Lampard lâm nguy cùng Everton

21:05 Thứ tư 09/03/2022

Chiếc ghế HLV của Frank Lampard tại Everton lung lay dữ dội chỉ sau 35 ngày cựu tiền vệ tuyển Anh lên nắm quyền.

Việc Everton ngày một chìm sâu trong cuộc đua trụ hạng Premier League mùa này khiến ban lãnh đạo đội bóng phải tính đến phương án sa thải Lampard. Huyền thoại của Chelsea chưa cho thấy dấu hiệu khởi sắc có thể giúp Everton thoát khỏi cơn khủng hoảng kể từ đầu mùa.

 - Bóng Đá

Everton nhận trận thua 0-5 trước Tottenham đầu tuần này ngay trên sân nhà Goodison Park.

Bầu không khí u ám

Khi các cầu thủ Everton bất lực đuổi theo bóng trong chân những ngôi sao Tottenham Hotspur ở vòng 28 Premier League hôm 8/3, biểu cảm của HLV Lampard bên ngoài sân Goodison Park nói lên tất cả. Không có bất kỳ sự giận dữ nào. Gương mặt của vị HLV 43 tuổi chỉ đơn giản gần như trống rỗng vì sốc.

Thậm chí với nhiều người hâm mộ Everton, thất bại 0-5 trước Tottenham Hotspur ngay trên sân nhà còn hơn cả "cơn địa chấn". Đội bóng của họ đang chìm sâu dưới đáy vực, và Lampard dường như chưa thể tìm ra giải pháp kéo mọi thứ lên.

Lampard lúc này có lẽ thấu hiểu tâm trạng của Rafa Benitez, Carlo Ancelotti, Marco Silva, Sam Allardyce hay Ronald Koeman. 5 HLV kể trên đều sở hữu bản thành tích không tồi khi cập bến sân Goodison Park. Đến cuối cùng, tất cả họ đều ra đi mang theo thất vọng.

Vào cuối tháng 1, ban lãnh đạo Everton có lý do để bổ nhiệm cựu tiền vệ tuyển Anh. Lampard từng là một trong những HLV trẻ được kỳ vọng của bóng đá xứ sương mù. Ông làm tốt tại Derby County và Chelsea trong giai đoạn đầu. Sau 35 ngày (cùng Everton - PV), màn trình diễn tồi tệ từ CLB đẩy chiếc ghế của HLV Lampard đến bờ vực bị sa thải.

Truyền thông Anh tiết lộ rằng ban lãnh đạo đội chủ sân Goodison Park cân nhắc việc tiếp tục thực hiện "cuộc thay đổi" trên ghế huấn luyện đội bóng. Everton thua 4 trong 5 trận dưới quyền Lampard tại Premier League. Hai chiến thắng ở FA Cup không mang nhiều ý nghĩa nếu Everton rớt hạng Premier League mùa này.

Việc trụ lại Ngoại hạng Anh mang tính sống còn với Everton. Hiển nhiên, ban lãnh đạo CLB không hoang tưởng đến mức kỳ vọng HLV Lampard có thể giúp đội bóng bay cao, trong một mùa giải họ có khởi đầu tệ hại. Bầu không khí ở Everton đã u ám trong nhiều tháng HLV Benitez nắm quyền. Việc mua sắm cầu thủ của đội bị đặt nhiều dấu hỏi.

"Bàn tay tôi không có phép", HLV Lampard nói hồi tuần trước.

Thế nhưng, việc Everton tụt xuống vị trí thứ 17 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh lúc này vẫn mang đến nhiều cay đắng. Khoảng cách giữa họ với Burnley, đội xếp thứ 18, chỉ là 1 điểm.

Về mặt lý thuyết, Everton vẫn nắm lợi thế hơn ba đội đang trong nhóm cầm đèn đỏ. Đội bóng thành phố cảng mới chơi 25 trận, trong khi Burnley (26 trận), Watford hay Norwich (27 trận) đều thi đấu nhiều hơn. Tuy nhiên, cuộc đối đầu trước Tottenham vừa qua mang đến nhiều tín hiệu tiêu cực hơn cả một trận thua đơn thuần.

Ngay tại sân nhà, Everton không thể phản kháng, họ gần như buông xuôi và để đối thủ vùi dập nặng nề. Cựu HLV Arsene Wenger của Arsenal từng nói rằng khi các ông chủ thay thuyền trưởng vào giữa mùa giải, thứ đầu tiên mà họ nghĩ đến đơn giản chỉ là muốn làm mới phòng thay đồ.

HLV mới chưa chắc có chuyên môn giỏi hơn người cũ, nhưng về mặt tư tưởng và tâm lý thi đấu của cầu thủ, sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo thường mang đến nhiều điều tích cực. HLV Lampard chưa cho thấy điều đó. Đó mới là điều các ông chủ Everton lo lắng.

Mùa giải đang bước vào giai đoạn nước rút và khả năng "The Toffees" sa thải tiếp cựu HLV Chelsea là điều có thể hiểu được.

 - Bóng Đá

Từ một đội bóng đặt tham vọng cạnh tranh suất dự cúp châu Âu, Everton phải lo trụ hạng mùa này.

Hiểm họa với Everton

Việc tiếp tục chơi ở Ngoại hạng Anh mùa tới quan trọng với ban lãnh đạo Everton hơn cả việc giành cúp FA, đấu trường duy nhất họ còn cơ hội vô địch mùa này. Giành FA Cup chỉ mang đến cho Everton vài triệu bảng tiền thưởng, trong khi trụ lại Premier League có thể mang đến số tiền gấp hàng chục lần con số đó.

Sau khi tỷ phú người Nga Alisher Usmanov bị chính phủ Anh trừng phạt kinh tế, tình hình của Everton trở nên nguy cấp. Nhiều năm qua, Everton sống nhờ nguồn tài chính từ ông Usmanov. Doanh nhân người Nga có mối quan hệ thân thiết với Farhad Moshiri, chủ hiện tại của Everton.

Bộ đôi doanh nhân này từng đầu tư vào Arsenal trước khi ông Moshiri quyết định tập trung hoàn toàn cho Everton. Tỷ phú gốc Iran mua lại đội chủ sân Goodison Park vào năm 2016.

Các cổ động viên Everton có quyền nói ông Moshiri không vô can trong sự đi xuống của CLB. Nửa thập niên qua, "The Toffees" mua sắm cầu thủ nhiều nhưng không mang lại hiệu quả.

Đội bóng thành phố cảng từng đặt tham vọng chen chân vào nhóm dự Champions League. Việc họ phải chật vật trụ hạng mùa này không khác gì bước lùi lớn. Kể từ khi tiếp quản Everton, ông Moshiri đã sa thải tới 5 HLV. Lampard có thể là người thứ 6 trong danh sách đó.

Tường Linh - Zing.vn | 20:21 09/03/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục