Ký giả Sott Sommerville: “Công Phượng đá cắm, U23 Việt Nam phải tấn công nhiều”

09:39 Thứ bảy 13/01/2018

Trong 12 năm sinh sống tại đất nước hình chữ S, phóng viên thể thao tự do Sott Sommerville thường xuyên quan tâm đến bóng đá Việt Nam. Trước trận đấu giữa Việt Nam gặp Australia ở lượt trận thứ 2 bảng D VCK U23 châu Á 2018 diễn ra vào ngày 14/01 tới, cây bút người Anh "mách nước" HLV Park Hang-seo nên đẩy Công Phượng đá tiền đạo cắm, bên cạnh đó phải có nhiều phương án tấn công đa dạng hơn nữa nếu muốn kết liễu đối thủ.

  Ký giả Sott Sommerville: “Công Phượng đá cắm, U23 Việt Nam phải tấn công nhiều” - Bóng Đá

Cây bút Sott Sommerville và Quyền chủ tịch CLB TP. HCM Lê Công Vinh.

* Scott Sommerville đã xem trận đấu giữa U23 Việt Nam gặp U23 Hàn Quốc. Ông đánh giá thế nào về màn trình diễn của U23 Việt Nam ở trận đấu đầu tiên?

- Sott Sommerville: U23 Việt Nam chơi rất tốt. Họ có sự chuẩn bị và lên kế hoạch cho trận đấu từ rất lâu. Học trò ông Park đã gây nhiều khó khăn cho Hàn Quốc bằng lối chơi kỷ luật và sự tập trung ở từng vị trí. Rất vất vả và nhờ chút may mắn, đội bóng xứ Kim Chi mới phá vỡ lối chơi của đội bóng áo trắng tạo ra.

*Theo ông, đâu là điểm mạnh và điểm yếu của U23 Việt Nam ở trận đấu gặp U23 Hàn Quốc? Ban huấn luyện cần làm gì để khắc phục những điểm yếu?

- Điểm mạnh của U23 Việt Nam là khả năng duy trì sự tập trung và tính kỷ luật cao từ các cầu thủ, dù họ không kiểm soát bóng nhiều. Hàn Quốc muốn áp đặt lối chơi theo riêng mình, thế nhưng cầu thủ Việt Nam rất kiên nhẫn và bình tĩnh tuân thủ chặt chẽ đấu pháp ban huấn luyện đề ra.

Lỗi cá nhân là điểm yếu của U23 Việt Nam. Khá nhiều vị trí cùng lao vào cầu thủ có bóng khiến hàng thủ để lộ nhiều sơ hở. Ở bàn thua đầu tiên, 4 cầu thủ Việt Nam quá để ý vào Seung-gyu đang có bóng và để lọt Young-wook ở bên cánh phải thoát xuống ghi bàn.

  Ký giả Sott Sommerville: “Công Phượng đá cắm, U23 Việt Nam phải tấn công nhiều” - Bóng Đá

Sott Sommerville tác nghiệp trong một trận đấu của U23 Việt Nam trên sân Thống Nhất.

* Ông nghĩ gì về chiến thuật mới 3-4- 3 của HLV Park Hang-seo đã áp dụng cho U23 Việt Nam?

- Đây là chiến thuật rất linh hoạt. Nếu không có bóng, U23 Việt Nam dường như chơi sơ đồ 5-3-2 và nếu có bóng họ sẽ chuyển sang 3-4- 3 với 3 cầu thủ tấn công gồm: 1 trung tâm và 2 biên. Rõ ràng sơ đồ 3-4-3 hoặc 5-3-2 của HLV Park Hang-seo đang xây dựng cho U23 Việt Nam tốt hơn nhiều so với chiến thuật 4-4-2.

* Đối thủ tiếp theo của thầy trò HLV Park Hang-seo tại bảng D VCK châu Á 2018 là U23 Australia. Ông có biết nhiều về đối thủ này?

- Australia mang đến Trung Quốc đội hình tương đối trẻ để tham dự giải đấu. Cầu thủ nổi bật nhất là Daniel Da Silva. Anh ta là tiền vệ kiến thiết và có nhãn quan chiến thuật khá tốt. Ở tuổi 20, Da Silva đã ra sân 40 trận đấu cho đội bóng chủ quản Central Coast Mariners (Giải vô địch quốc gia Australia). Trước đó, tiền vệ trung tâm này từng thi đấu tại CLB Roda JC (Giải vô địch Hà Lan) theo bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 2 năm (2015-2017).

* U23 Australia có nền tảng thể hình và thể lực tương đồng U23 Hàn Quốc. Theo ông, U23 Việt Nam nên nhập cuộc thế nào trước đối thủ này?

- Tương tự như cách nhập cuộc với U23 Hàn Quốc. Có thể đẩy Công Phượng đá cắm để chuyển sang sơ đồ 5-3- 2 hoặc 4-3- 3 nếu khi U23 Việt Nam tấn công. Sau trận thua ở ngày ra quân, U23 Việt Nam cần phải đánh bại U23 Australia ở lượt trận thứ 2 nếu muốn nuôi tiếp hy vọng vào tứ kết. Vì vậy, HLV Park Hang-seo cần phải chuẩn bị nhiều phương án tấn công đối thủ, không nên thụ động phòng ngự quá nhiều!

  Ký giả Sott Sommerville: “Công Phượng đá cắm, U23 Việt Nam phải tấn công nhiều” - Bóng Đá

Sott chỉ ra điểm yếu trong khâu phòng ngự của U23 Việt Nam trong trận đấu gặp U23 Hàn Quốc.

* Ông có nghĩ thời tiết lạnh và mặt sân xấu sẽ ảnh hưởng đến lối chơi của U23 Việt Nam ở trận đấu tiếp theo?

- Tôi nghĩ là không. Tương tự, Australia sẽ gặp nhiều khó khăn khi chơi bóng trong điều kiện này. Và tôi nghĩ không phải mặt sân hay thời tiết lạnh là nguyên cớ đổ lỗi đối với hai đội.

* Vậy theo ông, cầu thủ nào của U23 Việt Nam sẽ tạo đột biến ở trận đấu với U23 Australia?

- Xuân Trường, Công Phượng và Duy Mạnh là những cái tên tôi chọn. Họ có tố chất của những cầu thủ gây được sự đột biến cao. Chính các gương mặt ấy sẽ giúp Việt Nam tạo ra thế trận tốt và giúp thầy trò Park Hang-seo nở nụ cười chiến thắng.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Có thể bạn chưa biết?

Sott Sommerville là số ít phóng viên thể thao nước ngoài thường xuyên theo dõi bóng đá Việt Nam. Ký giả người Anh hiện đang công tác cho tạp chí điện tử Saigoneer, một chuyên trang nước ngoài nổi tiếng nói về mảnh đất và con người TP.HCM. Trong 12 năm làm việc tại Việt Nam, cây bút sinh năm 1989 rất được giới truyền thông đất nước hình chữ S quan tâm và khai thác thông tin đa chiều như: VnExpress, Zing.vn, ... Trước khi về “đầu quân” cho tạp chí điện tử Saigoneer, Sott Sommerville đã từng viết nhiều bài phóng sự về bóng đá Việt Nam trên hai chuyên trang lớn These Football Times và Inbedwith Maradona.

Lê Thành - BongDa.com.vn - TTVN | 08:30 13/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục