Lê Quang Liêm nhận tiền thưởng kỷ lục và mức elo lịch sử

10:09 Thứ bảy 24/10/2015

Với những thành tích ấn tượng ở những giải đấu gần đây, Lê Quang Liêm tiếp tục khiến làng cờ vua Việt Nam ấn tượng với những khoản tiền thưởng khổng lồ và mức elo lịch sử.

Sau thất bại tại giải cờ vua vô địch châu Á 2015, trong quãng thời gian 1 tháng gần đây Lê Quang Liêm đã hoàn toàn thay đổi hình ảnh của mình trong mắt fan hâm mộ và giới chuyên môn trong nước. Sau khi trắng tay tại giải cờ vua vô địch châu Á 2015, Lê Quang Liêm đã đối mặt với nhiều áp lực và những ý kiến của dư luận về việc quá bận rộn với công việc học tập mà không có nhiều thời gian để luyện tập cờ vua như trước đây.

Lê Quang Liêm liên tiếp giành những thành công trong 3 giải đấu gần đây. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, một tháng gần đây, với những thành công liên tiếp Lê Quang Liêm đã hoàn toàn thay đổi những ý kiến của dư luận về bản thân mình. Theo đó, kỳ thủ số 1 Việt Nam đang trở thành đề tài được nhiều người nhắc đến với khoản tiền thưởng kỷ lục và mức elo lịch sử trên bảng xếp hạng thế giới.

Ngày 23/10 vừa qua, Lê Quang Liêm đã tiếp tục làm rạng danh làng cờ vua Việt Nam khi lần thứ hai trong sự nghiệp giành chức vô địch giải cờ SPICE Cup sau 9 ván đấu hấp dẫn. Ở ván cuối, Quang Liêm (elo 2.697) cầm quân đen chủ động thủ hòa trước Illya Nyzhnyk (Ukraine, elo 2.628) để đoạt chức vô địch với 7 điểm sau 9 ván đấu, hơn 0,5 điểm so với nhóm đối thủ xếp sau.

Trước đó, Quang Liêm đã gặp nhiều thách thức khi ở ngay ván đấu đầu tiên đã bị cầm hòa trước Kavutskiy (Mỹ, elo 2.346), nhưng ở những ván đấu sau đó, Quang Liêm đã có những chiến thắng quan trọng để trở lại cuộc đua vô địch. Bước ngoặt của giải khi kỳ thủ số 1 Việt Nam giành thắng lợi ở ván 8 để độc chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng, nhiều hơn các đối thủ phía sau 0,5 điểm trước ván đấu cuối cùng. Điều này đã giúp cho Quang Liêm có lợi thế đáng kể khi bước vào ván đấu với nhà đương kim vô địch Illya Nyzhnyk.

Đây là lần thứ 2 Quang Liêm vô địch SPICE Cup. Năm 2011, lần đầu tham dự giải đấu này, Quang Liêm đã thể hiện phong độ xuất sắc với những nước đi táo bạo gây ngạc nhiên cho giới chuyên môn. Chức vô địch SPICE Cup 2011 đã giúp Quang Liêm lấy được học bổng toàn phần của ĐH Webster (Mỹ), chuyên ngành tài chính. Từ đó đến nay anh vừa theo học văn hóa, vừa học cờ tại Trường ĐH Webster vốn có CLB cờ nổi tiếng dưới sự dẫn dắt của cựu vô địch nữ thế giới Susan Polgar. Nhờ cơ duyên này mà Quang Liêm góp mặt ở SPICE Cup 5 năm liên tiếp. Quang Liêm còn giành ngôi á quân khi tham dự giải đấu này năm 2012. Tuy nhiên, Liêm lại không thành công ở hai giải đấu vào các năm 2013 và 2014.

Liên tiếp gặt hái những thành công ở các giải đấu quốc tế, Lê Quang Liêm đã trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam nhận được những khoản tiền thưởng kỷ lục ở một giải đấu quốc tế. Với chức vô địch SPICE Cup 2015 đã mang về cho Quang Liêm 5.000 USD tiền thưởng. Trước đó tại giải Triệu phú, Quang Liêm nhận phần thưởng lên tới 50.000 USD (hơn 1 tỉ đồng) cho danh hiệu á quân. Cùng với 16.000 USD nhận được cho thành tích vào vòng 3 World Cup cờ vua hồi đầu tháng 10, Quang Liêm đi vào lịch sử thể thao Việt Nam là VĐV nhận thưởng cao nhất (61.000 USD) trong 3 giải đấu. Liêm chứng minh rằng VĐV thể thao Việt Nam hoàn toàn có thể “sống khỏe” với nghề bằng chính tài năng của mình.

Không chỉ nhận được số tiền thưởng kỷ lục, Lê Quang Liêm còn cho biết điều khiến anh hài lòng nhất là elo tích lũy được trong thời gian qua. Theo đó, thành tích thi đấu vừa qua giúp anh tích lũy thêm 21 elo, từ elo 2.697 lên mức elo 2.718, cao nhất trong sự nghiệp của anh từ trước đến nay. Với mức elo 2.718, Quang Liêm xếp hạng 33 thế giới trong khi kỳ thủ số một thế giới Carlsen (Na Uy) đang sở hữu elo 2.850. Trao đổi với báo chí, Quang Liêm cho biết mục tiêu của anh từ nay đến cuối năm là giữ mức elo khoảng 2.710, tức là nằm trong tốp các siêu đại kiện tướng quốc tế vốn có elo từ 2.700 trở lên.

Nam Anh | 08:50 24/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục