Làn sóng: Cuộc di cư các “ngôi sao đen” tới Trung Quốc

21:32 Thứ bảy 14/07/2012

Trung Quốc đang là thế giới bóng đá mới đầy hấp dẫn đối với các cầu thủ châu Phi với hàng loạt tên tuổi của bóng đá lục địa đen gia nhập Super League.

Didier Drogba được chào đón như người hùng tại Thượng Hải

Sau khi Didier Drogba rời Chelsea để gia nhập Thân Hoa Thượng Hải cuối tháng trước, một số ngôi sao châu Phi khác cũng nhanh chóng theo bước chân sút Bờ Biển Nga đặt chân lên đất nước đông dân nhất hành tinh.

Tiền đạo người Nigeria Yakubu Aiyegbeni đã chia tay Blackburn chuyển sang Guangzhou R&F với một bản hợp đồng 3 năm. Trước đó Frederic Kanoute, cái tên quen thuộc tại La Liga trong màu áo Sevilla đã quyết định khoác áo Beijing Guoan.

Seydou Keita khi còn khoác áo Barcelona

Và mới nhất, Seydou Keita sau khi cùng Barcelona giành 14 danh hiệu khác nhau đã trở thành tân binh của Dalian Aerbin.

Tất cả cầu thủ kể trên, những tên tuổi hàng đầu bóng đá châu Phi đều không thể coi là đã ở chân sườn dốc sự nghiệp. Vậy thì điều gì khác, bên cạnh mức lương cao, đưa họ đến Trung Quốc?

Về phía các CLB, số tiền lớn chi ra để đưa về những ngôi sao nổi tiếng của châu Phi là đáng “đồng tiền bát gạo” khi có thể giúp họ có lợi thế trong lĩnh vực phi thể thao.

“Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng việc khai thác mỏ và tài nguyên thiên nhiên ở châu Phi”, James Porteous của tờ South China Morning Post nhận định. “Có lẽ các đội bóng cũng nhìn ra cơ hội thúc đẩy tiếp thị và liên kết chính trị giữa Trung Quốc và châu Phi trong lĩnh vực đó”.

Về phía những Drogba, Yakubu hay Keita, yếu tố lớn nhất thu hút họ gia nhập Super League, giải đấu cao nhất Trung Quốc rõ ràng là tài chính.

Đến Trung Quốc, Drogba trở thành cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới

Với các tân binh châu Phi mới gia nhập Super League, Drogba được cho nhận khoảng 350.000 USD mỗi tuần, biến "Voi rừng" trở thành cầu thủ được trả lương cai nhất thế giới. Trong khi đó, tài khoản của Yakubu hàng tuần được bơm khoảng 150.000 đô la.

“Giải đấu, hoặc ít nhất một vài đội bóng tràn ngập tiền từ các chủ sở hữu, những người có khối tài sản khổng lồ”, Porteous nói thêm. Đội đang dẫn đầu Super League, Guangzhou Evergrande được sở hữu bởi Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Evergrande, Xu Jiayin, người giàu nhất Trung Quốc. Xu Jiayin được cho là đã rót 70 triệu đô la vào CLB trong vài năm qua.

HLV vô địch thế giới Marcello Lippo dẫn dắt Guangzhou Evergrande

HLV trưởng của Guangzhou Evergrande chính là người đã giúp ĐT Italia Vô địch World Cup 2006, Marcelo Lippi. Gật đầu tới Trung Quốc, cựu HLV Juventus trở thành một trong những HLV được trả lương cao nhất thế giới với mức lương 16 triệu đô-la mỗi năm.

Yakubu bỏ Blackburn để chuyển đến Guangzhou R&F

Trong ngày ra mắt Guangzhou R&F, Yakubu nhấn mạnh tiền không phải là lý do tiền đạo này chuyển sang Trung Quốc. “Sau khi nghe kế hoạch của đội bóng, tôi nhận thấy mình phải tới đây. Tiền không phải là yếu tố”, cựu chân sút Blackburn chia sẻ.

Tuy nhiên, vẫn từ Porteous, rất khó tin một giải đấu có chất lượng trung bình, ít tiếng tăm, không nhiều ngôi sao nổi tiếng lại có thể giúp các ngôi sao châu Phi có động lực để ra sân, trừ tiền.

Hà Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục