LaMarcus Aldridge giúp Spurs hạ đẹp Knicks trên sân nhà

12:30 Thứ sáu 29/12/2017

TinTheThao.com.vnLaMarcus Aldridge có một game đấu ấn tượng để giúp San Antonio Spurs giành chiến thắng 119-107 đầy thuyết phục trước New York Knicks trong game đấu sân nhà sáng nay 29/12 (giờ Việt Nam),

Tony Parker ghi dấu ấn, Spurs có được lợi thế ngay trong hiệp đầu

Được thi đấu trên sân nhà AT&T Center, và với đẳng cấp hơn hẳn, không bất ngờ khi San Antonio Spurs là đội lấn lướt hơn trong những phút đầu trận đấu. Ngay ở pha tấn công đầu tiên, Kyle Anderson đã giúp đội chủ nhà có tình huống mở điểm sau một pha tip shot thành công. Tony Parker thường xuyên dẫn bóng xâm nhập vào khu vực dưới rổ gây nhiễu loạn để tìm cơ hội dứt điểm hoặc khi cần thì chuyền bóng cho các đồng đội ở tư thế thuận lợi hơn. Sự cơ động của point guard 35 tuổi này giúp Spurs ghi liền một mạch 8 điểm chỉ sau 2 phút đầu trận. Kết quả đó một phần cũng đến từ những cú ném không hiệu quả của New York Knicks. Phải đến cuối phút thứ 3 đội khách mới có điểm số đầu tiên cũng bằng một pha tip shot, người lập công là Enes Kanter.

SAS-NYN-13

 Tony Parker có những đóng góp quan trọng cho San Antonio Spurs.

Những nỗ lực của Kanter (4 điểm nữa), và cú ném ba của Courtney Lee đã giúp cho các vị khách đến từ thành New York rút ngắn tỷ số xuống còn 9-10. Nhưng trước một nhà cầm quân lão làng như Gregg Popovich, Knicks dễ gì mà tiếp tục đà hưng phấn. Ngay lập tức HLV 68 tuổi sử dụng quyền hội ý. Quyết định đó nhanh chóng đem đến những tín hiệu tích cực cho Spurs khi hai đội trở lại sàn đấu. Pau Gasol (9 điểm, 4 rebounds, 2 kiến tạo), Tony Parker (10 điểm, 1 steals), LaMarcus Aldridge (5 điểm, 1 rebounds, 2 blocks), Patty Mills (4 điểm, 2 kiến tạo) thay nhau tỏa sáng để kéo dãn khoảng cách vượt qua cột mốc 10 điểm 26-15 khi thời gian thi đấu của hiệp một còn hơn 3 phút rưỡi. Không chỉ hiệu quả trong những pha bóng tấn công với hiệu suất ghi điểm lên tới 58.3% (14/24), Spurs còn thể hiện sự chắc chắn ở các pha bóng phòng ngự khi hạn chế khá nhiều các cơ hội tiếp cận khu vực hình thang của các tay ném áo xanh. Điều đó khiến Kristaps Porzingis và các đồng đội thường xuyên phải thực hiện các pha dứt điểm ở tư thế khó, không thực sự thuận lợi. Với điều kiện như thế, hiệu suất ghi điểm của đội khách là không cao (43.5%). Bắn ba cũng không phải là một vũ khí lợi hại của Knicks. Những pha mất bóng của Lance Thomas, Enes Kanter càng khiến cho các học trò của HLV Jeff Hornacek thêm lép vế. Dù để Knicks lấy lại thế trận ở những phút cuối, nhưng Pau Gasol đã kịp thời có những sự đáp trả kịp lúc. Rudy Gay khép lại hiệp một với pha ném rổ buzzer beater ở rìa vòng ba điểm giúp đội chủ nhà có được lợi thế 8 điểm dẫn trước 32-24.

Quyết tâm của hàng sau suýt giúp Knicks vượt lên

Sang hiệp hai, mọi thứ đã không còn dễ dàng với đội chủ nhà. New York Knicks đã không còn chỉ phòng ngự kiểu một kèm một đơn thuần. Mà họ kết hợp với zone defence 3-2. Những cái tay ném chủ lực của San Antonio Spurs như Rudy Gay, Pau Gasol, Patty Mills,... không còn dễ dàng tiếp cận khu vực bảng rổ của đội khách. Suốt gần hai phút đầu hiệp, đội chủ nhà không thể có pha ghi điểm nào. Trong khi Michael Beasley, Doug McDermott đã giúp cho các vị khách đến từ thành New York rút ngắn tỷ số xuống còn 28-32. Việc HLV Gregg Popovich để LaMarcus Aldridge, Tony Parker sớm trở lại sân cũng không giúp đội bóng áo trắng lấy lại thế trận khi mà hàng thủ đội khách luôn sẵn sàng cho các cái tên có khả năng gây đột biến này vào 'bẫy' double team, hoặc triple team khi cần thiết. Field goal của đội chủ nhà từ 58.3% trong hiệp đầu tụt xuống chỉ còn 36.8% ở hiệp hai. Việc mắc những lỗi turnovers (4) không đáng có cũng khiến Spurs đánh mất khá nhiều lợi thế.

SAS-NYN-12

 Knicks cũng đã cho thấy mình không phải là đội bóng dễ bị bắt nạt.

Ngược lại, dù không cải thiện quá nhiều hiệu suất ghi điểm, nhưng nhờ tận dụng tốt các tình huống offensive rebound và các pha phản công, đại diện đến từ thành New York đã dần thu ngắn cách biệt. Những cái tên vào sân thay người như Doug McDermott (9 điểm), Michael Beasley (6 điểm, 4 rebounds, 1 kiến tạo, 1 blocks, 1 steals), Frank Ntilikina (4 điểm, 2 rebounds, 4 kiến tạo, 1 steals) cũng có một hiệp đấu tỏa sáng qua đó giúp Knicks dần thu ngắn cách biệt. Đầu tàu Kristaps Porzingis (6 điểm, 3 rebounds, 2 blocks) cũng cho thấy vai trò thủ lĩnh của mình với các tình huống bóng quan trọng. Trong đó có hai blocks liên tiếp trước tình huống lên rổ của Rudy Gay, trước khi chính anh hoàn tất pha phản công để quân bình tỷ số 49-49 bằng một cú bắn ba chuẩn xác khi thời gian của hiệp hai còn hơn 2 phút là kết thúc. Dù vậy đội chủ sân AT&T Center vẫn kịp khép lại nửa game đầu với lợi thế dẫn điểm 54-53 nhờ cú ném trung bình của Pau Gasol cùng những quả ném phạt của LaMarcus Aldridge và Tony Parker.

Knicks bị bỏ lại dù Spurs mất Rudy Gay

Ba cú bắn ba chuẩn xác liên tiếp và một đường kiến tạo của Danny Green đã tạo ra đôi chút sự phấn khích trên khán đài nhà thi đấu AT&T Center. Nhưng nó lại không tạo thêm nhiều lợi thế về mặt điểm số cho đội chủ nhà. Hàng thủ San Antonio Spurs vẫn thường xuyên để Kristaps Porzingis và các đồng đội có được những tình huống xuyên phá để khoảng cách không bị kéo dãn quá xa. Mọi thứ chỉ thực sự thay đổi khi HLV Gregg Popovich đưa Bryn Forbes và Rudy Gay vào sân.

SAS-NYN-15

 Sức mạnh phòng ngự vẫn là nền tảng vững chắc tại Spurs.

Đội chủ nhà khá thành công trong kiểu phòng ngự man-to-man. Chính sự đeo bám quyết liệt ở các tình huống phòng thủ đã giúp Spurs phong tỏa khá nhiều con đường lên điểm của các tay ném áo xanh. Ở đầu sân đối diện, những pha luân chuyển bóng với tốc độ chóng mặt đã giúp các tay ném của đội chủ nhà có thêm những khoảng không dứt điểm cần thiết. Từ -5 phút 45 giây đến - 2 phút 38 giây, Kyle Anderson, Rudy Gay, Kyle Anderson và Dejounte Murray thay nhau tỏa sáng để đem về chuỗi 12-2 điểm cho đội chủ nhà qua đó đưa đại diện thành San Antonio vượt lên dẫn 81-69. Những nỗ lực của Kyle O'Quinn và các đồng đội ở khoảng thời gian còn lại chỉ đủ giúp đội khách rút ngắn phần nào điểm số. Nếu như Dejounte Murray không có pha phạm lỗi ngớ ngẩn với Ron Baker ở giây cuối cùng có lẽ khoảng cách giữa hai đội đã không chỉ là 7 điểm 86-79 nghiêng về Spurs khi tiếng còi kết thúc hiệp ba vang lên.

Đội chủ nhà cũng nhận tổn thất lớn trong phút cuối hiệp ba khi Rudy Gay buộc phải ra nghỉ sớm vì một chấn thương dường như gặp phải sau pha lên rổ bất thành trước đó ít giây.

Chiến thắng thuyết phục cho Spurs

Với lợi thế dẫn điểm, không khó hiểu khi San Antonio Spurs chọn lối chơi chậm chắc trong hiệp thi đấu cuối cùng. Điều này đã gây ra rất nhiều khó khăn cho nỗ lực rút ngắn tỷ số của New York Knicks. Việc tìm kiếm những cơ hội trong khu vực hình thang của Spurs là không hề dễ dàng. Không những thế, các tình huống turnovers càng khiến cho cơ hội của đội khách giảm đi rõ rệt. Ngược lại Bryn Forbes, Danny Green, và đặc biệt là những quả ném phạt của LaMarcus Aldridge, Kyle Anderson đã được tận dụng một cách triệt để để giúp đội chủ sân AT&T Center gia tăng cách biệt lên thành 17 điểm 101-84 sau gần bốn phút thi đấu của hiệp bốn.

SAS-NYN-34

 Nỗ lực của Knicks trong hiệp bốn là không đủ để tạo ra khác biệt.

Những nỗ lực của Michael Beasley (10 điểm, 4 rebounds, 1 kiến tạo, 1 steals) và các đồng đội cũng chỉ tạo ra đôi chút hy vọng, trước khi nó bị dập tắt hoàn toàn bởi sự tỉnh táo của thầy trò HLV Gregg Popovich. Khi thời gian thi đấu còn hơn 1 phút là kết thúc, Knicks đã cố gắng nhắm vào Dejounte Murray để dùng chiến thuật đổi phạt lấy thời gian, nhưng việc không có những tay bắn ba xuất sắc, cùng áp lực điểm số đã khiến các học trò của HLV Jeff Hornacek không thể tạo ra khác biệt. Đội khách chính thức từ bỏ hy vọng sau khi Courtney Lee thực hiện pha bắn ba bất thành khi thời gian còn lại khoảng 34 giây. Để rồi sau đó trong tư thế thoải mái Dejounte Murray ấn định chiến thắng 119-107 bằng một cú ném trung bình chuẩn xác. Với kết quả này, San Antonio Spurs đang thực sự uy hiếp vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng NBA khu vực miền Tây của Houston Rockets (đội vừa để thua 98-99 trước Boston Celtics) khi có cùng số game thắng là 25 nhưng đấu nhiều hơn 3 lượt trận. Còn New York Knicks, đội bóng này tiếp tục dậm chân ở vị trí thứ 9 miền Đông khi kém hơn nhóm playoff đúng 1 game thắng nhưng đấu nhiều hơn 1 trận.

SAS-NYN-18

 LaMarcus Aldridge có đóng góp quan trọng trong chiến thắng của Spurs.

LaMarcus Aldridge (25 điểm, 5 rebounds, 4 kiến tạo, 2 blocks) là tay ném đóng góp nhiều điểm số nhất cho đội chủ nhà trong ngày thi đấu hôm nay. Pau Gasol (double double: 17 điểm, 11 rebounds, 7 kiến tạo), hay
Kyle Anderson (16 điểm, 8 rebounds, 1 steals), Danny Green (15 điểm, 2 rebounds, 2 kiến tạo, 1 blocks), Tony Parker (14 điểm, 2 rebounds, 3 kiến tạo, 1 steals) cũng có những đóng góp quan trọng trong lối chơi của thầy trò HLV Gregg Popovich. Bên kia chiến tuyến, Michael Beasley (23 điểm, 12 rebounds, 4 kiến tạo, 1 blocks, 2 steals) cũng có những nỗ lực nhất định, nhưng như vậy là chưa đủ để giúp New York Knicks tạo ra bất ngờ.

Một vài thống kê đáng chú ý:

SAS-NYN-10

 

Box Score:

SAS-NYN-09

 

Video tổng hợp trận đấu:

Nam Thành - TinTheThao.com.vn - TTVN | 11:45 29/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục