Lăng kính: Họ cũng có màu cờ

13:43 Thứ năm 05/01/2012

Man City có gốc hay không, tại sao Etihad lại trở thành pháo đài? Cứ nhìn vào lực lượng CĐV của họ: đó là một trong những thế lực đông đảo và giàu truyền thống nhất ở nước Anh.

1. Sân Etihad đã đón năm mới bằng một trận thắng. Chiến thắng ấy mở ra một viễn cảnh tốt đẹp cho Etihad ở năm 2012 này, sau khi nó đã trở thành một pháo đài kiên cố trong năm trước. Năm 2011, Man City giành tới 52 điểm trong tổng số 54 điểm tối đa trong các trận sân nhà.

Điều đặc biệt ở đây là Man City đã không thắng 3 trận liên tiếp trên sân khách, xa hơn là chỉ 1 trận thắng trong 5 lần rời xa Etihad gần đây. Cứ tưởng tượng rằng họ giống như người khổng lồ Antaeus, có mẹ là nữ thần Gaia (Đất), dù đã suy yếu đến mấy, hễ chạm chân xuống đất mẹ là sức mạnh lại tăng lên. Hercules chỉ có mỗi một cách để giết Antaeus: nhấc anh ta lên khỏi đất và siết cho đến chết.


Việc Etihad đang trở thành sân khách đáng sợ nhất của nước Anh, gợi cho người ta nhiều suy nghĩ. Hoàng thân Mansour đã tạo ra một đội bóng gần như mới, hùng mạnh, hào nhoáng và có vẻ không liên quan gì đến tầm vóc của Man City trước kia. Điều đó tạo cho người ta cảm giác rằng đó là một đội bóng không hề có “gốc rễ”.

Nhưng nếu nhìn vào những con số thống kê từ Etihad, nhìn lại lịch sử của Man City, thì hiểu rằng họ cũng có màu cờ.

2. Tuần trước có một đám cưới ở Anh gây xôn xao làng túc cầu: cô dâu Karen Bell đã quyết định cắt hết bộ sưu tập áo thi đấu của Man City mà chồng cô đang sở hữu để may nên váy cưới cho mình. Cả hai đều là CĐV ruột của Man City. Một hành động rất ý nghĩa.

Man City có gốc hay không, tại sao Etihad lại trở thành pháo đài? Cứ nhìn vào lực lượng CĐV của họ: đó là một trong những thế lực đông đảo và giàu truyền thống nhất ở nước Anh.

Lượng CĐV Man City ở Anh chỉ xếp sau Man United, Arsenal và ngang bằng với Newcastle. Trong cuộc điều tra năm 2007, Man City cùng với Everton là 2 CLB có lượng CĐV trung thành nhất nước Anh: 55% số CĐV của 2 đội này đã đi theo đội bóng trên 25 năm, so với mặt bằng chung của giải là 44%. Năm nào sân Etihad cũng bán sạch vé cho tất cả các trận Premiership (điều hiếm có ở Anh). Kỷ lục đội bóng có trận đấu sân nhà đông khán giả nhất lịch sử bóng đá Anh, cũng thuộc về Man City.

Stuart Hall, người dẫn chương trình huyền thoại của nước Anh, từng mô tả rằng: “Họ hát, họ cười đùa, họ vẫy bong bóng mỗi khi thua và làm y hệt như thế mỗi khi thắng”. Họ là fan của “Typical City” – “City kiểu mẫu”, đội bóng có thể xuống hạng khi là ĐKVĐ Anh. Thành tích không phải vấn đề quá lớn ở đây.

3. CĐV là gốc rễ. Sự nhiệt thành của họ sẽ tác động lên ý thức cầu thủ và tạo thành cái gọi là “màu cờ sắc áo”. Và tất nhiên là điều đó còn đến từ sự đoàn kết trong chính nội bộ đội bóng.

Điều đó cũng đang được thực hiện. Họ có thể đang vấp phải rất nhiều scandal hậu trường, nhưng đều diễn tiến theo một hướng: Mancini cắt bỏ các khối u thừa, những “ông sao” mà Mark Hughes để lại. Từ Adebayor, Bellamy, Tevez đến Bridge (người mà có vẻ ông thày Italia tự gây sự). Quân của ông, chiến thuật của ông, và đội bóng là của ông – thông điệp không thể rõ ràng hơn.

Họ đã được đưa về bởi cùng một HLV, ở một sân bóng đầy truyền thống và niềm tự hào, họ nhìn thấy một tương lai sáng rõ. Chẳng có gì để nghi ngờ rằng họ có màu cờ, bất chấp cái ấn tượng “mua mới, xây mới” mà đồng tiền đã tạo ra.

Và tất nhiên là chẳng có thể thức thi đấu nào lại ngăn người khổng lồ Antaeus chạm vào đất mẹ.
Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục