Lần đầu Ajax Amsterdam gặp Barcelona: Barca sạch bóng Hà Lan

11:24 Thứ tư 18/09/2013

Có quá nhiều gạch nối lịch sử giữa Barcelona và Ajax Amsterdam. Sau khi cùng Ajax giành liền ba chiếc cúp C1, Johan Cruyff đã đem thứ bóng đá tấn công tổng lực của người Hà Lan tới Camp Nou để rồi tại đó, những hạt giống hoa tulip luôn bừng nở rực rỡ. Trong suốt ba thập kỷ, liên tục gần như không gián đoạn, đội bóng xứ Catalunya dường như hít thở bầu không khí chung với câu lạc bộ thủ đô Hà Lan.

Giờ thì chẳng còn cầu thủ Hà Lan nào trong đội hình Barca. Ảnh: Reuters

Cruyff thậm chí từng được coi là vị “thánh” ở Barcelona, chính Cruyff là người giúp Barca lần đầu tiên giành cúp C1 năm 1992 (với bàn quyết định do một người Hà Lan là Ronald Koeman ghi). Quan trọng hơn, những triết lý bóng đá mà ông gây dựng ở Barca đã bén rễ. Ngay cả thứ bóng đá tiqui-taca lừng danh mà Pep Guardiola – học trò của Cruyff – áp dụng ở Barca những năm gần đây cũng chịu nhiều ảnh hưởng của những gì mà bậc thầy người Hà Lan đã dày công vun đắp.

Nhưng trong lần đầu tiên Barca và Ajax gặp nhau ở một giải đấu chính thức, có thể đội bóng xứ Catalunya có thể sẽ lại mang nhịp thở mới, với một huấn luyện viên có xuất xứ từ Nam Mỹ: Gerardo Tata Martino. Vấn đề là khi đã “sạch bóng” Hà Lan, liệu Barca có hay hơn không.

Barca giờ chẳng còn người Hà Lan nào trong đội hình, mà được vận hành dựa vào những ngôi sao đến từ bên kia Đại Tây Dương như Lionel Messi và Alexis Sanchez, và tiền đạo đến từ Nam Mỹ Neymar. Về lý thuyết, Martino đang có một sự khởi đầu như mơ với bốn chiến thắng liên tiếp tại La Liga, chưa kể đã giành chiếc siêu cúp Tây Ban Nha. Tuy nhiên, ngoại trừ chiến thắng 7 – 0 trước Levante ở vòng mở màn, những chiến thắng còn lại của Barca đều quá mong manh, điển hình như trận thắng Sevilla 3 – 2 cuối tuần qua (Alexis ghi bàn quyết định phút 94). Ngay cả chiếc siêu cúp mà họ giành được trước Atletico cũng không thật sự thuyết phục, bởi cả hai lượt trận đều hoà và Barca đoạt cúp nhờ luật bàn thắng trên sân khách.

Tuần trước, cựu thủ môn Bayern Oliver Kahn đã khiến không ít các cổ động viên Barca cảm thấy khó chịu khi nói rằng thời của Barca đã qua rồi, giờ họ sẽ rơi xuống mức một đội bóng khá mà thôi. Nhưng các cầu thủ Barca lại có những suy nghĩ khác, phát biểu trên tờ Gazzetta dello Sport, Pique cho rằng những năm trước, Barca đã trở thành nô lệ của lối chơi tiqui-taca, nên giờ họ cần thoát khỏi nó. Một cách nào đó, Martino đang tìm cách cân bằng, kéo đội bóng luôn bay bổng trong những năm trước theo cách chơi thực dụng hơn.

Tạm thời, vẫn chưa thể kết luận đó có phải hướng đi đúng hay không, nhưng chắc chắn việc gặp một đội bóng mang phong cách gốc của Barca trước đây chắc chắn sẽ là liều thuốc thử chính xác để đánh giá hiệu quả công việc của Martino. Hãy chờ xem.

Barcelona và Ajax Amsterdam là hai trong số những câu lạc bộ hiếm hoi từng đoạt cả ba cúp châu Âu. Riêng ở cúp C1/Champions League, họ đều cùng có bốn lần đăng quang, xếp trong nhóm những đội bóng ưu tú nhất. Tuy nhiên, điều lạ lùng là họ chưa từng gặp nhau trong các trận đấu chính thức và trận đấu đêm nay mới là lần gặp nhau đầu tiên của họ ở cúp châu Âu!
Nhật Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục