Làm thế nào để lứa Xuân Trường, Tuấn Anh... vô địch V-League?

22:24 Thứ năm 15/08/2019

TinTheThao.com.vnDù kết quả 6 vòng đấu còn lại như thế nào, HAGL tiếp tục thất bại với một mùa giải trắng tay tại V-League.

Có thể thấy lứa cầu thủ khóa 1 học viện HAGL rất tiềm năng và thế hệ này xứng đáng bước lên bục vinh quang tại V-League. Không phải ngẫu nhiên mà HAGL đóng góp nhiều quân cho đội tuyển Việt Nam và U23 như Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Hồng Duy, Văn Thanh, Việt Hưng, Thanh Sơn, Bảo Toàn... Giữ chân nguồn cầu thủ nội đẳng cấp là mục tiêu hàng đầu của HAGL nếu muốn xưng vương tại giải đấu đỉnh cao nhất bóng đá Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy HAGL sở hữu bộ khung nội binh chất lượng mà bất kỳ HLV nào đều mong muốn. Đội bóng phố núi có tiềm năng để đăng quang ngôi quán quân V-League như đã từng vô địch 2 lần liên tiếp vào các năm 2003 và 2004 với dàn ngoại binh thiện chiến Thái Lan do Kiatisak lĩnh xướng và lực lượng cầu thủ nội đẳng cấp ở từng vị trí. Thực tế chỉ ra rằng thuê cầu thủ ngoại là một trong những hạn chế mà HAGL vẫn chưa khắc phục được kể từ khi khóa 1 được đôn lên đá V-League.

 - Bóng Đá

Xuân Trường, Tuấn Anh, Minh Vương, Văn Toàn... thêm một mùa giải trắng tay tại V-League. Ảnh VPF.

Năm 2003 và 2004, HAGL sở hữu Kiatisak, Tawan, Dusit... với đẳng cấp vượt trội. Sức bật mạnh mẽ, hiệu quả từ dàn ngoại binh Thái Lan giúp đội bóng phố núi luôn giành thế chủ động trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Tuy nhiên, HAGL hiện tại là “vùng đất dữ” đối với ngoại binh.

Đội bóng phố núi thuê cầu thủ ngoại với mục tiêu làm nền cho lứa trẻ trưởng thành từ học viện HAGL. Ngoại binh đến sân Pleiku chỉ để phục vụ cho những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Tuấn Anh, Minh Vương... tỏa sáng. Hầu như mỗi mùa giải, HAGL đều sử dụng bộ khung cầu thủ ngoại mới và hiếm ai thành công. Điều nghịch lý là cầu thủ ngoại mờ nhạt tại sân Pleiku nhưng lại thi đấu xuất sắc khi rời HAGL. Rimario Gordon (Thanh Hóa) là một trong những trường hợp như thế.

Hà Nội FC là minh chứng rõ nét nhất cho chính sách tuyển cầu thủ ngoại thành công với Gonzalo Marronkle, Hoàng Vũ Samson, Oseni – những tiền đạo giành danh hiệu Vua phá lưới V-League. Điều này cho thấy khả năng phát hiện, nhìn người và khai thác tiềm năng cầu thủ ngoại của Hà Nội FC luôn đạt hiệu suất cao. Quan trọng hơn, Hà Nội FC thường đề ra chiến lược phát triển, gắn bó lâu dài cùng ngoại binh. Gonzalo có 8 năm gắn bó, Hoàng Vũ Samson trải qua 7 mùa giải cùng Hà Nội FC trước khi đề nghị đến Quảng Nam giai đoạn lượt về V-League 2019.

Cho nên muốn bước lên bục vinh quang cao nhất V-League, lãnh đạo HAGL phải thay đổi chiến lược thuê cầu thủ ngoại. Điều này đối với các đội bóng khác có phần khó khăn vì kinh phí nhưng đối với bầu Đức thuê ngoại binh chất lượng chỉ mất 1 nốt nhạc.

 - Bóng Đá

HAGL cần phải đổi thay mạnh mẽ nếu muốn giành chức vô địch V-League. Ảnh VPF.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến điểm yếu cố hữu “gót chân achilles” nơi hàng thủ. Kể từ V-League 2005 đến nay, hàng thủ HAGL trung bình thủng lưới 50 bàn thua/mỗi mùa giải. Đây chẳng phải là thông số đẹp cho đội bóng đặt tham vọng vô địch V-League. Nên nhớ muốn thắng một trận đấu câu lạc bộ cần tiền đạo xuất sắc để ghi bàn nhưng nếu muốn vô địch một giải đấu, đội bóng phải có hàng thủ cứng cựa cho chặng đua marathon. HAGL cũng vậy, muốn đăng quang V-League, bầu Đức cần nâng cấp sự vững chắc của hàng phòng ngự.

Cuối cùng là chính sách “doping” tiền thưởng. HAGL có lẽ nên nghĩ đến việc thay đổi cơ chế lương thưởng theo chiều hướng hấp dẫn, cạnh tranh hơn nhằm tạo động lực mạnh mẽ, kích thích các cầu thủ chiến đấu, mang thành công về cho câu lạc bộ. Tại V-League những liều "doping" luôn mang đến hiệu ứng tích cực cho cầu thủ và thành tích của câu lạc bộ.

Gia Minh | 21:45 15/08/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục