Kyle Julius: Nhà độc tài "nghiện ghi chép" cùng triết lý 3D trong bóng rổ

14:49 Thứ ba 12/12/2017

TinTheThao.com.vnThuyền trưởng của Saigon Heat là người “cuồng ghi chép” và luôn quan niệm không có gì đạt được mà không phải trả giá bằng sự nỗ lực không ngừng.

Kyle Julius, HLV trưởng Saigon Heat được biết đến như một trong những tên tuổi gạo cội mà nền bóng rổ Canada sở hữu. Trên sân bóng, ông từng thi đấu bóng rổ chuyên nghiệp dưới vai trò của một hậu vệ ghi điểm (SG), một tuyển thủ quốc gia có cá tính bậc nhất mà đất nước này từng sản sinh.

hlv-kyle-julius

 Kyle Julius, HLV trưởng Saigon Heat ở ABL 8.

Trước, trong và sau khi trải qua quãng thời gian chơi bóng chuyên nghiệp, ngoài việc dành thời gian cho người vợ và hai cậu con trai, phần lớn thời gian còn lại ông sống cùng trái bóng cam. Từ việc phân tích các trận đấu, định hướng phát triển cho các tay ném trẻ cho đến việc trực tiếp huấn luyện các cầu thủ chuyên nghiệp, ở bất kỳ vai trò nào, HLV được sinh ra và lớn lên bên bờ vịnh Thunder -Ontario luôn để lại những dấu ấn.

Thời niên thiếu tạo nên một tư duy vượt trội

Nếu để ý mỗi khi HLV Kyle Julius phát biểu hay trả lời câu hỏi từ phóng viên, có cảm giác vị HLV này có những quãng nghỉ trong từng lời nói. Tuy nhiên, những quãng nghỉ ấy không làm người ta khó chịu bởi mọi thứ được xử lý cực kỳ khéo và lời nói được phát ra sau đó đáng giá từng con chữ một.

heat

 Sự kỹ lưỡng, khả năng chọn lọc chi tiết để xử lý vấn đề được HLV người Canada xây dựng cho bản thân từ thời niên thiếu.

Là con trai của một HLV bóng rổ đại học, chàng trai trẻ Kyle Julius ngày ấy dành cả tuổi trẻ xung quanh sân bóng. Cùng với người anh trai, ông thức dậy mỗi sáng với nhiệm vụ xem và phân tích băng hình các trận đấu bóng rổ mà cha mình giao cho, đồng thời học cách các cầu thủ giỏi chơi bóng và tập luyện. Đến chiều tà, một ngày của gia đình Julius kết thúc với việc hai cậu con trai trả bài cho người cha vừa trở về từ sân tập. Hai cậu bé phải ghi ra giấy những gì mình thấy được từ băng hình, phần việc nhận xét còn lại đương nhiên thuộc về người cha. Việc hình thành một thói quen phân tích, quan sát vấn đề, sau đó là nhận phản hồi từ người có chuyên môn đã giúp tư duy của HLV Kyle Julius tiến bộ qua năm tháng.

Trong giới huấn luyện viên thể thao, không hiếm hình ảnh các nhà cầm quân lúc nào cũng kè kè cuốn sổ tay và chiếc bút cạnh mình. Đương nhiên, HLV của Saigon Heat không ngoại lệ, nếu không muốn nói ông là một kẻ “cuồng ghi chép”.

hlv-kyle-1a

 HLV Kyle Julius là người thường xuyên ghi chép lại mọi thứ.

“Điều tôi tự hào nhất về bản thân mình có lẽ là việc lưu lại quá trình hoạt động động bóng rổ từ lúc mới 16 tuổi. Tôi bắt đầu ghi chép từ đó và vẫn chưa dừng lại cho đến tận bây giờ. Tôi có cả một căn phòng chỉ chứa toàn sổ tay, vài cuốn sổ ghi lại những việc tôi phải làm, không nên làm và cách để giải quyết chúng. Vài cuốn khác liệt kê những lý do tại sao tôi chơi tốt
hay chơi tệ, tôi đã di chuyển trên sân tốt chưa hay ném sai ở đâu.”

“Sau này khi làm công tác huấn luyện và tuyển trạch, tôi dành nhiều thời gian ghi chép quá trình phát triển tôi quan sát được từ những cậu học trò. Họ cần gì, thiếu gì và nên làm gì để cải thiện mình, tất cả đều được ghi ra mỗi ngày. Việc ghi chép với tôi như một lẽ sống, tôi bắt đầu ngày mới bằng công việc ghi chép và đi vào giấc ngủ cùng những ghi chép đó.”

Nhà độc tài đầy bản lĩnh

“Cậu không thể di chuyển theo cách như thế được…”

Stefan Nguyễn lập tức được HLV người Canada góp ý khi di chuyển sai vị trí trong một bài tập chiến thuật ở CIS tuần trước. HLV Kyle Julius dành một tràng giáo huấn cho Stefan. Anh im lặng tiếp thu còn các đồng đội xung quanh không chút động tĩnh.

Đó chỉ là một mẩu chuyện nho nhỏ cho thứ ADN khiến người khác lặng câm mà ông sở hữu. Thời còn chơi bóng ở đại học, ngay năm nhất, ông từng khiến những huấn luyện viên của mình rơi vào trạng thái rối băm. Chàng sinh viên năm nhất Kyle Julius có thói quen đánh giá cách chỉ đạo của các huấn luyện viên, góp ý với lối truyền động lực sai phương pháp của các HLV cho các cầu thủ trẻ, ông còn chỉ ra cho các huấn luyện viên của mình bài tập nào nên áp dụng và không nên.

Thay vì chú tâm vào màn trình diễn cá nhân của mình như bao người bạn cùng trang lứa, chàng trai 19 tuổi coi trọng việc quan sát bóng rổ dưới con mắt của một HLV nhiều hơn.

“Thật tệ khi không cùng lý tưởng với HLV dẫn dắt bạn. Tôi sớm nhận ra rằng tôi hiểu bản thân mình hơn ai hết và hiếm khi tôi thuận lòng với họ. Vì thế, từ lúc đó, tôi đã tự nghiên cứu các phương pháp huấn luyện. Sau đó thì tôi nhận ra rằng, tôi có vẻ thích làm HLV hơn thay vì chơi bóng."

hlv

 “Chàng trai” Kyle Julius chú tâm việc quan sát bóng rổ dưới con mắt của một HLV nhiều hơn là màn trình diễn cá nhân của mình như bao người bạn cùng trang lứa.

Lần gần nhất HLV Kyle Julius xuất hiện trước công chúng là buổi họp báo ra mắt đội hình try-out của Saigon Heat ở ABL 8. 

Đó là một buổi chiều Sài Gòn điển hình, nóng và bức bối. Trong phòng họp báo, máy lạnh vẫn chạy phà phà cho đến phần hỏi đáp từ các phóng viên. Một anh chàng phóng viên đứng lên và đặt ra một câu hỏi khá hay ho:

"Lenny Daniel là tay ném trụ cột của Saigon Heat trong những năm qua và tôi cũng biết rằng rất nhiều Heat fan yêu mến anh ấy. Vậy thưa HLV Kyle Julius, ông có nghĩ một Saigon Heat không có Lenny đủ sức tiến xa ở ABL 8 để đáp lại sự kỳ vọng từ người không mộ không?"

Cơ bản là câu hỏi này rất có sức hút, chạm đúng điểm nhạy cảm mà bất kỳ Heat fan nào cũng quan tâm. Tuy nhiên, những gì anh chàng phóng viên nhận lại chỉ là một chữ “Yes”, một câu trả lời ngắn gọn kèm theo một khuôn mặt lạnh tanh đến từ HLV Saigon Heat. Rõ là phòng họp báo vẫn đang khá mát mẻ, tuy nhiên, anh phóng viên sẽ thấy nóng, cả sự bức bối nữa.

Có công mài sắt, có ngày nên kim

“Thời đi học, tôi thường ném rổ đủ 250 lượt trước khi đến trường vào mỗi buổi sáng, buổi trưa tôi cũng cầm quả bóng ra vọc cho bằng được. Ở vịnh Thunder, không có một CLB bóng rổ trong nhà nào hoạt động nên tôi phải đến đại học Lakehead trong đêm để tập bóng cùng các anh lớn dưới cái lạnh giá buốt ngoài trời. Tôi luôn theo đuổi niềm đam mê của mình một cách nghiêm túc. Những ngày có tuyết, tôi buộc một chiếc lốp vào eo rồi luyện chạy nước rút trong băng. Khi những ánh đèn của hàng xóm tắt ngúm trong đêm, tôi vẫn tập dẫn bóng trên đường. Ngày ấy, tôi sẵn sàng hi sinh mọi thứ chỉ để khả năng chơi bóng của mình khá hơn.”

hlv-kylie-julius-saigon-heat

 Với HLV Julius, không có gì đạt được mà không phải trả giá bằng sự nỗ lực không ngừng.

Trong triết lý 3D (determination – quyết tâm, dedication – cống hiến, discipline – kỷ luật) mà mình xây dựng, HLV Kyle Julius đề cao sự quyết tâm và khát vọng tận hiến vì đội bóng của các cầu thủ.

Trong một mùa giải mà chiều cao trung bình của Saigon Heat không được nổi trội so với các đối thủ, các tay ném của đội bóng Sài Thành sẽ phải tiếp cận trận đấu theo tư duy mới: chơi small-ball nhiều hơn, triển khai tình huống nhanh hơn và quyết liệt hơn. Để đạt được đều đó, HLV Kyle Julius đang triển khai những bài tập có cường độ cực cao. Ông cấm cản các học trò nương tay trong những tình huống đoạt bóng dù đó chỉ là các buổi tập.

Travele Jones miêu tả anh chưa bao giờ trải qua những bài tập khắc nghiệt đến thế dù đã thi đấu đỉnh cao ở Nhật Bản. Moses Morgan cho rằng phương pháp của HLV Kyle Julius không dễ nuốt trôi nhưng giúp mình cải thiện bản thân rất nhiều, “Ông ấy giúp tôi có cơ hội được tiếp cận với những thứ hoàn toàn mới, dù thực sự, bạn phải toát mồ hôi mới hoàn thành được… ông ấy là điều tuyệt nhất từng xảy đến với tôi.”

Bảo Bảo - TinTheThao.com.vn - TTVN | 14:00 12/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục