

Với tôi, tất cả đều nằm ở niềm đam mê, khát vọng lớn cùng sự chuyên nghiệp trong tập luyện, thi đấu. Tôi không cho rằng mình là một "ngoại lệ" bởi so với nhiều kỳ thủ khác, tôi còn bị đánh giá kém hơn về tố chất. Và thực tế, những thành công của tôi cũng có được từ chính nền tảng rất tốt, đầy truyền thống và tiềm năng của cờ vua Việt Nam.

Có lẽ, vấn đề cốt yếu ngoài ý chí, nỗ lực của từng cá nhân, còn phải nói đến cách thức đầu tư của chúng ta. Cần phải tập trung, chuyên biệt hơn nữa, theo đúng chuẩn quốc tế.

Lê Quang Liêm trong những guồng quay mới.

Kiếm tiền tỷ song chưa bao giờ đấu cờ vì... tiền thưởng

- Ngoài những thành tích chuyên môn, cũng có nhiều người thán phục về số tiền thưởng "khủng" mà anh giành được, thậm chí có lần chỉ trong bốn ngày đã lĩnh 1,3 tỷ đồng...

Tôi chưa bao giờ đấu cờ vì tiền thưởng cả, mà chỉ quan tâm làm sao thể hiện mình cao nhất, giành thành tích tốt nhất. Tất nhiên nếu mình thành công, thì chắc chắn cũng sẽ có đền đáp xứng đáng. Thực tế, số tiền thưởng nhiều hay ít chưa từng làm ảnh hưởng đến tôi, bởi lâu nay tôi đều dành một phần lớn tái đầu tư lại cho nghiệp cờ, còn lại mới tích lũy cho tương lai.

Mục tiêu phấn đấu của tôi là trở thành một kỳ thủ có đẳng cấp, đúng như mẫu hình quốc tế, góp phần nâng cao vị thế hình ảnh của thể thao và đất nước, chứ không phải thành một VÐV giàu có.

- Từ năm ngoái, anh đã sang trường Ðại học Webster (Mỹ) vừa học văn hóa vừa luyện cờ. Và như đánh giá, nhất là qua thành tích vừa rồi, có vẻ như phong độ của siêu kỳ thủ Quang Liêm đang bị... chững lại?

Tôi đã quyết định du học tại trường Webster bởi ở đây có môi trường rất tốt để cân đối cả việc học chuyên ngành tài chính và chơi cờ. Trường này có một đội cờ hàng đầu nước Mỹ với 5-6 Ðại Kiện tướng quốc tế mà tôi là một thành viên.

Ðúng là trong một số giải đấu vừa rồi, tôi không có được thành tích đúng với kỳ vọng. Tuy nhiên không phải nghiệp đấu của tôi chững lại mà có thể do tác động tạm thời của việc tôi phải căng sức ra vừa học vừa đấu cờ, nhất là khi dự tranh các giải đấu đều trong tình trạng tương đối gấp gáp và di chuyển liên tục. Tôi đã và đang điều chỉnh để tạo ra một "guồng" và "nhịp" mới cho mình, nhằm bảo đảm có bước tiến mới.

Giấc mơ tiếp nối

- Có nghĩa là, mục tiêu và lộ trình của anh sẽ không có gì thay đổi?

Chắc chắn là như thế. Một kỳ thủ thường đạt "đỉnh" ở tuổi 30 -40, mà tôi mới chỉ 24. Mục tiêu lớn nhất, nói chính xác hơn là một ước mơ khổng lồ, mà tôi đang hướng tới là chinh phục chức vô địch thế giới cờ tiêu chuẩn - nội dung danh giá nhất của môn cờ vua. Nó khó khăn hơn nhiều so với ngôi vô địch cờ chớp mà tôi từng có được, đòi hỏi sự khổ luyện, tiến bộ liên tục, và có thể mất nhiều năm nữa.

- Ðang là thần tượng, là mẫu hình của giới trẻ Việt Nam, Liêm sẽ hình dung mình ra sao sau khoảng 10 năm nữa. Thí dụ như thêm một vòng con giáp, đến năm Mùi mà Liêm 36 tuổi?

Lúc đó có thể tôi đã là nhà vô địch thế giới cờ tiêu chuẩn, mà cũng có thể chưa. Hoặc là một chuyên gia tài chính quốc tế hay chủ doanh nghiệp theo đúng chuyên ngành tôi đang học, dù nghiệp chính vẫn là đấu cờ...

Tất nhiên, đó cũng là mục tiêu và ước mơ thôi, cần phải hiện thực hóa bằng ý chí, hành động, chứ chỉ tuyên bố hay nói thôi thì dễ lắm!

- Xin cảm ơn Liêm về cuộc trao đổi thẳng thắn và chân thành này. Xin chúc năm mới, Lê Quang Liêm đạt được nhiều thành công hơn nữa, tiến gần hơn nữa đến mục tiêu của anh.

Đặng Việt Cường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục