Lăng kính cuối tuần: Thế nào mới gọi là… chất Đức?

17:40 Thứ sáu 18/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Bayern Munich của Pep Guardiola đã vượt qua Juventus trong một trận cầu căng thẳng và kịch tính, đúng với thứ bản lĩnh mà những người Đức thường hay phô diễn.

 

Bayern Munich vừa trải qua trận cầu nghẹt thở trước Juventus. Ảnh: Internet.

1. Hùm xám phải nhận hai bàn thua quá chóng vánh, ngay từ khi trận đấu còn chưa diễn ra đầy 30 phút đồng hồ. Trước một Juve chơi bùng nổ, linh hoạt nhưng vẫn giàu kỷ luật và quyết tâm, hệ thống tấn công bên phía đội bóng xứ Bavaria nhanh chóng rơi vào trạng thái bế tắc. Lần lượt những đợt lên bóng của Bayern Munich trở nên vô vọng cho đến khi Pep quyết định thực hiện các phương án thay đổi người.

Sự xuất hiện của Kingsley Coman bên hành lang cánh phải đã tạo điều kiện để Douglas Costa được phép di chuyển vào khu vực trung lộ như một “số 10”, qua đó giúp cho nhà ĐKVĐ Bundesliga thi đấu trực diện và sắc nét hơn. Kết quả, sau hàng loạt quả tạt xuất phát từ mọi vị trí, mọi tình huống xoay sở, thầy trò Pep đã được đền đáp xứng đáng bằng hai bàn thắng của Robert Lewandowski và Thomas Mueller.

Hòa chung cuộc 4-4 (sau hai lượt trận) nhưng Bayern rõ ràng là những người có lợi thế hơn về mặt tinh thần khi bước vào hai hiệp phụ. Cộng thêm sự cổ vũ cuồng nhiệt đến từ các khán giả trên sân Allianz Arena, Hùm xám đã nhanh chóng kết liễu Juventus bằng hai pha lập công của Thiago Alcantara và Coman.

2. Cần phải nhấn mạnh rằng, dưới triều đại Pep Guardiola, đội bóng xứ Bavaria vốn không phải một tập thể… giỏi ngược dòng. Rất nhiều lần, giới chuyên môn cũng đưa ra những phân tích cho rằng Bayern của nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã đánh mất đi “chất Đức” truyền thống. Điều này cũng chính là nguyên nhân khiến Hùm xám phải dừng bước ở hai vòng bán kết Champions League gần nhất, trước Real Madrid và Barca.

Trên thực tế, lối chơi của Bayern dưới thời Pep đã trở nên linh hoạt và mềm mại hơn so với giai đoạn mà người tiền nhiệm Jupp Heynckes còn dẫn dắt. Chính bởi vậy, thứ bóng đá “tiki-taka” vô hình trung cũng khiến cho những người Đức bảo thủ cảm thấy khó chịu và sẵn sàng quy kết mọi trách nhiệm mỗi khi Hùm xám thất bại. Mặt khác, một phiên bản Bayern có phần “thiếu sức mạnh” cũng không hề được đánh giá cao, nhất là khi thầy trò Pep phải chạm trán những đối thủ rắn mặt ở đấu trường châu lục.

Pep dung hòa Bayern bằng chất Đức và triết lý bóng đá của mình. Ảnh: Internet.

3. Trước Juventus cách đây hơn một ngày, nhà ĐKVĐ Bundesliga đã mang đến cho các khán giả sân Allianz Arena vô vàn cảm xúc trái ngược. Xét trên nhiều khía cạnh, Bianconeri vốn cũng không phải một đội bóng dễ chơi. Ngược dòng thành công trước một đại diện đến từ Italia, trong hoàn cảnh phải chịu vô vàn áp lực, như thế liệu đã đủ để thầy trò Pep Guardiola chứng tỏ “chất Đức” của mình hay chưa?

Công bằng mà nói, thứ vũ khí tinh thần của người Đức xưa nay vẫn bị huyễn hoặc phải gắn liền với những tập thể mạnh mẽ, chơi quyết liệt. Ở một góc độ nào đấy, người ta thường hay cho rằng sức mạnh cơ bắp mới chính là… nghị lực. Mặc dù vậy, Pep đã biến Bayern Munich trở thành một hình mẫu hoàn toàn khác biệt, một phiên bản Hùm xám linh hoạt, mượt mà hơn nhưng vẫn không hề thiếu đi “chất Đức” theo đúng nghĩa. 

Bạch Dương | 16:00 18/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục