La Liga sẽ "lâm nguy" bởi dự luật thuế mới của Tây Ban Nha?

21:44 Thứ bảy 07/01/2012

Vài ngày trước, Barcelona còn nung nấu hy vọng giữ chân được Eric Abidal. Nhưng nay, hy vọng mong manh ấy đang đứng bên bờ vực phá sản.

Nguyên nhân không đến vì họ, mà cũng chẳng phải bởi Abidal. Nguyên nhân đến từ… quốc hội Tây Ban Nha. Mà thực ra, chuyện Barca giữ chân Abidal mới chỉ là một khía cạnh nhỏ trong vấn đề vĩ mô hơn là tiền thuế. Bộ tài chính Tây Ban Nha vừa đề xuất lên quốc hội nước này dự luật thuế mới đánh chủ yếu vào những người có thu nhập cao. Theo đó, mức thuế thu nhập cá nhân tối đa 47% hiện tại sẽ không còn nữa. Mà con số này sẽ leo thang lên tận 56%.

Bộ tài chính Tây Ban Nha...

Luật thuế mới ở Tây Ban Nha ghi rõ. Với người thu nhập cực thấp, mức đánh thuế sẽ là 0,75%/năm, con số này coi như bằng 0 bởi nó không hề ảnh hưởng đến thu nhập của những người thuộc nhóm này. Còn ở tầm trung bình, nghĩa là từ 300.000 euro/năm trở lên, người lao động sẽ phải nộp 7%. Trong khi từ 600.000 euro/năm trở lên, con số ấy đã vọt lên thành 56%. Bộ tài chính TBN muốn có một sự cân đối trong ngân sách, ở đây là người giàu nộp thuế thay người nghèo.

Và ở La Liga, người giàu là ai, dĩ nhiên là những cầu thủ triệu phú của Real Madrid, Barcelona, Atletico, Seville hay Valencia. Thu nhập 600.000 euro/năm trở lên có ở hầu hết các cầu thủ đang chơi bóng tại La Liga. Vậy có nghĩa rằng, họ sẽ phải từ bỏ mức thuế 47% dễ chịu như trước để gánh thêm 9% nữa. Ronaldo, Messi, Kaka, Fabregas, Xavi…, họ nhận trung bình hàng triệu euro/năm, 9% có thể sẽ mất thêm ấy xem chừng cũng rất đáng kể.

... đang bòn rút túi tiền của các siêu sao La Liga

La Liga từ lâu vẫn là “cỗ máy in tiền” của Tây Ban Nha, giúp quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp cao hàng đầu châu Âu này (24%, ngang bằng Albania) cân đối được khá nhiều những khoản chi tiêu công.

Song, La Liga hay bất cứ một lĩnh vực có thu nhập cao nào khác không thể mãi gánh tiền thuế cho 24% người thất nghiệp của Tây Ban Nha, đất nước có dân số 46 triệu người. Dự luật thuế mới, bước đầu sẽ mang về cho quốc gia này một nguồn thu đáng kể, nhưng xét về lâu dài, khi các ngôi sao lớn lần lượt bỏ họ mà đi, thì không biết chừng, La Liga lại mất sức hút, qua đó mất luôn tên tuổi và quan trọng nhất là tiền bạc. Nên nhớ rằng, ở Anh, Italia và Đức, tỷ suất thuế thu nhập cá nhân cao nhất chỉ lần lượt là 50%, 43% và 45%.
Lam Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục