Klopp còn đủ thời gian để tái tạo Liverpool?

20:38 Thứ ba 31/01/2023

Jurgen Klopp đang cố gắng dựng xây một kỷ nguyên mới cho Liverpool. Nhưng điều đó chỉ khả thi nếu như ông còn đủ thời gian ở Anfield.

 - Bóng Đá

Nhà cầm quân người Đức đang bất lực trước tình hình của Liverpool hiện tại. Ảnh: Reuters.

Bảng điện tử cho biết Liverpool đang hòa Brighton 1-1. Và khi ấy, cuộc đối đầu ở vòng 4 FA Cup chỉ còn 11 phút nữa là hết giờ thi đấu chính thức.

Giật chiếc khăn ra khỏi mặt, Jurgen Klopp lao ra áp sát đường biên. Ông thực hiện một loạt cử chỉ như thể lưỡi hái giận dữ bằng cánh tay phải, cứ như thể đang cố thoát khỏi xiềng xích vô hình nào đó.

Klopp hét lên rồi ngửa đầu ra sau. Ngay lập tức ông cũng lùi lại, cúi gập người rồi lui trở lại chỗ ngồi. Kỳ thực không có diễn biến quan trọng nào xảy ra lúc ấy cả. Không một bàn thắng. Chẳng có cơ hội nguy hiểm hay pha vào bóng đá chú ý nào. Klopp chỉ đơn giản là đang phản ứng với những suy nghĩ trong đầu ông.

Khoảnh khắc gục ngã

Guardian tin nhà cầm quân này không hài lòng với sự chậm chạp, cách chọn vị trí không bóng chưa phù hợp của Cody Gakpo, dù thực tế quả bóng đang cách tân binh này đến 40 m. Cầu thủ người Hà Lan đang đứng sâu hơn vị trí phù hợp 10 m và điều đó khiến Klopp thực sự bực tức. Đơn giản vì ông đang cố gắng thực hiện một số kế hoạch tấn công trong bối cảnh khó khăn đầy khó chịu này.

Đó có lẽ là thước đo cho năng lực của Liverpool hiện tại, và cũng là khoảnh khắc sôi sục nhất của Klopp trong trận đấu. Kết cục thì chúng ta đã rõ, Brighton mới là đội giành chiến thắng một cách xứng đáng với bàn thắng quyết định ở phút bù giờ.

Cảnh tượng rực rỡ ấy được tạo nên bởi Karou Mitoma, một cầu thủ bóng đá nhưng được “chế tác” bởi những cánh lông vũ, gai của bồ công anh cũng như một số kim loại ngoài hành tinh có đặc tính siêu nhẹ và co giãn tốt.

 - Bóng Đá

Liverpool của Klopp sa sút khó tin trong mùa giải này. Ảnh: Reuters.

Một cấu tạo siêu thực và quá khó tin, nhưng lại là lý giải phù hợp nhất cho tổ hợp động tác làm bàn của anh: Trong khoảng không nhỏ nhất, với quả bóng nảy lên như một trái bóng bay, Mitoma đảo chân, nghiêng người vào bên trong, hất quả bóng lên từ chân phải, xoay ngược một cách khéo léo, làm bóng lơ lửng như một tinh cầu thần thánh, rồi đẩy nó đi với tốc độ cùng sự chính xác tuyệt đối vào góc xa.

Với những kỹ năng cần thiết, cách “nương” trọng lực, kiểm soát không gian và độ tập trung đều ở chất lượng cao, Mitoma sắm vai người hùng ở phút 92 để giúp Brighton đi tiếp.

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, Klopp không chỉ đến ôm HLV đối thủ Roberto De Zerbi mà còn đến chào hỏi băng dự bị của Brighton. Sau đó là tràng pháo tay, cái vẫy chào trìu mến ông dành cho các CĐV lặn lội đường xa. Nhưng tất cả những cử chỉ lạc quan không che lấp hết nỗi buồn của Klopp khi quay người rời sân giữa tiếng nhạc ăn mừng chiến thắng của Brighton.

Đoàn xe trật bánh

Liverpool đã bật bãi ở tất cả cúp quốc nội. Còn gì để họ có thể giành lấy ở mùa giải này đây? Premier League ư? Thậm chí họ đang cách Top 4 đến 10 điểm. Champions League ư? Một giải đấu vẫn luôn khó lường và không thể đoán chắc bất cứ điều gì; nhất là khi, đối thủ của họ ở vòng 1/8 là ĐKVĐ Real Madrid.

Thời điểm hiện tại, viễn cảnh nửa sau mùa giải đầy khó khăn đang hiển hiện đối với Lữ đoàn Đỏ. Nhưng mặt khác, xét một bức tranh rộng lớn hơn thì The Kop (biệt danh của các CĐV Liverpool) vẫn có quyền phóng tầm mắt về một “cái đích” xa và hứa hẹn hơn.

Cảm giác chính xung quanh Liverpool trong vài tuần gần đây là sự trật khớp. Và để lý giải cho những loạng choạng đó, hoàn toàn có thể tìm ra những nguyên do đơn giản: Người ta đã nói đến nhàm rồi về những cầu thủ mệt mỏi thể lực, về cái bóng của bộ tứ vệ mùa giải trước, về những sai lầm trong công tác tuyển trạch hay nhiều nhất là việc Klopp đánh mất dần ma thuật của mình.

Nhưng thật ra, sự chệch hướng này đến từ một nơi rộng lớn hơn rất nhiều. Có thể nói toàn bộ thực thể này đang thay đổi. Như đã biết, CLB này đang bị rao bán và những người chủ chốt đang rời đi. Đây không phải chuyện một nhóm đang trong quá trình chuyển đổi mà là cả một mô hình, một tập hợp các cấu trúc, một nền văn hóa, cảm xúc, năng lượng.

Thành công của Liverpool trong nhiều năm vừa qua đến từ tổng thể rất nhiều yếu tố như thế. Trong đó nổi bật là sự pha trộn giữa chất lượng huấn luyện xuất sắc và khả năng quản lý tài chính tốt.

Giờ đây, vòng quay thành công đang đi đến hồi kết. Một điều gì đó sẽ phải xuất hiện để thay thế. Đó là lý do Klopp đang cố gắng xây dựng một đội ngũ khác, dù vẫn tiếp tục nhiệm vụ đạt thành tích tốt trong mùa giải này. Ông từng mất hai năm ở chính Liverpool này, trước đó là 3 năm ở Dortmund để có được một đội bóng tốt. Giờ đây, liệu ông sẽ được cấp thời gian để làm điều tương tự?

SVĐ Amex lạnh lẽo xám xịt khi trận đấu bắt đầu với cơn mưa phùn tầm thấp len lỏi dưới mái hiên bằng nhựa đang sà xuống. Phía đối diện Lữ đoàn Đỏ, chủ nhà đã chơi mạnh mẽ và gắn kết từ rất sớm. Đội khách phản công cũng đầy năng lượng, nhưng lại trông như một tập thể đang cố gắng nhớ lại chính mình.

 - Bóng Đá

Salah và nhiều ngôi sao của Liverpool chơi không đúng phong độ trong mùa giải này. Ảnh: Reuters.

Klopp vẫn là tài sản lớn nhất

Những khoảnh khắc đẹp nhất của Liverpool tại Amex là pha “tung hứng” giữa Harvey Elliott và Mohamed Salah - sự kết hợp tạo nên bàn thắng mở tỷ số. Elliott thực hiện một pha xâm nhập tuyệt vời ở trung lộ trong khi Salah băng xuống đầy kinh nghiệm bên cánh phải. Cú dứt điểm một chạm của sao trẻ người Anh là vừa đủ để đánh bại Jason Steele.

Đó là điểm sáng lớn nhất của Liverpool trong trận đấu này khi các tiền đạo cho thấy sự ăn ý với nhau. Chỉ tiếc, nó lại là điểm sáng hiếm hoi trong đêm tối. Quả rất ít khi thấy các cầu thủ tấn công phối hợp nhịp nhàng, còn riêng Gakpo thì dường như vẫn đang mông lung trong yêu cầu kiến thiết mà anh được giao.

Đối chiếu với phía Brighton, trong lòng hệ thống được thiết kế phù hợp, sự “quyến rũ” của Mitoma quả là khác biệt. Anh vờn Trent Alexander-Arnold với những pha di chuyển như một vận động viên trượt băng chuyên nghiệp lướt qua đối thủ đang trố mắt nhìn.

Mitoma không thực sự chạy, anh trượt đi, phủi lớp bụi trên mặt đất. Để rồi một lúc sau đó, người ta lại thấy Joe Gomez ngã nhào sau một cú lắc hông trong khi đang sải bước, hòng tạo khoảng trống để dứt điểm của Mitoma.

Bàn gỡ hòa trong hiệp một của Brighton là hệ quả của việc thiếu áp lực từ Liverpool trong tình huống bóng bật ra từ quả phạt góc. Tariq Lamptey đã có thời gian để căn chỉnh tư thế và cả thước ngắm để thực hiện cú sút xa.

Dù công bằng mà nói, Lamptey đã may mắn khi bóng đập người đổi hướng hạ gục thủ thành Liverpool, nhưng chắc chắc Klopp vẫn rất bực tức với chất lượng phòng ngự bóng hai ở tình huống đó nói riêng và cả trận đấu nói chung. Tương tự là khả năng bọc lót kém hay sự thiếu hiệu quả ở trung tuyến.

Chừng đó vấn đề là khá nhiều với Liverpool, đội chưa từng đủ tốt để giành chiến thắng trận đấu này đặc biệt là trong hiệp hai.

Thành tích của họ trong phần còn lại của mùa giải, giờ đây thậm chí là điều có thể đoán được. Chỉ có một điều chắc chắn: HLV trưởng Jurgen Klopp vẫn là tài sản quý giá của CLB, là sợi dây kết nối bền chặt giữa Liverpool thành công đã qua và Liverpool đang được dựng xây hiện tại.

Nguồn: Zing.vn
Hoài Thuận | 19:58 31/01/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục