Kỳ Sơn đổ sụp

14:55 Thứ bảy 30/06/2012

Họ thắng như chẻ tre. Toàn thắng cả 3 trận vòng bảng trước những đối thủ nặng ký như Hà Lan, Bồ Đào Nha, Đan Mạch. Ở tứ kết lại tiếp tục đà thắng lợi với một kết quả vang rền như sấm sét 4-2 trước đội tuyển Hy Lạp. Họ lập kỷ lục thế giới mới về các trận toàn thắng trong các trận đấu chính thức. Họ là đội tuyển Đức đầy mình bản lãnh.

Cả một ngọn núi kỳ vọng đặt vào Đức

Trước trận bán kết gặp Ý, không chỉ người dân Đức, mà hầu như hết thảy mọi tín đồ túc cầu giáo trên thế giới đều kỳ vọng vào thắng lợi nối tiếp của Đức. Muôn người đều đặt Đức ở cửa trên, cho rằng thực lực Đức mạnh hơn, lại chiếm ưu thế hơn 2 ngày nghỉ, HLV Joachim Loew là tay tuổi trẻ tài cao, dàn hùng binh thì như hổ như báo.

Mọi kỳ vọng đều đổ dồn về Đức! Ảnh: Internet.

Trong khi đó đối thủ Italia của họ với 2 hòa một thắng, phút chót may mà Tây Ban Nha và Croatia chơi kiểu “anh hùng mã thượng”, không bắt tay móc ngoặc với nhau, nên Italia mới vượt qua được vòng bảng. Ở tứ kết, lại phải “vật lộn” với đội tuyển Anh suốt 120 phút dai dẳng, lại may mà vượt qua được Anh nhờ những cú sút luân lưu. Về thực lực, các hảo thủ của họ cũng ít tên tuổi hơn các hảo thủ của Đức.

Quá khứ đánh gục Anh 4-1 và quất sụm Argentina 4-0 ở World Cup 2010 khiến ai nấy đều cho rằng “Xe tăng sẽ húc ngã tháp nghiêng!”.

Ngọn núi kỳ vọng tồn tại suốt 18 phút đầu trận bán kết Đức-Ý.

Vào trận, tiên đoán rằng Ý sẽ chơi 3-5-2 với 8 cầu thủ phòng ngự 2 tầng 2 lớp, chỉ để Cassano làm tiền đạo cơ động, kiêm luôn hộ công, lo mồi bóng cho sát thủ Balotelli ghi bàn, nên Joachim Loew đã có một chút thay đổi trong đội hình ra quân 4-3-1-2: Tony Kroos được vào sân tăng viện cho khu trung tuyến, cùng với Khedira và Schweinsteiger kết hợp thành một bức tường thép gồm 3 tiền vệ phòng ngự. Trên một chút là Ozil, tiền vệ hộ công, bên trái là Marco Reus, ở giữa là trung phong cắm Klose. Đây là một đội hình “treo cánh phải”, bỏ trống cánh phải. Khi toàn đội xông lên, Khedira và cả Boateng sẽ lấp đầy cánh phải “không có tiền đạo” này.

Với thực lực hùng mạnh, và niềm tin chắc thắng, toàn quân Đức đã ào ạt xung trận, công hãm khung thành Italia tới tấp. Trận địa Ý chao đảo, nghiêng ngả trong sóng to gió lớn, nhưng họ vẫn đứng vững. Balzaretti chơi hậu vệ phải. Ba trung vệ cừ khôi của Juventus thì chỉ có 2 người Barzagli và Bonucci là chơi trung vệ thực. Chiellini lệch sang trái giữ vai hậu vệ trái. De Rossi lùi xuống một chút càn quét trước mặt 2 trung vệ. Phía trước là Montolivo-Pirlo-Marchisio dàn hàng ngang, chuyên phòng ngự và… phất những quả đại bác tầm xa châm ngòi cho Cassano và Balotelli phản công.

Suốt 18 phút đầu ấy, khán giả luôn căng thẳng, hồi hộp theo từng đường bóng tấn công của Đức. Mọi cảm giác đều cho thấy là Italia thủng lưới không biết lúc nào.

Kỳ sơn đổ sụp tan tành

Giữa lúc đang bị áp đảo dữ dội ấy, Cassano ở lưng chừng cánh trái bên phần sân của Đức, bất ngờ nhận một đường bóng được chuyền sâu từ hậu phương lên. Anh xoay trở khéo léo với vài động tác điêu luyện, vượt qua cả 2 hậu vệ Đức, rồi chuyền một đường chuyền bổng vào giữa khu cấm địa, nơi đó, Balotelli đã băng xuống chờ sẵn. Một chút tì đè loại bỏ sự can thiệp của Badstuber, một chút tinh tế và mạnh mẽ được dồn hết vào cú đánh đầu hóc hiểm, khiến thủ môn Neuer tréo tay đành vào lưới nhặt bóng…

Balotelli: Người phá sập Kỳ sơn! Ảnh: Internet.

Quả thua bất ngờ khiến toàn đội Đức chợt thấy cay mũi, tiếp tục dồn sang phần sân đối phương mong mau chóng gỡ lại bàn thua. Hai mươi phút sau, Montolivo từ dưới sâu bên phần sân Italia lại có một đường chuyền xa sát thủ cho Balotelli để anh này khéo léo khống chế bóng, đẩy thêm một nhịp rồi tung ra cú sút trái phá, trong sự đuổi theo vô vọng của danh thủ đội trưởng Philipp Lahm, 2-0 cho Italia…

Có thể thấy rõ HLV tài ba Joachim đã mắc bẫy Prandelli, và thua một trận tan nát, không còn gì để bao biện được nữa. Sang hiệp hai Itallia chuyển sang thế trận kiên thủ Catenaccio, và Đức dù đã tung hết các tiền đạo xuất sắc vào sân cũng kg ghi nổi một bàn thắng. Nếu Marchisio dứt điểm chính xác hơn, tỷ số có lẽ đã là 4-0 rồi. Bàn thắng danh dự của Đức thật ra cũng không mấy danh dự: Chỉ là một quả phạt đền do bóng khẽ chạm tay Balzaretti trong vòng cấm!

Kỳ sơn đã đổ sụp. Cả một ngọn núi kỳ vọng thoắt chốc tan tành. Thất bại này đau đớn và cay đắng lắm thay. Và dư vị của nó sẽ còn lưu lại với người Đức thêm nhiều năm dài trước mắt nữa: Quá khó để nuốt trôi một trái đắng thấm đẫm nghẹn ngào như vậy.

(Bạn đọc: Đông Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục