La Masia đang ở đâu trong đội hình Barcelona?

19:11 Thứ tư 31/08/2016

(TinTheThao.com.vn) - Lần đầu tên trong 8 năm trở lại đây, số ngôi sao xuất thân từ lò đào tạo La Masia giảm xuống còn chưa bằng một nửa tổng số cầu thủ trong đội hình của Barcelona.

La Masia dần vắng bóng trong đội hình Barca. Ảnh: Internet

Gerard Pique, Sergio Busquets, Andres Iniesta, Leo Messi, Rafinha, Jordi Alba, Sergi Roberto, Aleix Vidal và Jordi Masip là 9 cái tên duy nhất đến từ lò đào đạo La Masia trong danh sách đăng ký thi đấu của HLV Luis Enrique ở mùa giải năm nay. Đó là một con số khá ấn tượng nếu được đem đi so sánh với những ông lớn khác ở Châu Âu, bởi lẽ rất khó có thể tìm được một đội bóng nào khác thành công trong khâu đào tạo cầu thủ trẻ như Barcelona. Tuy nhiên, con số 9 sẽ trở nên thật khiếm tốn khi được đặt cùng những số liệu ở các mùa giải trước.

Đây là lần đầu tiên kể từ mùa 2008/09, nhiều hơn một nửa các ngôi sao của đội chủ sân Camp Nou không đến từ lò đào tạo trẻ của CLB. Kể từ khi Pep Guardiola chính thức lên nắm quyền tại đây cũng vào mùa 2008/09, số tài năng trẻ được ông đưa lên chơi tại đội hình một chưa bao giờ ít hơn con số 9. Thậm chí ở mùa 2011/12, có đến 12 cầu thủ từ La Masia thường xuyên góp mặt trong sơ đồ thi đấu của vị thuyền trưởng 45 tuổi. Đó hầu hết là những cái tên đã quá quen thuộc với những người hâm mộ trái bóng tròn bởi tài năng của họ như Victor Valdes, Pique, Cesc Fabregas, Carles Puyol, Xavi, Iniesta, Messi, Thiago Alcantara, Busquets, Pedro Rodriguez, Isaac Cuenca và Andreu Fontas.

Sau đó, hai năm kể từ khi Pep rời Camp Nou, số tài năng trẻ được trao cơ hội chơi cùng đội hình một không ngừng tăng lên, thậm chí chạm mốc 17/25 ở mùa 2013/2014. Gerardo Martino là chủ nhân của ‘chiếc ghế nóng’ trong khoảng thời gian đó. Tuy nhiên, sự góp mặt đông đảo của những gương mặt trẻ không đồng nghĩa với sự thành công của Barcelona, khi mà năm ấy, họ chỉ giành được duy nhất chiếc Siêu cup Tây Ban Nha ở giai đoạn đầu của mùa giải. Và cũng từ đây, số lượng cầu thủ được đôn lên đội hình 1 ngày càng giảm xuống. Trong 2 mùa giải đầu tiên của Luis Enrique, có 12 cái tên ông tin tưởng đến từ lò đào tạo của câu lạc bộ. Và như đã nói, hiện tại ở mùa 2016/17, chỉ còn 9 gương mặt ưu tú được giữ lại. Tuy nhiên, vẫn không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của La Masia dưới triều đại của chiến lược gia 45 tuổi. Trong số 9 cái tên kể trên, Sergi Roberto, Pique, Jordi Alba, Busquets, Iniesta và Leo Messi đang là những trụ cột của nhà ĐKVĐ La Liga.

Dẫu vậy, không ai có thể nghi ngờ sự thành công của đội bóng xứ Catalan trong khâu đào tạo cầu thủ chuyên nghiệp. Có thể, sau giai đoạn này, La Masia sẽ thăng hoa trở lại và một Dream Team khác sẽ ‘tái xuất’ trong sự chờ đón của các CĐV Barcelona.

Bình An | 13:55 31/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục