Lật đổ sự thống trị của Malaysia

09:07 Thứ năm 15/11/2012

AFF Suzuki Cup 2012 là cơ hội để các nước trong khu vực Đông Nam Á lật đổ sự thống trị của Malaysia.

Việt Nam được đánh giá cao

Trong những năm vừa qua, bóng đá Malaysia nổi lên tại Đông Nam Á khi họ đoạt chức vô địch AFF Suzuki Cup 2010 và hai ngôi vô địch SEA Games liên tiếp. Chính vì thế các nền bóng đá hàng đầu Đông Nam Á như Thái Lan, VN, Indonesia đều muốn lấy lại vị thế của mình.

Quả bóng AFF Cup 2012 sẽ chính thức lăn vào ngày 24.11.2012 trên sân bóng Rajamangala (Bangkok, Thái Lan), nơi mà đội tuyển VN sẽ thi đấu ở bảng B cùng Thái Lan, Myanmar và Philippines để tranh 2 suất vào bán kết. Nằm ở bảng đấu thuận lợi, VN được báo chí Đông Nam Á đánh giá cao khi hầu hết đều bình luận rằng VN sẽ không gặp nhiều khó khăn để giành quyền đi tiếp.

Việt Nam sẽ tìm lại hào quang của AFF Cup 2008? - Ảnh: Khả Hòa

Trang Goal.com trích lời HLV Park Sung-hwa của Myanmar nói rằng VN rất mạnh bởi các cầu thủ đều có kỹ thuật khéo léo, vì thế sẽ là chướng ngại lớn cho Myanmar ngay trận đấu đầu tiên. Trang web chính thức của AFF Suzuki Cup thì đánh giá cao các cầu thủ từng giúp VN đăng quang năm 2008 như Thành Lương, Tấn Tài, Công Vinh, Vũ Phong sẽ tiếp tục là trụ cột giúp VN bay cao nhờ giàu kinh nghiệm trận mạc và có kỹ thuật tốt.

Thái Lan và Indonesia quyết tâm

Malaysia của phù thủy Rajangopal đang bị quan chức bóng đá lẫn giới truyền thông trong nước chỉ trích dữ dội vì đội bóng này không có được những kết quả tốt ở các trận giao hữu. Việc HLV Rajangopal không triệu tập Badri Radzi - thủ lĩnh của CLB Kelantan, đội bóng đoạt cú ăn ba khi vô địch Malaysia Super League, Malaysia Cup và Malaysia FA Cup đã khiến người hâm mộ Malaysia quy kết HLV Rajangopal là người chịu trách nhiệm cho các trận thua gần đây của nhà đương kim vô địch Đông Nam Á. Thế nhưng, không màng chỉ trích của dư luận, ông Rajangopal vẫn bảo lưu quan điểm của mình và cho rằng Malaysia đang đi đúng hướng trong việc chuẩn bị cho AFF Cup.

Trong khi đó, báo giới Thái Lan cũng liên tục có những bài viết động viên đội quân của HLV người Đức Winfried Schafer, nhất là khi đội bóng này thắng Malaysia 2-0 ở trận giao hữu gần đây. Bất chấp khủng hoảng từ giới lãnh đạo LĐBĐ Thái, người hâm mộ Thái Lan tin tưởng đội tuyển của mình sẽ lật độ Malaysia, vượt qua VN, Indonesia, Singapore để trở lại ngôi vị số 1 của khu vực.

Tương tự Thái Lan, Indonesia cũng rất muốn hạ bệ Malaysia bởi họ vẫn chưa quên thất bại trong trận chung kết SEA Games 2011 ngay trên sân nhà. Dù đội tuyển Indonesia bị chia rẽ vì bất đồng nội bộ, nhưng tất cả dường như đã gác lại để giúp Indonesia có được đội tuyển mạnh nhất. Các cầu thủ Indonesia đang chơi bóng ở Hà Lan như tiền đạo Jhon van Beukering, tiền vệ Tonnie Cusell và hậu vệ Raphael Maitimo đều trở về cống hiến cho đội tuyển quốc gia Indonesia ở giải đấu này. Trên trang Goal.com, chân sút Irfan Bachdim - người mang nửa dòng máu Hà Lan khẳng định: “Jhon van Beukering, Tonnie Cusell và Raphael Maitimo đều là những cầu thủ tài năng. Chúng tôi thật may mắn khi thi đấu bên cạnh họ. Thời điểm này, tất cả chúng tôi đều bỏ qua các yếu tố ngoài sân cỏ, chỉ biết chuyên tâm tập luyện để đoạt vé vào bán kết ngay trên đất Malaysia”.

Philippines phải dựa vào cầu thủ nội

Do các CLB ở châu Âu kiên quyết giữ quân, HLV Michael Weiss buộc phải chấp nhận thực tế là dựa vào các cầu thủ đang chơi ở trong nước như anh em nhà Younghusband là James và Phil, cũng như với các tên tuổi quen thuộc như Jason de Jong, Matthew Uy và một số cầu thủ có gốc gác nước ngoài còn sót lại như Rob Gier (Anh), Juan Luis Guirado (Tây Ban Nha), Ray Jonsson (từng chơi cho đội U.21 Iceland) hay Chris Greatwich (gốc Anh, nhưng đang chơi bóng ở Mỹ). Ngoài ra, HLV Weiss cũng phải gọi thêm thủ môn trẻ Paolo Pascual và tiền đạo đội U.23 là Joshua Beloya. Ở hàng tiền vệ còn có thêm cầu thủ gốc Iran là Misagh Bahadoran.

Như vậy, so với danh sách đăng ký ban đầu, tuyển Philippines hiện không có 7 cầu thủ chủ chốt đang chơi bóng ở châu Âu như thủ môn Etheridge, các tiền vệ Stephan Schrock, Jerry Lucena, Manuel Ott, Dennis Cagara, thủ môn Roland Muller và Paul Mulders.
Quang Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục