Kình ngư 13 tuổi dự ABG 4

15:15 Thứ bảy 15/11/2014

Trần Thị Hồng Cẩm với làng bơi Việt Nam đã không còn xa lạ. Thế nhưng, giới truyền thông vẫn chưa biết nhiều về nữ VĐV người Long An này. Cô gái trẻ mới 13 tuổi là một trong những tuyển thủ nhỏ tuổi nhất mà thể thao Việt Nam đăng ký tranh tài tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á (ABG) năm nay.

Nhỏ nhưng nhanh

Cách đây 5 tháng, Trần Thị Hồng Cẩm là gương mặt thú vị nhất của đội bơi trẻ Việt Nam tại giải vô địch các nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á lần thứ 39-2014 thi đấu tại Singapore. Cô “kình ngư” nhỏ của bơi lội Long An trong lần tham dự ở một trong những giải bơi trẻ quan trọng nhất khu vực đã đoạt HCV.

Không chỉ là ngôi vô địch, Hồng Cẩm còn lần đầu có một kỷ lục Đông Nam Á. Dự tranh trong nội dung 800m của lứa tuổi 13, Hồng Cẩm đã phá kỷ lục nhóm tuổi Đông Nam Á bằng thành tích 9’ 14"45. Kỷ lục cũ của nội dung này là 9’ 19"02 lập cách đó 6 năm (2008). Đó là kết quả hoàn toàn bất ngờ bởi trước khi lên đường thì ban huấn luyện dự liệu Hồng Cẩm đủ sức tranh chấp ở nội dung 800m (đây là cự ly sở trường của cô gái trẻ này) nhưng để phá kỷ lục nhóm tuổi Đông Nam Á, chưa ai nghĩ tới.

Kình ngư 13 tuổi Hồng Cẩm và HLV đội bơi Long An.

Tại Singapore, không chỉ giành HCV 800m tự do, Hồng Cẩm còn hoàn tất “hattrick” HCV qua việc giành thêm các chức vô địch ở cự ly 200m tự do và 400m tự do. Đó là kết quả quá mỹ mãn với cô gái chỉ tròn 13 tuổi này.

Tại giải đó, mọi sự chú ý đều được dồn vào những gương mặt như Nguyễn Thị Ánh Viên hay Trần Duy Khôi. Họ là các ngôi sao sáng nên được chú ý là dễ hiểu. Nhưng việc cô gái trẻ Hồng Cẩm lần đầu phá kỷ lục nhóm tuổi ở khu vực khiến cả làng bơi Long An nở mày nở mặt. Hồng Cẩm dù nhỏ tuổi nhưng đã có những ngôi VĐQG cho riêng mình. Giải bơi VĐQG hồ ngắn (25m) năm 2014 diễn ra tháng 3 tại TT-Huế, Hồng Cẩm là người về nhất cự ly 800m tự do đồng thời cũng xác lập luôn kỷ lục quốc gia mới 9’ 01” 55.

Còn nhớ, các tuyển trạch viên của bơi Long An phát hiện ra Hồng Cẩm năm 2009 tại một giải bơi học sinh. Thấm thoát, thời gian trôi qua 5 năm. Ở 5 năm ấy, từ một cô học sinh nhí mới 8 tuổi, Hồng Cẩm giờ đã là VĐV bơi chuyên nghiệp và đang dần được nhắm tới là một trong những tiềm năng được đầu tư tương lai.

Nhắc về gia đình, ít khi Hồng Cẩm muốn nói thật lâu bởi vì sự mưu sinh thì gia đình “kình ngư” nhỏ này có tài chính không dư dả gì. Hẳn vì lẽ đó, Hồng Cẩm lựa chọn bơi là giải pháp để xóa nghèo, xóa khó khăn phụ mẹ giúp ba. Điều đó là đáng trân trọng, ít nhất với một cô gái mới ở tuổi 13 thì suy nghĩ trên thật khâm phục.

Sở trường đường dài

Năm 2013, tại giải VĐQG bơi đường dài (bơi vượt sông) diễn ra ở Hải Phòng, Hồng Cẩm đã gây ấn tượng mạnh khi vượt mặt nhiều tên tuổi lớn để giành HCV nội dung 4.000m nữ. Đó là lý do vì sao các tuyển trạch viên của bơi lội Việt Nam đã chọn Hồng Cẩm vào danh sách đội bơi thi đấu ở Phuket trong cự ly đường dài. Phải nhìn nhận rằng, rất nhiều kình ngư có thể giỏi trong thi đấu ở hồ bơi nhưng chưa hẳn đã là những nhà vô địch ở bơi vượt sông.

Việc biết bơi chỉ là một phần mà ở nội dung này, ít nhất VĐV phải có tố chất chính ở sức khỏe dẻo dai chịu đựng được các cự ly dài hơi. Điều đó với Hồng Cẩm phần nào xuất phát từ yếu tố địa lý. Cô gái trẻ này sinh ra và lớn lên thuộc khu vực sông nước vùng Thới Lai (Cần Thơ). Nhưng rồi, khi con gái bước vào tuổi lên 5, gia đình cùng Hồng Cẩm đã chuyển về vùng Bình Phong Thạnh (Long An) sinh sống. Dù vậy, với thói quen bơi lội như thời còn con nít, Hồng Cẩm chưa một lần ngại tranh tài ở các giải bơi để rồi gương mặt ấy nổi danh tại các cuộc thi đấu phong trào trong trường học.

Hiện Hồng Cẩm là viên ngọc quý được thể thao Long An gìn giữ. Nếu đạt thành tích tại Phuket (Thái Lan) thì đó là kết quả mỹ mãn nhất năm 2014 của Hồng Cẩm. Xa hơn, cô gái trẻ chờ đợi có thể làm nên chuyện tại Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014.

Đoàn thể thao Việt Nam thi đấu tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á 4-2014 tại Phuket (Thái Lan) đã có huy chương đầu tiên. Môn jujitsu đã mang về cho đoàn Việt Nam 2 HCB và 3 HCĐ và đây là những chiếc huy chương đầu tiên của chúng ta. Từ nay tới ngày 21-11, thể thao Việt Nam còn tham dự rất nhiều các môn khác nên hy vọng sẽ đạt được thành tích HCV.
Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục