Kình ngư Hữu Việt: Tết xong là vào giảng đường

11:50 Thứ ba 24/01/2012

Gần chục năm tập huấn Trung Quốc khiến việc học của Hữu Việt dở dang. Giờ thì kình ngư người Hải Phòng có thể hoàn thành nốt giấc mơ của mình thời trung học.

Hữu Việt kết thúc sự nghiệp VĐV để chuyển sang nhiệm vụ mới. Ảnh: Mai Hương.


Chưa chính thức nói lời chia tay sự nghiệp thi đấu, nhưng ai cũng biết Hữu Việt đã dồn hết tâm sức vào kỳ SEA Games cuối cùng của mình, dù kết quả đã không như mong muốn. Lời chia tay không trọn vẹn, nhưng Hữu Việt xứng đáng được ghi nhận sau nhiều năm đóng góp công sức.

Vẫn biết đã chọn nghiệp thể thao là phải chấp nhận hy sinh, thế nhưng có những hy sinh rất thầm lặng chỉ có những VĐV mới hiểu được. Gần chục năm ở trên tuyển là ngần ấy thời gian phải xa gia đình. Có những năm tập huấn ở Trung Quốc, Hữu Việt chỉ về nước tham dự giải vô địch quốc gia rồi lại trở lại. Việc thăm gia đình vì thế cũng trở nên xa xỉ, chứ nói gì đến chuyện tình cảm nam nữ. Ngay cả dịp Tết, khi bạn bè được ở bên gia đình người thân, thì Hữu Việt và các đồng đội phải xuống nước tập luyện ngay từ ngày mùng 1.

Đã 24 tuổi, bạn bè khối đứa đã thành đạt, lập gia đình, còn mình thậm chí còn chẳng nuôi được bố mẹ. Những nỗi đau cứ chôn chặt hết năm này sang năm khác, rồi nó cũng trở nên rất bình thường. Hữu Việt đã có thời kỳ rơi vào khủng hoảng, khi những chuyện liên quan đến chế độ không được giải quyết, rồi căn bệnh hen suyễn quái ác, khiến anh phải chia tay đội tuyển để về nước điều trị. Tưởng chừng phải bỏ cuộc, nhưng bằng tất cả lòng đam mê của mình, Việt đã trở lại tập luyện.

Tất nhiên, để có sự đánh đổi đó, Hữu Việt đã mang bao chiến tích cho bơi lội nước nhà. Anh là kình ngư đầu tiên giành HC vàng tại đấu trương khu vực và từng lọt vào top 6 VĐV hàng đầu châu Á. Hữu Việt cũng là kình ngư đầu tiên giành HC vàng ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp. Thành công của Hữu Việt đã đặt viên gạch đầu tiên cho bơi lội nước nhà. Giờ thì anh có thể yên tâm giải nghệ, khi đã có đàn em Hoàng Quý Phước gánh vác trọng trách.

Trò chuyện qua điện thoại, Hữu Việt khoe: “Giờ tôi đã là sinh viên rồi nhé!”. Cái câu này nghe lạ mà quen. 6 năm trước, với tấm HCV SEA Games đầu tiên, Hữu Việt cũng được đặc cách vào trường Đại học TDTT. Thế nhưng guồng quay của những chuyến tập huấn xa nhà và trên hết là trách nhiệm với quốc gia, buộc anh phải gác lại niềm mơ ước giảng đường. Giờ thì niềm mơ ước đó đã thành sự thật, dù hơi muộn so với bạn bè cùng trang lứa như người đồng đội Đỗ Huy Long.

Niềm vui nối tiếp khi mới đây, UBND Thành phố Hải Phòng đã quyết định phân cho Hữu Việt 200m2 đất ở quê nhà Thủy Nguyên, cùng một suất trong biên chế của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng. Đây là phần thưởng xứng đáng nhằm ghi nhận công lao đóng góp to lớn của Hữu Việt với bơi lội Hải Phòng cũng như Việt Nam.

Một chương mới đang mở ra với Hữu Việt, người được xem là tượng đài của bơi lội Việt Nam. Trong một tương lai không xa, Hữu Việt sẽ trở lại trong vai trò một HLV đào tạo lớp trẻ. Con đường mà Hữu Việt đã chọn, đã có kết thúc thật có hậu, dẫu ai cũng cho rằng, anh xứng đáng được nhận nhiều hơn như thế.

Mai Hương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục